ผวา!อาฟเตอร์ช็อก 3.5 ริกเตอร์ ทำพระธาตุจอมหมอกแก้วทลาย

ผวา!อาฟเตอร์ช็อก 3.5 ริกเตอร์ ทำพระธาตุจอมหมอกแก้วทลาย

เจ้าวัดพระธาตุจอมหมอกแก้ว ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยดูแลความเสียหายองค์พระธาตุ หวั่นศูนย์รวมใจพุทธศาสนิกชน อาจพังทลายจากแรงสั่นสะเทือนของอาฟเตอร์ช็อก

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อคขนาด 3.5 ริกเตอร์ ที่ความลึก 6 กิโลเมตร ในเขตอ.แม่ลาวจ.เชียงราย
 
เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายสว่าง ม่อมดีหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย แจ้งว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายเพิ่ม โดยพระครูอรุณสวัสดิ์ มุนิวํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมหมอกแก้ว หมู่ 9 ต.จอมหมอกแก้ว เปิดเผยว่า เหตุอาฟเตอร์ช็อคครั้งล่าสุด สร้างความสั่นสะเทือนให้กับตัวพระธาตุที่เคยได้รับรับความเสียหาย ยอดมณฑปพังถล่มลงมา จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาคนงานก่อสร้าง ที่กำลังดำเนินการปลูกสร้างอาคารจำวัดชั่วคราว ต่างตื่นตกใจและพากันวิ่งหาที่ปลอดภัยกันโกลาหล หลังเหตุการณ์สงบอาตมาขึ้นไปตรวจสอบรอบๆบริเวณองค์พระธาตุ

จากการตรวจสอบ พบรอยร้าวและร่องปริแยกขยายตัวที่องค์พระธาตุสีเหลืองอำพัน ลึกและยาวมากขึ้น

จนหวั่นว่าหากเกิดอาฟเตอร์ช็อค ขนาดความรุนแรง 3.5 ริกเตอร์ ก็อาจส่งผลให้องค์พระธาตุจอมหมอกแก้ว หนึ่งในพระธาตุ 9 ศักดิ์ศิทธิ์เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวเชียงราย พังทลายลงมาได้ อาตมาเองอายุ 78 ปี เป็นโรคหัวใจมาอยู่ที่วัดพระธาตุจอมหมอกแก้วตั้งแต่ปีพ.ศ. 2522 ร่วมบูรณะพระธาตุจอมหมอกแก้วในปี 2536 เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว องค์พระธาตุซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่สมเด็จพระสังฆราชพระราชทานให้มา อาตมาก็คงไม่มีปัญญาทำไรได้ เหตุอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นกว่าพันครั้งส่งผลให้ อาตมาแทบจะไม่อยากมอง และทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือผู้นำท้องถิ่นสำหรับความเสียหายนั้น วิศวกรประมาณการอยู่ที่ 20-30 ล้านบาทแต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ในขณะที่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมากราบไหว้ทุกวัน.











เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์