พายุพัดไทรยักษ์ 19 คนโอบล้ม

พายุพัดไทรยักษ์ 19 คนโอบล้ม


ต้นไทรพันปีหรือไทรยักษ์ 19 คนโอบ สูงกว่า 30เมตรในป่าเขาสอยดาวล้มแล้ว! หลังอยู่คู่ป่าสอยดาวนับพันปีสาเหตุมาจากต้านแรงลมพัดกระหน่ำติดต่อกันในป่าเขาสอยดาวหลายชั่วโมงไม่ไหว ใหญ่เป็นอันดับต้นของไทยความเก่าแก่เกิดขึ้นพร้อมป่าเขาสอยดาว อายุกว่า 800 ปีหรืออาจมากกว่านั้นผ่านยุคต่าง ๆ ต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่เริ่มมีน้ำตกเขาสอยดาวทั้ง 16 ชั้น , ผ่านความเปลี่ยนแปลงของป่าสอยดาวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ,ตั้งแต่ป่าแห่งนี้ยังไม่เป็นป่าสงวนแห่งชาติกระทั่งกลายเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวเตรียมทำเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องวัฎจักรธรรมชาติของป่าเขาต่อไป

เวลา 10.30 น. วันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสิทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ว่า ต้นไทรยักษ์ขนาด 19 คนโอบ สูง 30 กว่าเมตรในป่าเขาสอยดาวและเป็นเอกลักษณ์ของป่าเขาสอยดาวที่คนทั่วไปรู้จักกันในชื่อ “ใหญ่พันปี” ได้ล้มแล้ว จึงไปตรวจสอบพบว่า ลำต้นต้นไทรใหญ่ฉีกขาดหักโค่นกองราบกับป่า รอบ ๆ บริเวณมีเศษซากลำต้น เศษกิ่งก้านกองเกลื่อนกระจัดกระจายในสภาพเริ่มผุ

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ไทรต้นนี้มีความใหญ่เป็นอันดับต้นของไทย ลำต้นแยกเป็น 2 ส่วน คล้ายคนยืนกางขา ระหว่างลำต้นที่แยกออกจากกัน กว้างราว 8 เมตร รถบรรทุก 6 ล้อสามารถวิ่งผ่านได้อย่างสบาย ซี่งเป็นเอกลักษณ์ของป่าเขาสอยดาวและเป็นต้นไม้ใหญ่ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและคนทั่วไปรู้สึกทึ่งถึงความใหญ่โตมโหราฬเมื่อได้เห็น กระทั่งมีชื่อเรียกขานต่างๆ นาๆ เช่น ไทรพันปี ไทรพิศดาร ไทรใหญ่ป่าเขาสอยดาว และไทรเจ้าป่า อันเนื่องมาจากความใหญ่ของลำต้นที่กว้างถึง 19 คนโอบ ยากจะหาต้นไทรต้นใดในไทยมีขนาดใหญ่เท่าไทรต้นนี้ จึงได้ฉายาดังกล่าว

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว กล่าวต่อว่า เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา เกิดเหตุลมพัดรุนแรงต่อเนื่องนานหลายชั่งโมงระหว่างนั้นมีเสียงดังสนั่นหวั่นไหวออกมาจากบริเวณที่ต้นไทรยืนต้น เสียงกึกก้องจนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารู้สึกตกใจไปตามๆ กัน เมื่อไปตรวจสอบ จึงพบว่าไทรใหญ่ได้ล้มแล้ว เนื่องจากต้านแรงลมไม่ไหว

สำหรับความเก่าแก่ของไทรพันปี มีอายุไม่น้อยกว่า 800 ปี และอาจยาวนานยิ่งกว่านั้น โดยเกิดมาพร้อมกับการเกิดของป่าเขาสอยดาวหรือเกิดตั้งแต่เริ่มมีป่าเขาสอยดาว ตั้งแต่พื้นที่ป่าแห่งนี้ยังไม่เป็นป่าสงวนแห่งชาติจนเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และทางราชการประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวในปี 2515 มีประวัติเกี่ยวข้องกับป่าเขาสอยดาวอย่างยาวนานทั้งในด้านการเกิดขึ้นของป่าเขาสอยดาว การเกิดขึ้นของน้ำตกเขาสอยดาวทั้ง 16ชั้น ความเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของป่าเขาสอยดาวตั้งแต่ยุคเก่าก่อนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน ด้วยความเก่าแก่ของต้นไทรไทรต้นนี้จึงเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องธรรมชาติป่าเขาและระบบนิเวศน์ ซึ่งจะทำการปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบๆ ต้นไทร ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการมีขึ้นและดับสูญของป่าเขา หรือวัฎจักรของธรรมชาติแก่คนทั่วไปต่อไป..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์