ฝนถล่มลำปางท่วมกว่า100หลังคาเรือน ข้ามถนนนับ10จุด

ฝนถล่มลำปางท่วมกว่า100หลังคาเรือน ข้ามถนนนับ10จุด

เวลา 04.00 น.วันที่ 7 พฤษภาคม เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่บ้านเหล่า และบ้านฮ่องกอก ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง

  ได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน ระดับน้ำที่ท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร บางหลังถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เนื่องจากตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากเก็บทรัพย์สินมีค่า และเครื่องใช้ในครัวเรือนขึ้นพื้นที่สูงไม่ทัน เพราะน้ำที่ท่วมได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างรวดเร็วและเป็นช่วงเช้ามือชาวบ้านกำลังหลับ ตกใจตื่นขึ้นมาน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านแล้ว

สำหรับน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรของทั้ง 2 หมู่บ้านดังกล่าว

 เนื่องจากฝนที่ตกหนักลงมาในพื้นที่ ตั้งคืนที่ผ่านมานานติดต่อกันกว่า 4 ชั่วโมง จนทำให้น้ำฝนที่ไหลผ่านลำห้วยริมถนนสายลำปาง – อ.เมืองปาน – อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ในเขต ต.บ้านเป้า ไหลระบายไม่ทัน ประกอบกับน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากเขาสูงที่อยู่ใกล้ ได้ไหลลงมาสมทบ จึงทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรทันที ประเดิมน้ำท่วมครั้งแรกของปี จากที่ประสบภัยน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ในช่วงฤดูฝน ที่น้ำป่า และน้ำฝนที่ตกหนักระบายน้ำไม่ทัน ทำให้ในช่วงฤดูฝนแต่ละปีเกิดน้ำท่วมปีละกว่า 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตามน้ำท่วมในพื้นที่บ้านเหล่า และบ้านฮ่องกอก ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ดังกล่าวถือว่ามาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมามาก ทุกทีมักจะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ปัจจุบันยังเป็นช่วงฤดูร้อน และแล้ง กลับมาเกิดฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้น 

 นอกจากน้ำที่ท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้ว น้ำป่า และน้ำที่เอ่อล้นน้ำห้วย ยังไหลตัดผ่านถนนสายลำปาง – อ.เมืองปาน – อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน นับ 10 จุด

แต่ระดับน้ำไม่ลึกมาก รถทุกชนิดยังสัญจรผ่านไป แต่ต้องใช้ความระมัดระวังและยังมีต้นไม้ใหญ่ ที่โค่นล้มปิดทับเส้นทางด้วย ทางเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปาง ได้เร่งตัด เพื่อเปิดเส้นทางให้สามารถใช้ได้ตามปกติ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์