นพดลยันปูไม่ได้ดื้อด้าน-หวงอำนาจ

นพดลยันปูไม่ได้ดื้อด้าน-หวงอำนาจ


'นพดล'ยัน'ปู'ไม่ได้ดื้อด้าน-หวงอำนาจ

'นพดล'โพสต์เฟซบุ๊กยัน'นายกฯ-รัฐบาล'ไม่ได้ดื้อด้าน-หวงอำนาจ ชี้เลื่อนวันเลือกตั้ง'2 ก.พ.57'ไม่ได้ แจงเหตุไม่มีข้อกม.ใดให้อำนาจ'รบ.'

28 ธ.ค.56 นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เเถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Noppadon Pattama" โดยระบุข้อความว่า

คำแถลงนายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เรื่องรัฐบาลไม่ดื้อด้านหวงอำนาจ แต่ไม่มีกฎหมายให้เลื่อนวันเลือกตั้งจริงๆ

นายนพดล กล่าวว่า ตามที่มีคนกล่าวหาว่ารัฐบาลหวงอำนาจจึงไม่ยอมเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ออกไปนั้น ตนขอเรียนว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ และรัฐบาล ไม่ได้ดื้อด้านและหวงอำนาจ แต่มันไม่มีกฎหมายใดๆ ตั้งแต่กฎหมายสูงสุดคือ รัฐธรรมนูญไปจนถึงพระราชกฤษฎีกาที่ให้อำนาจรัฐบาลเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ เพราะเมื่อยุบสภาแล้วรัฐธรรมนูญบังคับให้มีการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน ดังนั้น การเลื่อนวันเลือกตั้งจึงไม่อาจทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ได้หวงอำนาจ หรือยึดติดกับอำนาจใดๆ เลย แต่มันทำไม่ได้จริงๆ ตามกฎหมาย นางสาวยิ่งลักษณ์และรัฐบาลจึงขอความเห็นใจพี่น้องคนไทยให้เข้าใจในจุดนี้ ที่นายกฯยังต้องรักษาการก็ถูกบังคับโดยรัฐธรรมนูญและเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย และทำให้ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิเสรีภาพของตนเองในการกำหนดอนาคตของประเทศ และส่งไม้ต่อให้รัฐบาลใหม่อย่างเร็วที่สุดหลังการเลือกตั้ง ส่วนความเห็นของนักกฎหมายที่บอกว่ารัฐบาลสามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของแต่ละคน แต่ถ้านายกฯ หรือรัฐบาลทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องติดคุกด้วยตัวเอง ส่วนนักกฎหมายอื่นก็คงไม่เดือนร้อนอะไร

“ขอวิงวอนให้สังคมไทยได้โปรดอย่ายอมปล่อยให้คนที่รักษากติกาและยึดมั่นในตัวบทกฎหมาย เข้าตามตรอกออกตามประตูจะต้องหลีกทางให้กับนักเลงโตที่ใช้ความรุนแรงข่มขู่ให้ได้ตามความประสงค์ของตน คนดีหลายคนต้องยอม เพราะรำคาญ แต่อำนาจรัฐเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเรื่องของประเทศชาติ การจะได้มาต้องเป็นไปตามกติกา ทั้งนี้เพื่อรักษาระบบและระบอบประชาธิปไตย ไว้ให้ลูกหลานของเรา” นายนพดล กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์