เมืองคอนจมบาดาลหลังฝนถล่มหนัก อพยพวุ่น-ร.ร.สั่งปิด

เมืองคอนจมบาดาลหลังฝนถล่มหนัก อพยพวุ่น-ร.ร.สั่งปิด

วันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า รายงานข่าวจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลาเปิดเผยว่า
 
สภาพอากาศในภาคใต้ในวันที่ 21-23 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี นราธิวาส จ. ยะลา ลมตะวันออกมีความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

 รายงานว่าในช่วงวันที่ 24-27 พ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
 
ทางตอนล่างของภาค จ.สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และ จ.ยะลา   ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สงขลา เปิดเผยว่า มีพื้นที่ที่ต้องระวังหลายแห่งเช่นที่ราบลุ่มทะเลสาบสงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง อ.นาทวีและ อ.สะบ้าย้อย อ.หาดใหญ่ ตนได้กำชับกองช่างไปแล้ว หาก อบจ.จะมีการสร้างถนนใหม่ จะใช้ท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ จากสภาพน้ำท่วมในบางพื้นที่มาจากน้ำระบายไม่ทัน เพราะท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก และประการหนึ่งมีการถมพื้นที่รองรับน้ำเพื่อสร้างอาคารเพิ่มขึ้น

 นายประสงค์ บริรักษ์ นายก ทม.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลาเปิดเผยว่า

พื้นที่ ต.เขารูปช้าง อดีตส่วนใหญ่เคยเป็นที่รองรับน้ำจากเขารูปช้าง เขาเทียมดา ขณะที่ชุมชนเมืองได้ขยายตัวรวดเร็ว ได้ถมพื้นที่รับน้ำและทางระบายน้ำสร้างอาคาร และมีถนนติณสูลานนท์ ถนน 30 เมตร สร้างขวางทางน้ำอีก และยังมีน้ำทะเลสาบสงขลาหนุนเสริม ทำให้ระดับน้ำระบายไม่ทัน ท่วมขังในชุมชนสวนตูล ท่าสะอ้านและแนวถนนกาญจนวานิชสูง ต้องระดมกำลังคน เครื่องจักรเพื่อระบายน้ำออกตลอดทั้งคืนที่วิกฤตในวันที่ 21 พ.ย. 

 ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทั่วทั้งจังหวัด

ทำให้น้ำจากเทือกเขาหลวงเข้าท่วมตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นที่บริเวฯทางเข้าโรงเรียนวัดมะม่วงตลอด ต.นาสาร อ.พระพรหม น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น จนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องนำธงแดงมาติดไว้เพื่อเตือนว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย ขณะที่รถราแล่นผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

 ในส่วนของพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช น้ำเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง โดยในลำคลอง 5 สาย

ที่เทศบาลขุดลอกเพื่อเร่งระบายน้ำก่อนหน้านั้นไม่สามารถที่จะระบายน้ำทัน จนน้ำได้ท่วมขังในซอยต่างๆ ท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชนตอนกลางคืน ขนชาวบ้านต้องขนข้าวของหนีน้ำกันอย่างชุลมุน ในขณะที่โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมทางโรงเรียนต้องสั่งปิดด่วนเพื่อป้องกันนักเรียนจะได้รับอันตรายจากน้ำท่วม

 ส่วนการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วนเช่นกัน

โดยที่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากจนเดือดร้อนอย่างหนักเมื่อปีที่ผ่านมา หลายหมู่บ้านจมอยู่ใต้บาดาล โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนที่ อ.ลานสกา น้ำตัดถนนสายหลักรถเล็กผ่านไม่ได้



เมืองคอนจมบาดาลหลังฝนถล่มหนัก อพยพวุ่น-ร.ร.สั่งปิด


เมืองคอนจมบาดาลหลังฝนถล่มหนัก อพยพวุ่น-ร.ร.สั่งปิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์