อ่างทองวิกฤติ! น้ำท่วมสูง1ม.-อยุธยาอ่วมโคราชน้ำมูลล้น

อ่างทองวิกฤติ! น้ำท่วมสูง1ม.-อยุธยาอ่วมโคราชน้ำมูลล้น


สถานการณ์น้ำท่วมอ่างทอง วิกฤติ ระดับน้ำสูง 1.30 ซ.ม. 

 

ขณะ กรมชลฯ ยัน ไม่ปล่อยน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม ส่วนที่ อยุธยา 2 อำเภอ ขาดแคลนอาหาร หลังจม 20 วัน ขณะที่ โคราช ลำน้ำมูล ล้นตลิ่งเอ่อท่วมหลายจุด ด้าน ปภ. สรุปอุทกภัย 25 จว. ตาย 27 ราย  

สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ขณะนี้ที่เห็นอยู่ด้านหลัง ก็เริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤติ เนื่องจากมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ได้มีการท่วมมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ทางประชาชนเองก็เริ่มโอดครวญได้รับผลประทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้

สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณหมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 6 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ในวันนี้ ประชาชนหลายรายเริ่มมองว่า เข้าสู่ขั้นวิกฤติแล้ว เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของการทำกิน ที่ขณะนี้ขาดรายได้เป็นจำนวนมาก ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ประมาณ 1.30 ซ.ม. ซึ่งเกือบจมชั้นที่ 1 ของทำให้ประชาชนหลายคนในละแวกนี้ กว่า 100 หลังคาเรือน หวั่นว่าจะต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสายน้ำเป็นเวลานาน และสร้างความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารส่วน ต.โผงเผง ได้ร่วมมือกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อ่างทอง นำเต็นท์ที่พักชั่วคราวมาวางไว้บนถนน พร้อมรถสุขาเคลื่อนที่ เพื่อนช่วยเหลือประชาชนแล้ว

ด้าน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นจุดปล่อยน้ำมายัง จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา นั้น ยังคงปล่อยอยู่ในระดับ 2,1290 ลูกบาศก์เมตรตามเดิม ไม่เปิดปล่อยเพิ่มแต่อย่างใด และนี้ก็เป็นบรรยากาศน้ำท่วมล่าสุดบริเวณโดยรอบ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

 ชาวนาปิดสนามบินสุโขทัยจี้เปิดทางน้ำ

ชาวนา ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กว่า 200 คน พากันชุมนุมประท้วง และนำรถอีแต๋นกว่า 10 คัน ปิดถนนปากทางเข้าสนามบินสุโขทัย เพื่อเรียกร้องให้ทางสนามบินสุโขทัย เปิดทางน้ำ เนื่องจากชาวนาในหลายตำบล โดยเฉพาะ ต.ย่านยาว 6 หมู่บ้าน ต.วังไม้ขอน ต.ท่าทอง ต.หนองกลับ ของ อ.สวรรคโลก ที่มีอาชีพทำนา ได้รับผลกระทบจากการทำคัดดินกันทางน้ำของสนามบินสุโขทัย มานานกว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาปริมาณมาก ไม่มีที่ระบายน้ำ และเอ่อล้นเข้าท่วมที่นาของชาวนากว่า 7,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย หากไม่เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว

โดย นายบรรจบ อยู่รวม แกนนำชาวนา ได้ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไปยังสนามบินสุโขทัย คือ

 1. ให้เร่งเปิดทางน้ำจากสนามบิน ทะลุไปถึงบ้านหนองป่าตอ

 2. ให้ทำการเปิดทางน้ำถาวร และเปิดทางน้ำในช่วงที่ตำกว่า เพื่อให้น้ำได้ระบายได้เร็วขึ้น

ด้าน พล.อ.คมกฤช ศรียะพันธ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนามบิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด พร้อม นายสุมิตร เกิดกล่ำ นายอำเภอสวรรคโลก นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกุล ส.ส.สุโขทัย เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ได้เข้าร่วมเจรจา และขอให้เปิดเส้นทางการจราจร 1 เส้นทาง เพื่อให้รถสามารถเข้าออกสนามบินได้ก่อน และรับปากว่าจะทำให้น้ำที่ท่วมขังอยู่ในขณะนี้ไหลได้คล่องขึ้น

อยุธยา น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่เกษตร

 

สถานการณ์ น้ำท่วมบริเวณ หมู่ที่ 1 ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล จ.พระนครศรียุธยา ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับ จ.อ่างทอง ในวันนี้เริ่มเข้าสู่วันที่ 17 แล้ว ที่ประชาชนบริเวณริมสองฝั่งคลองบางหลวง ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม ที่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ มาร่วม 2 สัปดาห์ ขณะที่ประชาชนหลายราย เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องเผชิญกับปัญหาในการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้ อีกทั้ง การเดินทางเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ขณะที่ หน่วยงานทางภาครัฐนั้น ยังไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือ มีเพียงแต่ พระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ในการพระราชทานถุงยังชีพเข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่มองว่า ไม่หนักใจ เนื่องจากถือเป็นวิถีชีวิตปกติที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี แม้จะได้รับผลกระทบในการทำกินบ้าง แต่ยังสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์