“ยิ่งลักษณ์”ห่วงน้ำท่วมสั่งทหารเร่งช่วย 15 จังหวัด

“ยิ่งลักษณ์”ห่วงน้ำท่วมสั่งทหารเร่งช่วย 15 จังหวัด

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า  จากผลของอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามทำให้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ จนมีหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากดินโคลนถล่มและน้ำล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. จนถึงปัจจุบัน รวม 15 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, กาญจนบุรี, นครนายก, พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, สิงห์บุรี, ลพบุรี, นครสวรรค์, พิษณุโลก, พิจิตร, กำแพงเพชร และปราจีนบุรีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยทหารพัฒนาและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเหล่าทัพ เร่งให้การสนับสนุนส่วนราชการต่าง ๆ โดยเฉพาะการประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) ทั้ง 15 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องและเต็มขีดความสามารถ รวมถึงลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยให้ยึดถือแผนบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2554 เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน รวมทั้งได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด และให้มีการรายงานผลการปฏิบัติการช่วยเหลือให้ทราบตามสายการบังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง

พ.อ.ธนาธิป กล่าวต่อว่า ในช่วงวันที่ 16-22 ก.ย. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหมและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ได้จัดกำลังพลจำนวน1,500 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์ ประกอบด้วย รถยนต์บรรทุกจำนวน 35 คัน รถยนต์โกยตัก จำนวน 5 คัน รถลากจูง จำนวน 3 คัน เรือท้องแบน 29 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย มีรายละเอียดดังนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยทหารพัฒนา จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ รวมทั้งเรือท้องแบนช่วยเหลือการขนย้ายสิ่งของ ไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งการสนับสนุนการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการซ่อมแซมคอสะพานที่ได้รับความเสียหายและเปิดเส้นทางสัญจรที่ถูกดินโคลนถล่มในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกจัดกำลังพลยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสนับสนุนส่วนราชการในการขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมจัดทำแนวป้องกันน้ำท่วมด้วยกระสอบทราย เปิดเส้นทางสัญจรจากดินโคลนถล่ม รวมทั้งสนับสนุนจังหวัดในการจัดตั้งศูนย์พักพิงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งติดตั้งพนังกั้นน้ำ

พ.อ.ธนาธิป กล่าวอีกว่า ส่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จัดกำลังพลยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสนับสนุนส่วนราชการ ติดตามสถานการณ์และพร้อมให้การช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือได้รับการร้องขอ โดยเตรียมความพร้อมของเรือหลวงตาปี และเรือหลวงสีชัง อากาศยานเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ และชุดปฏิบัติการพร้อมปฏิบัติหน้าที่ หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลกองทัพเรือ ภายใน 48 ชั่วโมง อีกทั้งส่งเรือผลักดันน้ำจำนวน 16 ลำ เข้าประจำในพื้นที่เสี่ยงในคลองบางเขน คลองทวีวัฒนา  และคลองพระยาราชมนตรี เพื่อสนับสนุนการระบายน้ำของกทม.ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศจัดกำลังพลยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย  และสนับสนุนส่วนราชการ โดยสนับสนุนอากาศยาน จำนวน 3 ลำ บินตรวจพื้นที่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพจะให้การสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยจะใช้กำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและต่อเนื่องทั้งในขณะที่เกิดน้ำท่วมและหลังน้ำลด เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้โดยเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์