กรุงเก่าเริ่มจม อ.เสนาท่วมบ้าน800 หลังแตะ50 ซม.

กรุงเก่าเริ่มจม อ.เสนาท่วมบ้าน800 หลังแตะ50 ซม.

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 กันยายน ว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

เร่งปล่อยระบายน้ำเหนือเขื่อน ลงสู่พื้นที่ภาคกลาง ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ล่าสุดพบว่า  ระดับน้ำในแม่น้ำน้อย ได้ล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมน้ำในเขตอ.ผักไห่ และอ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว

โดยเฉพาะที่อำเภอเสนา  ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน เพราะว่ามีคลองโผงเผง
 
ที่รับน้ำจากเจ้าพระยา ส่งมาสมทบกับแม่น้ำน้อย ในเขตตำบลหัวเวียง  ทำให้น้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร บ้าน 800 หลัง ใน 8 ตำบลแล้ว ได้แก่ ตำบลหัวเวียง บ้านกระทุ่ม บ้านโพธิ์ บ้านแพน รางจระเข้ สามกอ บางนมโค และเสนา ถูกน้ำท่วม  โดยปริมาณน้ำท่วม จะมีระดับเพิ่มขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ นายเรวัต ประสงค์  นายอำเภอเสนา ได้เรียกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมดมาประชุม 

เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ   พร้อมกับตำหนิการแจ้งเตือนของกรมชลประทานที่ล่าช้า เพราะเพียง 1 วันเท่านั้น น้ำท่วมชุมชนเข้าไปแล้ว  จึงอยากให้ปรับปรุงการแจ้งเตือน รวมถึงแจ้งตัวเลขประมาณการปล่อยน้ำท้ายเขื่อน ให้ชาวบ้านทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 4-5 วัน

เขื่อนเจ้าพระยาเตือนชาวชัยนาท  ระดับน้ำเพิ่มสูงท้ายเขื่อน  เตรียมเก็บของขึ้นที่สูง

นายฏรงค์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 ลงวันที่ 15 กันยายน 2556 ว่าด้วยระยะนี้เวลานี้มีร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ตอนบน ทำให้มีฝนตกชุกกระจายในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และมีน้ำจากตอนบนของลุ่มน้ำใหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจากการคาดการณ์ภาวะเช่นนี้จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้าย เขื่อนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เมตร

และในส่วนของระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วง จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 50 ซ.ม. เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ จึงขอให้บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่นงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร และประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงหรือที่ปลอดภัยจากระดับน้ำที่เพิ่มสูง ขึ้นในระยะนี้ และให้ติดตามประกาศแจ้งเตือน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์