นายกฯ ยังมั่นใจป้องกัน กทม.ชั้นในได้

นายกฯ ยังมั่นใจป้องกัน กทม.ชั้นในได้

ศปภ. 31 ต.ค.- นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่น จะป้องกัน กทม.ชั้นในได้ พอใจการระบายน้ำฝั่งตะวันออก แต่ยังมีปัญหาในฝั่งตะวันตกที่น้ำยังไม่เป็นไปตามแนวทางที่วางไว้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมประเมินสถานการณ์น้ำวันนี้ถึงกรณีที่ผู้ว่าฯ กทม.ไม่เชื่อว่า มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลสู่ กทม.แล้ว ว่า เป็นการมองคนละมุม เนื่องจากน้ำมวลใหญ่ได้มีการระบายไปสู่คลองและแม่น้ำทั้งฝั่งตะวันออก และตะวันตกของ กทม. ปริมาณน้ำจึงลดลง แต่ยังคงมีน้ำบางส่วนที่ไหลจากจังหวัดพื้นที่ทางเหนือของ กทม.ไหลลงมาสมทบด้วย น้ำที่ไหลลงมาสู่ กทม.ขณะนี้ จึงยังไม่ใช่น้ำทั้งหมด

“พอใจการระบายน้ำในฝั่งตะวันออก ที่สามารถแบ่งเบาภาระน้ำที่ กทม.จะต้องแบกรับไว้ได้ แต่ในส่วนของฝั่งตะวันตก การระบายเป็นไปได้ยาก เนื่องจากแนวคลองเป็นคลองลักษณะขนาน ไม่ได้ไหลตรงลงสู่ทะเล อีกทั้งน้ำที่ไหลลงมาทางฝั่งตะวันตก ไม่สามารถบังคับให้ไหลไปตามคูคลอง ที่มีการขุดลอกมาก่อนหน้านี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ยังจะสามารถรับมือ ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วม กทม.ชั้นในได้ เพราะระดับน้ำทะเลที่หนุนวันนี้ สูง 2.62 เมตร ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) 2 เซนติเมตร เพียงแต่การที่คน กทม.รู้สึกว่าน้ำยังไม่ลด ก็ต้องเร่งระบายน้ำออกไปตามคูคลองต่าง ๆ เพื่อลงแม่น้ำ และไหลลงทะเล

“หลังวันนี้ที่น้ำทะเลหนุน ถามว่าจะประกาศความชัดเจนได้หรือไม่ว่า กทม.จะปลอดภัยแล้ว ก็ไม่สามารถที่จะพูดได้  ต้องดูการบริหารจัดการของประตูระบายน้ำต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย บางประตูที่เสียหาย อาจทำให้การระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร แต่สถานการณ์ในขณะนี้เรียกได้ว่าค่อนข้างที่จะเบาใจได้ และการที่ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง ช่วงวันลอยกระทงก็ไม่เป็นปัญหา เนื่องจากเมื่อถึงวันนั้น น้ำที่จะไหลสู่ กทม. ก็ได้มีการระบายลงสู่ทะเลไปได้มากแล้ว จึงเชื่อว่าน้ำจะไม่สูงขนาดที่เป็นอยู่นี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า
 
ยังมีน้ำอีก 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตรอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของ กทม.ว่า ปริมาณน้ำคงมีไม่มากถึง 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร รัฐบาลได้ทำแนวคันคลองแก้ปัญหาระบายน้ำ ลดความเร็วของน้ำ จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรง เหมือนที่ต่างจังหวัดเผชิญอยู่ และว่ารู้สึกเห็นใจประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด รัฐบาลจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์