นายกฯเร่งผันน้ำฝั่งตอ.



นายกฯ แจงผ่านรายการ เร่งผันน้ำฝั่งตะวันออก เชื่อ สัปดาห์หน้ากทม. น้ำลด

          นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ว่า ได้มีการเร่งออกมาตรการรองรับน้ำทะเลที่จะหนุนสูง โดย กทม. ฝั่งตะวันออก ได้ให้กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำคลองข้าวเม่า และคลองสาคู รวมทั้งระบายน้ำด้วยประตูน้ำ 6-13 คลองหกวา


 ส่วนสายล่าง พร้อมให้ กทม. การประปา และกระทรวงอุตสาหกรรม ใช้ไซฟ่อน เร่งระบายน้ำ และให้ กทม.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบายน้ำลงคลองแสนแสบ ส่วนฝั่งตะวันตก ยอมรับว่า ระบายยาก แต่ได้ให้ กรมชลประทาน เร่งอุดรอยรั่วคันกั้นน้ำเจ้าพระยา ขณะที่ฝั่งตะวันตก ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หาแผ่นเหล็กกั้น และให้ระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนและเจ้าพระยา

        
  "หากทำได้ เชื่อว่า จะลดปริมาณน้ำใน กทม. ให้อยู่ในระดับต่ำ เชื่อว่า น้ำใน กทม. จะเริ่มลดลงในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย. และยังจะรักษาคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริได้"

         
 นายกฯ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง เริ่มปกติ จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท น้ำลดลงแล้ว

หลายพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ระดับน้ำยังเพิ่ม

          เวลา 00.15 น. นายบพิธ แสงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตลาดพร้าว กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุด กรณีน้ำจากคลองลาดพร้าว ได้เอ่อล้นตลิ่งว่า น้ำจากคลองลาดพร้าว ได้เอ่อขึ้นมาบริเวณจุดกลับรถเกษตรนวมินทร์ ระดับน้ำอยู่ที่ 15 เซนติเมตร ความยาว 30 เมตร

          ส่วนระดับน้ำภายในคลองลาดพร้าวนั้น จากการรายงานพบว่า เพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงเย็น 20 เซนติเมตร ซึ่งก็จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานเขต ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจระดับน้ำทั้งกลางวันและกลางคืนอยู่ตลอดเวลา

บางเขน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          เวลา 00.30 น. สถานการณ์น้ำท่วมที่บริเวณถนนพหลโยธิน ฝั่งขาเข้า เขตบางเขน น้ำได้ไหลเข้าใกล้ยังบริเวณหน้าอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยระดับน้ำอยู่ที่ 50-60 เซนติเมตร

          ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่แขวงท่าแร้งนั้น พบว่า ถนนมีน้ำท่วมขังอยู่ประมาณ 60-70 % โดยบางหมู่บ้านในพื้นที่ ก็ถูกน้ำท่วมบ้างแล้ว เนื่องจากระดับพื้นดินต่างกันกับพื้นถนน ขณะที่บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์นั้น ก็มีน้ำท่วมขังเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนในเขตบางเขน ต่างออกมาเฝ้าดูสถานการณ์ อย่างต่อเนื่อง

ออเงิน สายไหม น้ำท่วม 40 ซ.ม.

          เวลา 04.55 น. สถานการณ์น้ำบริเวณถนนวัชรพล ถนนออเงิน ไปถนนสายไหม และถนนสุขาภิบาล 5 น้ำท่วมตลอดเส้นทาง ระดับ 20-40 เซนติเมตร

          ส่วนถนนสายไหมท่วมบางจุด รถเล็กไม่ควรผ่าน ขณะที่ซอยอรุณอัมรินทร์ 53 น้ำท่วมสูงระดับหัวเข่า ชุมชนด้านใน น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วม และเริ่มปริ่มเข้า พระราม 8 ทางด้านหลังแล้ว

7 คลอง กทม. เฝ้าระวังคลองลาดพร้าวล้น

          สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูล ระดับน้ำในคลองกรุงเทพมหานคร วัดระดับเช้าวันนี้ พบว่า มี 7 คลอง ที่ระดับน้ำไม่ปกติ อยู่ในสถานะเฝ้าระวัง ได้แก่ คลองบางพรหม ถนนกาญจนาภิเษก น้ำท่วมตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง คลองบางพรหม ถนนพุทธมณฑล สาย 3 น้ำท่วมตลิ่งขวา คลองบางซื่อ ถนนพหลโยธิน น้ำท่วมตลิ่งขวา คลองบางแวก ถนนพุทธมณฑล สาย 1 วัดไชยฉิมพลี น้ำท่วมตลิ่ง คลองเปรมประชากร ทั้ง ดอนเมือง และวัดเทวสุนทร น้ำท่วมตลิ่ง ทั้ง 2 ฝั่ง คลองลาดพร้าว วัดลาดพร้าว น้ำท่วมตลิ่งขวา

น้ำในคลองหกวายังสูง 2.50 เมตร

          นายภานุวัมน์ เจนประเสริฐ นายอำเภอลำลูกกา จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.ลำลูกกา ระดับน้ำภายในคลอง 1-2-3 สูงขึ้นตลอดเวลา ปริมาณน้ำท่วมขัง ได้ขยายไปสู่วงกว้างอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำภายในคลองหกวา อยู่ที่ประมาณ 2.50 ม.

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำออก ตลอด 24 ช.ม. แต่ก็ทำได้ยาก เนื่องจาก น้ำจากคลอง 2-3-4-5 ได้ไหลเข้ามาสมทบตลอดเวลา ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้อพยพออกไปบ้างแล้วบางส่วน โดยก่อนหน้านี้ มีการอพยพคน ออกจากพื้นที่อีก 200 คน ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และมีอีก 164 คน ที่อพยพไปอยู่ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

          "ส่วนใหญ่ ชุมชนที่อยู่ริมคลองจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งบางจุดเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทั่วถึง เนื่องจากขาดแคลนในส่วนของเรือและรถใหญ่ ในการอพยพคนออกมา จากจุดที่อยู่ลึกเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งต้องใช้รถเจ้าหน้าที่ทหาร หรือ บางจุด ก็ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว" นายอำเภอลำลูกกา ระบุ




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์