• จับคนงานขึงลวดไฟฟ้า ต้นตอช็อตฆ่าหมู่ช้างป่า

•	 จับคนงานขึงลวดไฟฟ้า ต้นตอช็อตฆ่าหมู่ช้างป่า

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยถึงกรณีช้างป่า 3 ตัว นอนตายอยู่ข้างสระน้ำ ภายในสำนักปฏิบัติธรรมอาศรมบูรพา พื้นที่โครงการตามพระราชดำริหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่หมู่1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ว่า เกิดจากถูกไฟฟ้าช็อตจากการล้อมรั้วไฟฟ้า โดยตำรวจได้เชิญตัวผู้ดูแลไร่ 2 คนไปพบพนักงานสอบสวน สภ. บ้านหนองพลับ เพื่อสอบปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนแจ้งความกล่าวโทษกับผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามมาตรา 16 และมาตรา47 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ.2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลจังหวัดหัวหินอนุมัติหมายจับ 1 ใน 2 ผู้ดูแลไร่แล้ว


ด้าน พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุพบลวดและเสาเหล็กส่วนหนึ่งซุกซ่อนในป่าใกล้สระน้ำ จึงได้นำตัว นายสมพงษ์ ยะภักดี อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 ม.1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ผู้ดูแลอาศรมบูรพาและแจ้งพบศพช้างคนแรก มาสอบปากคำเพิ่ม ตอนแรกได้ให้การปฎิเสธว่าไม่ส่วนรู้เห็น แต่เมื่อสอบปากคำอย่างหนักตลอดทั้งคืน ในที่สุดก็ยอมสารภาพว่าเป็นผู้นำลวดหนามมากั้นรอบสระน้ำที่ขุดไว้พร้อมทั้งต่อสายตรงกระแสไฟฟ้าขนาด 220 โวลท์ เข้ากับเครื่องสูบน้ำ เพื่อกันไม่ให้ช้างป่าลงมาเล่นกินน้ำเพราะต้องสูบน้ำไปใช้ในอาศรม จนกระทั่งเช้ามืดวันเกิดเหตุพบช้างป่า 3 ตัวถูกไฟช็อตนอนตาย จึงเกิดกลัวความผิด เก็บอุปกรณ์ใส่ถุงปุ๋ยไปซ่อนไว้ภายในห้องน้ำอาศรม จากนั้นทำทีไม่รู้ไม่เห็นโทร.แจ้งตำรวจ แต่สุดท้ายก็รับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน

ต่อมา เวลา 13.00 น. ตำรวจได้ควบคุมตัว นายสมพงษ์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่จุดเกิดเหตุ โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผอ.ศปทส.) รวมทั้ง นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ และ นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม นายอำเภอหัวหิน เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของคดีนี้ด้วยเช่นกัน

โดย นายวีระ กล่าวว่า กรณีช้างป่าตายพร้อมกัน3 ตัว ถือเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัด ที่ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ต่อไปหากใครจะดำเนินการสร้างรั้วไฟฟ้าจะต้องมีการแจ้งข้อมูลให้ทางอำเภอทราบและเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์