‘เมก้า’ ยอมรับ ใช้ ‘พนักงานใหม่’ เปลี่ยนระบบอัคคีภัยที่ ‘เอสซีบีปาร์ค’

‘เมก้า’ ยอมรับ ใช้ ‘พนักงานใหม่’ เปลี่ยนระบบอัคคีภัยที่ ‘เอสซีบีปาร์ค’

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม นายเนทิษฐ์ ประเสริฐวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 2 จตุจักร กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กระทรวงแรงงาน 

กล่าวภายหลัง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพ บริษัท เมก้า แพลนเน็ต จำกัด 

เข้าให้ข้อมูลกรณีระบบป้องกันอัคคีภัย อาคารเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ขัดข้องในระหว่างที่คนงานเข้าไปปรับเปลี่ยนระบบป้องกันอัคคีภัย ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ตัวแทนบริษัท เมก้า แพลนเน็ต ได้ยืนยันว่าทางบริษัทมีแผนการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ทั้งการแจ้งให้ลูกจ้างทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน การแจกคู่มือการปฏิบัติงานให้ลูกจ้างทุกคนก่อนที่จะทำงาน รวมไปถึงการอบรมความปลอดภัยในการทำงานแก่ลูกจ้าง แต่ทั้งนี้ตัวแทนบริษัทได้ยอมรับว่าในวันเกิดเหตุนั้น ได้ส่งคนงานชุดใหม่เข้าไปทำงานเพิ่มจำนวน 9 คน โดยที่คนงานใหม่นี้ยังไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน

นายเนทิษฐ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้น บริษัท เมก้า แพลนเน็ต อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 14 กรณีไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน 

และแจกคู่มือการปฏิบัติงานให้ลูกจ้างทุกคนก่อนที่จะทำงาน ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงาน พ.ศ. 2554 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับโดยเป็นความผิดทางอาญา ทั้งนี้ จะต้องรอเอกสารแผนการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย และข้อมูลทะเบียนแรงงาน ที่บริษัท เมก้า แพลนเน็ต จะจัดส่งมาให้ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ เมื่อรวบรวมข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนแล้วจะพิจารณาเพิ่มเติมว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดมาตราอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัยอีกหรือไม่ก่อนที่จะสรุปและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ส่วนตัวแทนเจ้าของสถานที่ คือธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทรับงานต่อ คือบริษัท โอจีเอ ซินคอน และ บริษัท เอบิตมัลติซิสเต็ม จำกัดนั้น จะเชิญเข้าให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก matichon

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์