‘อดีตกองหลังทีมชาติไทย’ หัวใจวาย ดับคาสนามขณะฝึกซ้อมทีมชาติไทย!!

‘อดีตกองหลังทีมชาติไทย’ หัวใจวาย ดับคาสนามขณะฝึกซ้อมทีมชาติไทย!!


นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.กล่าวถึงกรณีที่ นายบุญธรรม บูรณธรรมานันท์ อดีตกองหลังทีมชาติไทย หัวใจวายระหว่างการฝึกซ้อมฟุตบอล ในสนามกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และเสียชีวิต ว่า สพฉ.ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าเพื่อนผู้ป่วยวิ่งมาแจ้งที่สพฉ.ว่า ผู้ป่วยมีอาการชัก ในเวลาประมาณ 17.30 น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการได้แจ้งไปยังศูนย์สั่งการ 1669 จ.นนทบุรีในทันที

ซึ่งศูนย์สั่งการจังหวัดนนทบุรีแจ้งว่า ได้รับแจ้งเหตุแล้วขณะนี้รถฉุกเฉินอยู่ระหว่างกำลังเดินทาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของ สพฉ. เอง ก็กำลังเตรียมตัวที่จะออกจากตึกไปให้การช่วยเหลือ แต่เป็นจังหวะเดียวกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่าผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลด้วยตนเองแล้ว ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลกับโรงพยาบาลบำราศนราดูร พบว่าผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลในเวลาประมาณ 17.30 น. ซึ่งเป็นเวลาไล่เลี่ยกับที่เพื่อนของผู้ป่วยมาแจ้งที่สพฉ.

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า สำหรับระบบที่สพฉ.วางไว้จะมีการบันทึกเวลาชัดเจนในทุกขั้นตอน นับจากการรับแจ้ง ซึ่งในกรณีนี้ ศูนย์สั่งการที่รพ.ได้รับแจ้งในเวลา 17.23 น. และแจ้งไปยังโรงพยาบาลบำราศนราดูร ในเวลา 17.24 น. รถออกจากโรงพยาบาลในเวลา 17.27 น. และรถโรงพยาบาลได้ถึงจุดเกิดเหตุในเวลา 17.30 น.ซึ่งคาดว่าน่าจะสวนทางกับรถของญาติที่นำส่งผู้ป่วย ทั้งนี้ระยะเวลาที่รถพยาบาลถึงจุดเกิดเหตุถิออยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทันทีที่ระบบรับทราบเหตุ สามารถทำการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

"ส่วนปัญหาที่ยังไม่ชัดเจนในเวลานี้นั้น คือเวลาที่เกิดเหตุ และเวลาที่โทรแจ้งศูนย์ เป็นเวลาเท่าใดแน่ เพราะเวลาที่ถูกบันทึกในระบบ คือ 17.23 น. หากเพื่อนผู้ป่วยโทรก่อนหน้านั้น คงต้องหาสาเหตุเพิ่มเติมว่ามีความผิดพลาดอย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่า สพฉ.จะพยายามสอบข้อเท็จจริงเพื่อพัฒนาระบบต่อไป" รองเลขาธิการสพฉ.กล่าว


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนักฟุตบอลอดีตทีมชาติไทย ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวไป เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้ขอรวบรวมข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพการทำงาน ข้อจำกัด นำมาปรับปรุงระบบการแพทย์ฉุกเฉินภายในกระทรวงสาธารณสุขต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

อนึ่ง ในกลุ่มเพื่อนนักฟุตบอลมีการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลฯ แจ้งว่า "พี่โก๋ นักฟุตบอลทีมมกุฎ'นอกรั้ว เสียชีวิตด้ยอาการหัวใจวาย ทั้งนี้ตั้งบำเพ็ญกุศล ศาลา 9 วัดแคนางเลิ้ง จนถึงวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560"

ขอบคุณ matichon.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์