‘บิ๊กอ๊อด-บิ๊กตู่’ลงใต้เข้มพื้นที่เสี่ยงรับเปิดเทอม วอนร่วมมือจนท.-ร่วมประณามคนร้าย

‘บิ๊กอ๊อด-บิ๊กตู่’ลงใต้เข้มพื้นที่เสี่ยงรับเปิดเทอม วอนร่วมมือจนท.-ร่วมประณามคนร้าย


‘บิ๊กอ๊อด-บิ๊กตู่’ลงใต้เข้มพื้นที่เสี่ยงรับเปิดเทอม วอนร่วมมือจนท.-ร่วมประณามคนร้าย

 วันที่ 8 พ.ค. ที่กรมการขนส่งทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) เดินทางลงพื้นที่จ.นราธิวาส พร้อมด้วยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ร่วมเดินทาง โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนและพล.อ.ยุทธศักดิ์ ติดตามความก้าวหน้าการทำงานของกอ.รมน. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวง ทบวง และกรมที่เกี่ยวข้องถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงาน รวมถึงปัญหาต่างๆ

โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ทั้งเขตเมือง ชนบท ป่าเขา และจะบูรณการกำลังจากพลเรือน ทหาร และตำรวจ รวมทั้งตนจะลงไปให้กำลังใจและเน้นย้ำให้ระมัดระวังในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบ และที่เป็นห่วงมากกว่านั้นคือประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่เป็นเป้าหมายอ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล สถานที่ ก็ต้องให้ความคุ้มครอง ตนทราบดีว่าทุกคนห่วงใยสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอยืนยันว่าการดำเนินการตาม 9 ยุทธศาสตร์และแผนงานที่ดำเนินการอยู่ทุกวันนี้จะไม่ทำให้เสียดินแดน พร้อมทั้งจะไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เพราะจะทำให้ปัญหาขยายเป็นวงกว้าง จนทำให้องค์กรต่างๆเข้ามาแทรกแซงได้

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นต้องกำชับให้ส่วนราชการต่างๆทำตามคำสั่งอย่างเต็มที่ หากทำไม่เต็มที่ก็จะต้องตรวจสอบว่ามีข้อติดขัดอย่างไร ทั้งนี้ตนได้ขอนายกรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มขึ้น เพื่อจะสามารถดูแลพื้นที่ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะกำลังทหารคงไม่ได้อยู่ในพื้นที่ตลอดไป  อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของอาสาสมัครอีกหลายกองร้อยที่ต้องอยู่ประจำที่ อย่างไรก็ตามการต่อสู้ในขณะนี้ยังไม่สิ้นสุด ฝ่ายตรงข้ามพยายามทำให้เราหมดความอดทนและใช้ความรุนแรง รวมถึงการดิสเครดิตไม่ให้มีความเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ ควบคู่ไปกับการดำเนินการทางด้านการเมืองทั้งภายในและนอกประเทศและดึงให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม

 “หากมีใครเป็นห่วงสถานการณ์ในภาคใต้ และคิดว่าเป็นหนทางที่จะช่วยพวกเราแก้ปัญหาก็ขอให้บอกมาด้วยเหตุผล แต่อย่าบอกด้วยอารมณ์ ซึ่งผมเห็นบางคนบอกว่าการใช้วิธีการสันติภาพ ทำให้เราถูกทำร้ายทุกวัน ถึงเวลาแล้วที่ต้องให้ประชาชนติดอาวุธแล้วออกมาสู้กัน ผมมองว่าเป็นความคิดที่ยังไม่เข้าใจ เพราะนี่คือสิ่งที่ผู้ก่อความไม่สงบต้องการและเป็นวิธีการเดียวที่เขาจะได้รับชัยชนะ” ผบ.ทบ. กล่าว

และว่าสำหรับเรื่องการพัฒนาทั้ง 3 จังหวัดต้องมีการพัฒนาใกล้เคียงกัน ซึ่งเราเน้นหนักในเรื่องนี้ แต่ผู้ก่อความไม่สงบก็ต้องขัดขวางไม่ให้ประชาชนให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ขอความร่วมมือกับสื่อ อย่าโฆษณาให้กับฝ่ายผู้ก่อเหตุ ซึ่งตนไม่ได้ปกปิด แต่อยากให้ช่วยประณาม หากสื่อลงข่าวให้ผู้ก่อเหตุทุกวันก็จะเหมือนกระบอกเสียงว่าเขาทำงานสำเร็จ วันนี้ตนอยากให้ทุกคนอดทนและเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความปลอดภัยอยู่ แต่ก็มีส่วนน้อยที่ได้รับอันตราย ซึ่งเราก็รับไม่ได้ เพราะน้อยแค่ไหนก็เป็นชีวิต

 เมื่อถามถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยครูในช่วงเปิดเทอมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเก่าที่พูดกันอยู่เพราะเกิดเหตุการณ์อยู่ เมื่อเปิดเทอมก็จะมีการลอบทำร้ายครูเป็นวงรอบที่กลุ่มผู้ก่อความรุนแรงเห็นว่าเป็นเป้าหมายที่สามารถทำร้ายง่าย ปัญหาอยู่ที่ว่าจะป้องกันได้แค่ไหน ดังนั้นทุกคนต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย เตือนอะไรก็ขอให้ฟังบ้าง บางคนก็รู้ว่าสถานการณ์ไม่ปกติ มีคนจ้องทำร้าย แต่ยังสัญจรไปมา

 วันเดียวกัน พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า ตนและคณะจะเดินทางไปเยี่ยมกำลังพล 4 นาย จากหน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ (อีโอดี) ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยขณะทั้งหมดกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยครู และนักเรียนในช่วงใกล้เปิดเทอม พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาระมัดระวังและปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานอย่างเคร่งครัด ตนเชื่อว่าไม่มีอะไรที่น่าห่วงและไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในระหว่างรอการพูดคุยสันติภาพรอบ 3 กับกลุ่มบีอาร์เอ็น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์