‘นางเงือก’หาดแหลมสมิหลาแตกร้าวหลายจุด-หวั่นพัง

‘นางเงือก’หาดแหลมสมิหลาแตกร้าวหลายจุด-หวั่นพัง

‘นางเงือก’หาดแหลมสมิหลาแตกร้าวหลายจุด-หวั่นพัง เหตุนทท.ขึ้นถ่ายรูป-สภาพอากาศ

 วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า มีรายงานจากสงขลาว่า
 
นางเงือกทอง สัญลักษณ์ของชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา และสัญลักษณ์ของ จ.สงขลา ที่ตั้งอยู่บนโขดหินริมชายหาดแหลมสมิหลา เริ่มชำรุดมีรอยแตกร้าวและผุกร่อนเป็นรูหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณส่วนหาง ลำตัวและผม ที่มีสีซีดจาง รวมทั้งบริเวณฐานนางเงือกทอง ก็ชำรุดทรุดโทรมเกือบทั้งหมด หวั่นว่าจะพังลงมาได้

 นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายก ทน.สงขลา กล่าวว่า ผู้ประกอบการบริเวณชายหาดและนักท่องเที่ยวร้องเรียนให้ ทน.สงขลา

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งบูรณะซ่อมแซมโดยด่วน นางเงือกชำรุดอาจจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศ นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปนั่งถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หลังจากที่ถูกสร้างมานานเกือบ 50 ปี และมีแนวโน้มที่จะชำรุดขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น หากไม่มีการเร่งบูรณะซ่อมแซม จะนำเข้าที่ประชุมสภาเพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินการต่อไป

 “ประวัตินางเงือกทอง ที่แผ่นจารึกที่ติดอยู่ที่ชายหาด เขียนไว้ว่า นางเงือกทอง สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2509 ตามดำริของนายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาด้วย โดยให้อาจารย์วิจิตร บัวบุศย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเพาะช่าง เป็นผู้ปั้นหล่อ จากบรอนซ์รมดำ โดยใช้งบประมาณของเทศบาลเมืองสงขลา จำนวน 60,000 บาท ตั้งชื่อว่า “เงือกทอง” เป็นสัญลักษณ์ของแหลมสมิหลาสงขลา และเป็นหนึ่งในสามสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของแหลมสมิหลา นอกเหนือจากเกาะหนูและเกาะแมว

 นางเงือก เป็นนางในวรรณคดีไทย เรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่ เอกกวีในสมัยรัชกาลที่ 2 (พ.ศ.2352 - 2367)

ตามคำบอกเล่าของขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) นิทานปรัมปราไทย เรื่องหนึ่งมีว่า ในคืนท้องฟ้างาม ณ ชายหาดสวยแห่งหนึ่ง จะมีนางเงือกขึ้นจากทะเลมานั่งหวีผมอยู่ คืนหนึ่งมีชายหนุ่มชาวประมงไปพบเข้า นางเงือกตกใจหนีลงน้ำไป ทิ้งหวีทองคำไว้ ชาวประมงผู้นั้นเฝ้าแต่รอคอย แต่นางเงือกก็ไม่ปรากฏตัวอีกเลย

‘นางเงือก’หาดแหลมสมิหลาแตกร้าวหลายจุด-หวั่นพัง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์