ไอ้พวกลอบกัด บึมพอ.เละคาที่

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 26 ส.ค.


ขณะที่ พ.อ.สุทธิศักดิ์ ประเสริฐศรี อายุ 49 ปี ผบ.ฉก.1 จ.ยะลา พร้อมกำลังจำนวนหนึ่งนั่งรถกระบะตรากงจักร 4 คัน เดินทางกลับจากเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคีที่วัดบันนังกระแจะ หมู่ 5 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ถึงปากทางเข้าบ้านบาโงสะโต หมู่ 9 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นทางโค้ง วินาทีนั้นได้มี กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนดักซุ่มอยู่ในป่าริมถนน ใช้ อาวุธสงครามยิงถล่มใส่ขบวนรถของ พ.อ.สุทธิศักดิ์ เสียงดังหูดับตับไหม้

พ.อ.สุทธิศักดิ์ได้สั่งให้กำลังทั้งหมดยิงตอบโต้


อย่างดุเดือดจนเสียงปืนดังระงมไปทั่วบริเวณ จังหวะนั้นคนร้ายได้กดระเบิดแสวงเครื่องที่วางดักไว้ริมทางตรงจุดเกิดเหตุเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้รถกระบะที่ พ.อ.สุทธิศักดิ์นั่งถูกแรงอัดจนกระเด็นไฟลุกไหม้เสียหายทั้งคัน และทำให้ พ.อ.สุทธิศักดิ์กับพลทหารภานุวัฒน์ ตัญญะ อายุ 24 ปี เสียชีวิตทันที สภาพศพถูกไฟคลอกทั้งร่างและมีทหารบาดเจ็บอีกหลายนาย ส่วนกำลังที่เหลือได้ปักหลักยิงตอบโต้คนร้ายนานประมาณ 10 นาที จนเสียงปืนฝ่ายตรงข้ามได้เงียบไป

หลังเหตุการณ์สงบปรากฏว่ากำลังทหารถูกยิงและถูกระเบิดบาดเจ็บ 5 นาย


ประกอบด้วย 1. ร.อ.วาริส ทรวงโพธิ ผบ.ร้อย ร.2911 ฉก.12 บ้านกาโสด อ.บันนังสตา 2. ส.อ.วีรพงษ์ จันทรวงศ์ อายุ 30 ปี พลขับของ พ.อ.สุทธิศักดิ์ 3. ส.ท.อนุวัฒน์ อินทร์แย้ม อายุ 24 ปี 4. พลทหารณัฐพงศ์ หามกิ๋ง อายุ 24 ปี และ 5. พลทหารสมศักด์ จันทร์เจริญ อายุ 25 ปี ทั้งหมดถูกลำเลียงส่ง รพ.ศูนย์ยะลา

ต่อมา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก.สภ.อ.บันนังสตา พ.ต.ท.เดชาวุธ เจ๊ะเต๊ะ รอง ผกก. (ป.) พ.ต.ท.สมพร โสะหาบ พงส. (สบ.3) พ.ท.อิทธิพล สุวรรณรัฐ ผบ.ฉก.12 นายณัฐกฤช สิทธิโอสถ นอภ.บันนังสตา นำกำลังไปที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดกว้าง 1.5 เมตร ลึก 1 เมตร สะเก็ดระเบิดกระจายเกลื่อน สายไฟฟ้ายาว 50 เมตร ปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 อาก้าและลูกซองกระจายเกลื่อนหลายสิบปลอก

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มโจรใต้ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่


ที่รู้ว่า พ.อ.สุทธิศักดิ์นำทีมมาทอดผ้าป่าและต้องกลับเส้นทางเดิมจึงวางระเบิดเป็นกับดักมรณะไว้รอจนได้จังหวะลงมือถล่ม สำหรับ พ.อ.สุทธิศักดิ์ เป็นนายทหาร จปร.รุ่น 17 เป็นชาว จ.อุดรธานี ส่วนศพของทั้งสองนาย เจ้าหน้าที่ได้นำขึ้น ฮ.เดินทางไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานีทันที

กลางดึกวันที่ 25 ส.ค. ร.ต.ท.อนัน ฤทธิธรรม ร้อยเวร สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก. พ.ต.ท.เดชาวุธ เจ๊ะเต๊ะ รอง ผกก. (ป.) พ.ต.ท.สมพร โสะหาบ พงส. (สบ.3) พ.ท.อิทธิพล สุวรรณรัฐ ผบ.ฉก.12 นำกำลังไปตรวจสอบเหตุยิงกันที่บ้าน กม.26 ใน ต.ตาเนาะปูเต๊ะ พบรถกระบะโตโยต้า ทะเบียน บฉ 5202 ปัตตานี เสียหลักตกในคูข้างทาง ตัวถังถูกยิงพรุน ในที่นั่งคนขับพบศพนายมนตรี พุทธกิจ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87/1 บ้าน กม.26 นอก ต.ตาเนาะปูเต๊ะ ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 เข้าที่ใบหน้า ศีรษะและลำตัวหลายนัดเลือดโชกฟุบคาพวงมาลัย และมีปลอกกระสุนตกเกลื่อน

สอบสวนทราบว่า


ผู้ตายเป็นพ่อค้าซื้อขายทุเรียน ขณะขับรถไปหาภรรยาที่บ้าน กม.26 ใน ถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า 2 คน กราดปืนเอ็ม 16 ถล่ม เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มโจรอาร์เคเคที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มุ่งสังหารพ่อค้า ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ที่เข้าไปในพื้นที่และที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อมาแล้ว 7 ราย

ต่อมาสายวันที่ 26 ส.ค. มีคนร้าย 2 คนซ้อน จยย. ตระเวนโปรยตะปูเรือใบ บนสายท่าสาป-ลำใหม่ หมู่ 4 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา เป็นเหตุให้รถของชาวบ้าน รถโดยสารสายยะลา-หาดใหญ่ ถูกเรือใบยางแตกหลายคัน ภายหลัง พ.ต.ต.วิรัตน์ ดำคง สวป.สภ.อ.เมืองยะลา พร้อมชุดเฉพาะกิจรุดไปที่เกิดเหตุร่วมกับชาวบ้านช่วยกันเก็บตะปูเรือใบขนาด 3-5 นิ้ว ออกจากถนนได้น้ำหนักกว่า 1 กก.

วนที่ จ.ปัตตานี เช้าวันเดียวกัน


พ.ต.ท.วิศิษฐ์ อักษรแก้ว รักษาการ ผกก.สภ.อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดบริเวณถนนสามแยกใกล้ตลาดนัดวันเสาร์ หมู่ 4 ต.โคกโพธิ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พร้อม พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและกำลังตำรวจทหาร พบหลุมระเบิดกว้าง 1 เมตร ลึก 30 ซม.อยู่ริมถนน เศษชิ้นส่วนระเบิดกับโทรศัพท์มือถือตกเกลื่อนถนน ทราบมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย นำส่ง รพ.โคกโพธิ์แล้วคือ ด.ต.วิสัย นรากุล อายุ 47 ปี ผบ.หมู่งาน ป.สภ.อ. โคกโพธิ์ ถูกสะเก็ดระเบิดใต้คางกับนายจีรศักดิ์ ปลัดสามะ พ่อค้าขายรองเท้าบาดเจ็บที่ขาขวา

สอบสวนทราบว่า


ก่อนเกิดเหตุ ด.ต.วิสัย พร้อมกำลังอีก 2 นาย ขับรถปิกอัพสายตรวจ 191 ของ สภ.อ.โคกโพธิ์ มารักษาความปลอดภัยที่ตลาดนัด ถึงที่เกิดเหตุเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจน ด.ต.วิสัยบาดเจ็บ ขณะเดียวกัน นายจีรศักดิ์ พ่อค้าขายรองเท้าขี่ จยย.ตามหลังมาพอดีเลยถูกสะเก็ดบาดเจ็บอีกคน คาดเป็นฝีมือโจรใต้สร้างสถานการณ์และมุ่งฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า มีสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบเป็นวัยรุ่นผู้หญิง 2 คน ชาย 2 คน จากพื้นที่บ้านตะโล๊ะบูเก๊ะ หมู่ 2 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้ขนย้ายระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วเข้าไปซุกซ่อนไว้ในพื้นที่เขตเทศบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อรอโอกาสที่จะก่อเหตุร้าย ซึ่งเป้าสังหารคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่และย่านชุมชนไทยพุทธ

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า


กลุ่มก่อความไม่สงบประมาณ 14 คน มีปืนอาก้า 13 กระบอก และปืนลูกซองยาวอีก 1 กระบอก เป็นอาวุธ เข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่หมู่ 5 ต.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา ซึ่งทั้งหมดได้แฝงตัวหลบซ่อนอยู่กับแนวร่วมในพื้นที่ตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายและจะนัดประชุมกันในมัสยิดแห่งหนึ่ง พร้อมออกข่มขู่ชาวบ้านห้ามแพร่งพรายความเคลื่อนไหวทั้งหมด หากไม่เชื่อจะได้รับอันตราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าจับตามองอย่างกระชั้นชิด

ที่โรงเรียนดรุณมุสลิมวิทยา


ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้เผยแพร่ศาสนาอิสลาม หรือดาอี เรื่องบทบาทเยาวชนแม่บ้านและผู้นำศาสนากับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างแนวคิดความเชื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องเชื้อชาติ คำสอนศาสนา และทรรศนะเรื่องประวัติศาสตร์ พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในภาคใต้ว่า การก่อเหตุร้ายรายวันในพื้นที่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการแสดงศักยภาพให้นานาชาติเห็นว่า ยังคงมีปัญหาในพื้นที่ โดยส่วนตัวเชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เชื่อว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนได้


ก่อนหน้านั้น ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ


ก่อนหน้านั้น ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นห่วงและอยากให้การแก้ปัญหาในภาคใต้ เป็นของขวัญครบรอบวันเกิดว่า ประธานองคมนตรีมีดำริอยู่หลายโครงการ เช่น การนำเยาวชนเข้ามาให้การช่วยเหลือและให้ไปพักกับครอบครัวในกรุงเทพฯ โครงการปอเนาะตัวอย่างที่กำลังเริ่มดำเนินการ โดยได้พูดคุยกับกระทรวงศึกษาธิการแล้ว สำหรับการจัดส่งกำลังทหารพรานเข้าประจำในพื้นที่นั้น ได้แจ้งให้หน่วยในพื้นที่ชวนประชาชนในท้องถิ่นให้มาสมัครเป็นทหาร แต่ต้องสกรีนผู้สมัครอย่างเข้มงวด เชื่อว่าคนในพื้นที่ที่มาเป็นทหารพรานสามารถดูแลพื้นที่ได้

ต่อมาเวลา 19.00 น.วันเดียวกัน


ขณะที่นายสุทิน มุสิกสงค์ อายุ 45 ปี ราษฎรบ้านบือซู หมู่ 6 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ขี่ จยย.จากตลาดบันนังสตาจะกลับบ้านโดยมีนางสมพร ฉัตรทอง อายุ 35 ปี ภรรยานั่งซ้อนท้าย ผ่านสามแยกปากทางเข้าบ้านบือซู ถูกคนร้ายคาดว่าเป็นพวกโจรกลุ่มอาร์เคเค 2 คน ซ้อน จยย. ไล่ประกบยิงนายสุทินกับนางสมพรติดต่อกันหลายนัด กระสุนถูกศีรษะและสีข้างขวาคนทั้งสอง ตกจาก จยย.เสียชีวิตคาที่ หลังเกิดเหตุ ร.ต.ต.สราวุธ มหาชัย ร้อยเวร สภ.อ.บันนังสตา พร้อมกำลังมาสอบสวนที่เกิดเหตุ พร้อม วิทยุให้ด่านตรวจสกัดตามเส้นทางต่างๆ แต่ไร้วี่แวว

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์