ไหม้รายวัน ย่างสดแม่เฒ่า วอด 3 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.30 น. วานนี้ (23 ธ.ค.)


ร.ต.ท.อุฬาร ชินอักษร พงส. (สบ.1) สน.สำเหร่ รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนหลังวัดหลวงพ่อโบสถ์บน ซอยเจริญนคร 26 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน ฝั่งธนบุรี

ไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.วรัญวัส การุณยธัช ผบก.น.8 พ.ต.อ.สาโรจน์ พรหมเจริญ รอง ผบก.น.8 ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนแออัดบ้านไม้เก่าแก่ ปลูกติดกันหนาแน่นเกือบร้อยหลังคาเรือน ต้นเพลิงลุกไหม้ห่างจากถนนใหญ่ ประมาณ 50 เมตร

เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปได้


เนื่องจากซอยคับแคบ มีเฉพาะทางเดินเท้าเท่านั้นทำให้ต้องปิดถนนเจริญนคร อำนวยความสะดวกให้รถดับเพลิงกว่า 30 คันจอด เพื่อสูบน้ำจากคลองบางลำภูล่างด้านข้างชุมชน โดยใช้วิธีลากสายยางเข้าไปฉีดน้ำ

บางส่วนขึ้นสะพานลอยคนข้ามเพื่อควบคุมสถานการณ์


ท่ามกลางความสับสนอลหม่านของผู้พักอาศัยที่แตกตื่นหอบข้าวของเครื่องใช้หนีตายกันอย่างสุดชีวิต ทำให้การดับเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว กว่าจะควบคุมเพลิงให้สงบได้ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง บ้านเรือนวอดวายไปทั้งสิ้น 30 หลัง กินเนื้อที่กว่า 1 ไร่

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เสียหาย


พบบ้านต้นเพลิงเลขที่ 19 มีเหยื่อเคราะห์ร้ายถูกไฟคลอกเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ สภาพไหม้เกรียมเหลือแต่กะโหลกศีรษะ

ทราบชื่อ

นางพรรณี ธรรมานนท์ อายุ 90 ปี นอนอยู่บนเตียงชั้นล่าง จากการสอบสวนทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นของนายประพันธ์ศักดิ์ กมลเพ็ชร อายุ 62 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม.เขตคลองสาน พรรคประชาธิปัตย์ หลายยุคหลายสมัย ส่วนผู้ตายเป็นน้าของนายประพันธ์ศักดิ์

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้เรียกผู้อยู่อาศัยในบ้านต้นเพลิงมาสอบปากคำ ทราบว่า


ขณะเกิดเหตุนายประพันธ์ศักดิ์ และญาติๆซึ่งเป็นคนแก่รวม 3-4 คน นอนอยู่ในบ้านต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 2 เมื่อทุกคนทราบว่าไฟไหม้ก็แตกตื่นตกใจหนีเอาตัวรอด

พร้อมกับช่วยหามร่างนายประพันธ์ศักดิ์


ซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ออกมาอย่างทุลักทุเล โดยไม่ทันช่วยนางพรรณี น้าของนายประพันธ์ศักดิ์ ที่ นอนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้บนเตียงชั้นล่าง ทำให้พระเพลิงย่างสดเสียชีวิตอย่างน่าเวทนา ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์ไปตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไป

นอกจากนี้ ในคืนเดียวกัน


ยังมีเพลิงไหม้เกิดขึ้นอีก 2 ราย คือเมื่อเวลา 03.30 น. เพลิงได้ลุกไหม้ชุมชนแออัด บริเวณด้านหลังโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ซอยพหลโยธิน 54/1 แขวงวัดเกาะ เขตสายไหม ห่างจากโรงพยาบาลภูมิพล ประมาณ 50 เมตร

รถดับเพลิงจากเขตบางเขนและเขตสายไหมกว่า 10 คัน


ไปควบคุมเพลิงจนสงบ บ้านเรือนเสียหายไปทั้งสิ้น 5 หลัง ในเวลาใกล้เคียงกัน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกแถว 2 ชั้นครึ่ง ใกล้ตลาดสดถนนสวนผักซอย 9 เขตตลิ่งชัน

ห่างจากสถานีบริการน้ำมันปตท. ประมาณ 50 เมตร โดยเพลิงลุกลามไป 2 คูหาจึงสงบ แต่โชคดีที่ทั้งสองแห่งไม่มีใครได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

ขณะเดียวกัน พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1


ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้หลายแห่งในกรุงเทพฯช่วงนี้ว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ไปตรวจเยี่ยม เพื่อช่วยเหลือและให้กำลังใจชาวบ้านในชุมชนไผ่สิงโต ย่านคลองเตย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 1

ขั้นต้นผลสรุปออกมาว่า


สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และการไฟฟ้าได้เข้าไปดูแลตรวจสอบจุดนี้แล้ว ส่วนเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้ในหลายพื้นที่อีก แต่ถือว่าเป็นจุดเล็กๆ ตรวจสอบแล้ว

สาเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯขณะนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือคลื่นใต้น้ำใดๆ

รวมทั้งไม่เกี่ยวกับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ภาคอีสานและภาคเหนือ


แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงหน้าแล้ง ปีที่แล้วก็เกิดเหตุเพลิงไหม้เหมือนกับปีนี้ ดังนั้น อยากขอร้องว่าอย่าโยงไปเป็นประเด็นทางการเมือง

เพราะอาจจะเป็นการชี้โพรง ให้กระรอกได้ ทาง คมช.ก็ไม่ได้วิตกอะไร เพราะมีหน้าที่ในการหาวิธีการแก้ปัญหาอยู่แล้ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์