ไล่ล่า‘แก๊งแสบ’โทรอ้างดีเอสไอตู๋นเหยื่อ3แสน

ตำรวจไล่ล่า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลังออกอาละวาด โทรฯ ตุ๋นอ้างเป็น "ดีเอสไอ" กล่อมจนเหยื่อลงเชื่อทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม สูญเงินกว่า 3 แสนบาท หลังเหยื่อรู้ตัว รีบแจ้งความตรวจสอบบัญชีพบเงินถูกดูดเข้า 2 บัญชีก่อนโอนย้ายไปไต้หวันแล้ว เผยพฤติกรรมแยบยลแก๊งคนร้ายใช้เล่ห์เหลี่ยมเป็น “ดีเอสไอ-ปปง.” ใช้หมายเลข “02” โทรฯไปหลอกลวง “ดีเอสไอ-ปปง.” ตั้งหน่วยสกัดกั้นเบอร์ตุ๋นกับล่าเงิน “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” มาคืนเหยื่อ 
    
เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผูเสียหายถูกคนร้ายแก๊งชาวไต้หวัน โทรศัพท์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ แจ้งว่าผู้เสียหายเป็นหนี้บัตรเครดิต และยังมีเงินฝากเกี่ยวกับการฟอกเงิน ให้รีบไปทำรายการตรวจสอบข้อมูลที่ตู้เอทีเอ็ม เมื่อเหยื่อหลงเชื่อได้กดข้อมูลตามคนร้ายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ก็ต้องถูกหลอกโอนเงินจากบัญชีไปกว่า 3 แสนบาท หลังเกิดเหตุจึงได้รีบไปแจ้งความ พ.ต.ท.วิชัย แสงประดับ พงส. (สบ 3) สน.พญาไท จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากทางธนาคารพบว่าบัญชีปลายทางถูกโอนไปที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาเทพารักษ์ กม.22 ระบุชื่อบัญชี คือ ณัจรินทร์ เลขที่บัญชี 9210115409 จำนวน 210,000 บาท ส่วนอีกบัญชีชื่อดาวรุ่ง เลขที่บัญชี 1227320171 ธนาคารกรุงเทพ สาขาสำโรง จำนวน 99,000 บาท เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าจำนวนเงินทั้ง 2 บัญชี มีการโอนต่อไปยังประเทศไต้หวัน เรียบร้อยแล้ว
    
ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวประสานงานข้อมูลไปทาง พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. เพื่อให้ช่วยเหลือติดตามประสานงานในการจับกุมคนร้ายแก๊งนี้เป็นการด่วน โดยพฤติกรรมของขบวนการแก๊งคนร้ายมีความซับซ้อนมากขึ้นจากอดีตแค่สุ่มโทรศัพท์ผ่านระบบวีโอไอพี มาที่เหยื่อ จากนั้นแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ธนาคาร ดีเอสไอ หรือกรมสรรพากร พร้อมแจ้งว่าเหยื่อเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือมียอดคืนเงินภาษี หากเหยื่อหลงเชื่อก็จะถูกหลอกให้ไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม แต่ปัจจุบันกลุ่มเหล่านี้จะตั้งเลขหมายโทรศัพท์หน่วยงานที่ต้องการแอบอ้างให้โชว์เป็นสายเรียกเข้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้มากยิ่งขึ้น เช่น ดีเอสไอถูกแอบอ้างหมายเลขโทรศัพท์หลักคือ 0-2831-9888 ส่วนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ถูกแอบอ้างเลขหมาย 0-2219-3600
    

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเผยมาตรการเบื้องต้นการสกัดกั้นต้นตอของปัญหาด้วยการเสนอให้บอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ออกคำสั่งให้ผู้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายต้องแสดงเลขหมายโทรศัพท์ที่แท้จริง หากโทรศัพท์จากต่างประเทศโดยผ่านระบบวีโอไอพี เพื่อให้ผู้รับเห็นหมายเลขที่แท้จริงและรู้ว่าเป็นการโทรศัพท์มาจากต่างประเทศ และหากเป็นเบอร์โทรศัพท์ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์สร้างขึ้น โดยแอบอ้างเบอร์โทรฯหน่วยของรัฐจะปรากฏคำว่า “out of number” เพื่อให้คนรับสายรู้ตัวทันทีว่าเป็นเบอร์ไม่ปกติ ถือเป็นมาตรการสกัดกั้น“ขาเข้า”
    
พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการปปง. ระบุว่า ระยะหลังชื่อปปง.ถูกนำไปแอบอ้างโดยแก๊งเหล่านี้บ่อย จึงมีมาตรการหารือร่วมกับสถาบันการเงินเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะข้อเสนอให้สถาบันการเงินชะลอการจ่ายเงินไปยังบัญชีปลายทางหรือเรียกว่าดึงเงิน เผื่อกรณีฉุกเฉินผู้เสียหายรู้ตัวเร็วจะได้ระงับธุรกรรมได้ทัน มาตรการของปปง.จึงถือเป็นการสกัดกั้น “ขาออก” นอกจากนี้สิ่งที่ปปง.ให้ความสำคัญเพราะถือว่าอยู่ในอำนาจโดยตรง คือมาตรการเพื่อนำไปสู่การติดตามยึดทรัพย์เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ นำเงินมาคืนให้ประชาชน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์