ไล่ล่าโจรลอกทอง ประตูโบสถ์ก็โดนขูด

จากพฤติกรรมของแก๊งโจรใจบาปไม่กลัวนรกกินกบาล ลักลอบเข้าไปขูดทองคำเปลวบริสุทธิ์หุ้มองค์พระพุทธไสยาสน์มงคลสรรเพชร พระนอนองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดบางปลาหมอ ริมแม่น้ำน้อย หมู่ 3 ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

 โดยคาดว่าแก๊งโจรนรกรายนี้มีประมาณ 5-6 คน แฝงตัวลักษณะเป็นครอบครัวทำทีเข้ามากราบไหว้พระ แล้วฉวยโอกาสใช้น้ำยาเคมีราดองค์พระจนแผ่นทองคำเปลวหลุดลอกก่อนขูดออกไปขาย เชื่อว่าใช้เวลาปฏิบัติการนานหลายเดือน แต่ไม่มีใครสังเกตเห็นเนื่องจากองค์พระมีจีวรห่มอยู่ จนองค์พระได้รับความเสียหายเกือบทั้งองค์ หากจะบูรณะใหม่ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 15 ล้านบาทนั้น ความคืบหน้าการแกะรอยตามล่าแก๊งโจรใจบาป เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ก.พ. พ.ต.ท.มนตรี คงเตี้ย
  

พนักงานสอบสวน สภ.พระขาว อ.บางบาล เจ้าของคดี เปิดเผยว่า

วันเดียวกันนี้ได้เชิญผู้ควบคุมกระเช้ายนต์ข้ามฝั่งแม่น้ำน้อยหน้าวัดบางปลาหมอ มาสอบสวนหารายละเอียดว่ามีกลุ่มบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในวัดบ้างหรือไม่ นอกจากนี้ ยังเชิญพระอีก 4 รูป คนงานในวัดอีก 6-7 คน รวมทั้งชาวบ้านละแวกใกล้เคียงมาสอบถามข้อมูลเช่นกัน พร้อมทั้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการมาตรวจสอบน้ำยาที่คนร้ายใช้ลอกองค์พระว่าเป็นน้ำยาชนิดใด มีขายที่ไหนบ้าง เพื่อใช้เป็นแนวทางสืบสวนตามล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร่งด่วน เนื่องจากเป็นคดีประชาชนให้ความสนใจ 
 

ด้านพระมหาประเสริฐ จันทวีโร เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เปิดเผยว่า

 หลังตกเป็นข่าวใหญ่โต มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นห่วง พร้อมสาปแช่งแก๊งคนร้ายให้ตกนรกหมกไหม้ไม่ต้องผุดเกิด เพราะก่อเหตุอย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวบาปกรรม นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ของสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เข้ามาตรวจสอบร่องรอยความเสียหายที่องค์พระ พร้อมทั้งตรวจสอบจุดต่างๆ ภายในวัดอย่างละเอียดอีกครั้ง ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่าประตูด้านหลังพระอุโบสถ ทำด้วยไม้สักลงรักปิดทองลายรดน้ำ ขนาดกว้าง 1.20 เมตร สูง 2.50 เมตร จำนวน 4 บาน ถูกคนร้ายขูดลอกทองคำเปลวหายไปในลักษณะเดียวกับพระนอน ค่าเสียหายประมาณ 3 แสนบาท สงสัยว่าจะเป็นฝีมือคนร้ายแก๊งเดียวกัน จะนำเรื่องนี้เข้าแจ้งความตำรวจเพิ่มเติมต่อไป สำหรับการบูรณะพระนอนและบานประตูโบสถ์ ทางคณะกรรมการวัดจะร่วมกันพิจารณาหาทุนมาบูรณะ คงจะค่อยๆ ทำไปเพราะต้องใช้ทุนทรัพย์สูงหลายล้านบาท
 

นายเอนก สีหามาตย์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เผยว่า

ได้พานักโบราณคดีไปตรวจสอบพบว่า พระนอนองค์นี้เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีอายุ 100 กว่าปี สามารถขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุได้ เนื่องจากเป็นพระที่สวยงามถูกต้องตามลักษณะมีคุณค่าทางศิลปะ แก๊งคนร้ายรายนี้ใช้กรรมวิธีประหลาด เชื่อว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เห็นแล้วรู้สึกหดหู่ใจมาก เหมือนไม่ใช่คนนับถือศาสนาพุทธ มีเรื่องเล่าว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา เคยมีคนร้ายที่ก่อเหตุลักษณะนี้ ได้รับบทลงโทษอย่างหนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์