ไม่ใส่ลิงหาปลา ปลิงมุดก้นปวดท้อง-ถ่ายเลือด

เหตุเมียอยากกินปลาซิวเห็นเข้า-ดึงออกไม่ทัน สุดทรมานนานนับเดือน เอกซเรย์-อาจถึงผ่าตัด



หนุ่มเทศบาลบัวใหญ่สุดซวย ปลิงมุดเข้าก้นขณะลงไปหาปลาในหนองน้ำ เผยเมียอยากกินปลาซิว

จึงลงไปหามาให้ ระหว่างลงน้ำไม่ได้ใส่กางเกงใน

รู้สึกมีปลิงมาเกาะตามเนื้อตัว จึงขึ้นจากน้ำ ก่อนจะลงไปหาต่อ คราวนี้ เมียเห็นปลิงเข้าไปในก้น พยายามช่วยดึงออก แต่ไม่ทัน พยายามกินยาถ่ายพยาธิให้ปลิงออก แต่สุดท้ายไม่ออก สุดทรมานนาน 1 เดือน จนทนไม่ไหวต้องไปหาหมอ เอกซเรย์แต่ก็ไม่พบ เตรียมส่งไปตรวจละเอียดอีกครั้งที่ร.พ.มหาราชนครราชสีมา หมอระบุอาจต้องผ่าตัด

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ร.พ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา รับตัวคนไข้ชื่อ

- นายนงค์ ฉิงโพธิ์ อายุ 43 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 67 ถนนเทศบาล 11 ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ โดยแจ้งว่าปลิงหลุดเข้าไปในร่างกายทางทวารหนัก และมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง แบบเป็นๆ หายๆ มากว่า 1 เดือนแล้ว จากนั้นแพทย์จึงนำตัวไปยังหอผู้ป่วยชายเพื่อตรวจอาการ ให้น้ำเกลือ และเอกซเรย์ 2 ครั้ง

ผลการตรวจเอกซเรย์ไม่พบสิ่งผิดปกติในช่องท้องและลำไส้

ทางแพทย์จึงให้นอนพักฟื้น ก่อนจะส่งไปตรวจอย่างละเอียดที่ร.พ.มหาราชนคร ราชสีมา เพื่อเข้าเครื่องเอกซเรย์ด้วยระบบควมพิวเตอร์ เนื่องจากมีความละเอียดกว่า

นายนงค์กล่าวว่า ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว

ของสำนักงานเทศบาลตำบลบัวใหญ่ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ลงน้ำหาปลาหนองน้ำหนองยายทอง ข้างทางรถไฟ บ้านนาเจริญ ต.บัวใหญ่ เนื่องจากนางอภิญญา ฉิงโพธิ์ อายุ 40 ปี ภรรยา อยากกินปลาซิว



ขณะลงไปหาปลารู้สึกคันตามร่างกายหลายแห่ง

จึงขึ้นมาจากน้ำ พบปลิงเกาะอยู่หลายตัว จึงดึงออกและลงน้ำหาปลาต่อ ขณะที่ลงน้ำนุ่งกางเกงขาสั้น แต่ไม่ได้นุ่งกางเกงใน หลังจากลงน้ำอีกครั้งรู้สึกคันที่ทหารหนัก จึงตะโกนบอกภรรยาที่อยู่ข้างหนองน้ำ ให้ก้มดูทวารหนัก ภรรยา ถึงกับตกใจบอกว่าเห็นปลิงยาว 3 เซนติเมตร มุดเข้าไปในทวารหนัก

ภรรยาพยายามใช้นิ้วช่วยจับ เพื่อดึงปลิงออก แต่ตัวปลิงลื่น ไม่สามารถจับดึงออกได้ ก่อนจะหลุดมุดเข้าไปในทวารหนัก หลังจากนั้นหายาฆ่าพยาธิมากินหวังให้ปลิงตาย ก็ไม่รู้ว่าตายหรือไม่

นายนงค์กล่าวต่อว่า ถัดมาไม่กี่วัน

รู้สึกปวดท้องเป็นๆ หายๆ มานานกว่า 1 เดือน สงสัยว่าปลิงคงยังไม่ตาย และยังอยู่ในท้อง จึงตัดสินใจเดินทางมาปรึกษาแพทย์ที่ร.พ.บัวใหญ่ เอกซเรย์ดูก็ไม่พบสิ่งผิดสังเกตภายในท้อง ทั้งที่ยังปวดท้องเหมือนเดิม แพทย์จึงให้นอนพักรักษาตัว ก่อนจะส่งตัวไปเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ร.พ.มหาราชนครราชสีมา

ขอฝากเตือนไปถึงประชาชนที่จะลงน้ำ

ให้สวมใส่กางเกงชั้นในให้มิดชิด เพราะปลิงอาจจะเข้าไปในทหารหนัก หรือช่องอวัยวะเพศ และจะเกิดอันตรายเหมือนตนเองได้ ขณะนี้รู้สึกอ่อนเพลีย เวลาถ่ายอุจจาระจะมีเลือดติดมาด้วย พยายามซื้อยาถ่ายพยาธิมากินหลายครั้งเพื่อให้ปลิงตายก็ไม่หาย ต้องตัดสินใจมาพบแพทย์

ด้านน.พ.ชานนท์ เชาว์ดำรงสกุล ผอ.ร.พ.บัวใหญ่ กล่าวว่า

ผู้ป่วยปวดท้องมาประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีเลือดออกผิดปกติแต่อย่างใด และไม่พบอาการผิดปกติอย่างอื่นอีก จากการตรวจร่างกายและเอกซเรย์ในขั้นต้นก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือสิ่งแปลกปลอมในท้องแต่อย่างใด

ดังนั้น จะส่งตัวผู้ป่วยไปที่ร.พ.มหาราชนครราชสีมา

เพื่อเอกซเรย์อย่างละเอียดด้วยคอมพิวเตอร์ในวันจันทร์ที่ 11 มิ.ย. สำหรับประชาชนที่จะลงน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ ควรสวมใส่ชุดชั้นในให้มิดชิด เพื่อป้องกันปลิงที่อาจจะเข้าช่องทวารหนัก หรืออวัยวะเพศ

ผอ.ร.พ.บัวใหญ่กล่าวต่อว่า หากปลิงเข้าไปในอวัยวะเพศผู้หญิง

จะทำให้เลือดออกผิดปกติ ไม่มียารักษาแต่อย่างใด มีทางเดียวคือต้องหาทางนำตัวปลิงออกมาให้ได้ สำหรับผู้ป่วยรายนี้ อันดับแรกต้องตรวจหาว่ามีปลิงอยู่ในร่างกายจริงหรือไม่ ต่อมาต้องหาตำ แหน่งที่ปลิงอยู่

จากนั้นจะหาวิธีเอาปลิงออกมาด้วยวิธีไหนได้บ้าง

อาจจะเป็นการส่องกล้องและคีบออกมาหรือหากปลิงอยู่ในจุดส่องกล้องเข้าไปไม่ถึง ก็ต้องผ่าตัด ส่วนอาการ หากปลิงเข้าไปจริง จะมีเลือดออกตามช่องทหารหนักและอาการปวดท้องเรื้อรังได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์