ไม่พระราชทานอภัยโทษคดีข่มขืนกระทำชำเรา

ประกาศพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษนักโทษ เนื่องในมหามงคลครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี - เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. เว้นอภัยโทษคดีข่มขืนกระทำชำเรา

ไม่พระราชทานอภัยโทษคดีข่มขืนกระทำชำเรา

      เมื่อวันที่ 9 ส.ค.เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ( พ.ร.ฎ.) พระราชทานอภัยโทษ 2559 เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ70 ปี 9 มิ.ย. 2559 และโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. 2559 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้ผู้ต้องโทษมีโอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี พ.ร.ฎ.มี 17 มาตราหลักเกณฑ์ผู้ต้องโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวคือ เป็นผู้ต้องกักขัง ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ เว้นแต่ผู้ซึ่งต้องโทษตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.ฎ.นี้หรือผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเกิน 8 ปีในความผิดคดียาเสพติด

สำหรับนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับอภัยโทษ ต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือได้รับโทษแล้วไม่น้อยกว่า1 ใน 3 และผู้ต้องโทษอย่างหนึ่งอย่างใดดังนี้เช่น ผู้พิการตาบอดสองข้าง มือเท้าด้วน ทุพลภาพชัดเจน ผู้เจ็บป่วยโรคเรื้อน ไตวายเรื้อรัง มะเร็ง เอดส์หรือโรคจิต ที่แพทย์รับรองว่าไม่สามารถรักษาในเรือนจำให้หายได้ โดยต้องจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า3 ปี หรือไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ผู้ต้องโทษหญิงที่ต้องโทษครั้งแรกจำคุกมาไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ผู้ต้องโทษอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 และเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ผู้ต้องโทษที่จำคุกครั้งแรกอายุไม่ครบ20 ปี จำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน2 ปี สำหรับผู้ต้องขังเด็ดขาดที่ไม่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว มีหลักเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษลดโทษตามลำดับ

ส่วนผู้ต้องขังเด็ดขาดที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ 

เช่นผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเกิน 8 ปี จำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิตหลังวันที่ประกาศนี้บังคับใช้ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ต้องขังชั้นกลาง ชั้นเลวชั้นเลวมาก ผู้ต้องขังเด็ดขาดซึ่งต้องโทษในความผิดมาตรา 276 วรรค 3 ( กระทำชำเราโดยใช้อาวุธหรือเข้าข่ายโทรมหญิงหรือกระทำกับชายในลักษณะเดียวกัน ) มาตรา 277 มาตรา 277 ทวิ มาตรา 277 ตรี (เกี่ยวกับการกระทำชำเราเยาวชนต่ำกว่า 15 ปี ) มาตรา 280 (กระทำจนผู้ถูกกระทำถึงแก่ชีวิต ) มาตรา 285 ( กระทำชำเราผู้อยู่ภายใต้ปกครอง) หรือมาตรา 343 ตามประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ ในการพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้รวมถึงผู้ต้องโทษตามกฎหมายว่าด้วยเรือนจำทหารด้วยโดยให้ รมว.กลาโหมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ


ขอบคุณ  dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์