ไฟไหม้เซลล็อกซ์ พินาศกว่า 20 ล้าน

"ไหม้โกดังเก็บวัตถุดิบ"


เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 30 ส.ค. ร.ต.ท.ธรณ์ธันย์ โพธิ์ศรี ร้อยเวร สภ.อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตกระดาษชำระ บริษัท บี เจ ซี เซลล็อกซ์ จำกัด หมู่ 10 ต.ท่าตูม จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ยงยุทธ ขอนดอก ผกก. พ.ต.ท.วิทยา เกษวิริยการ รอง ผกก.สส. นายสมหมาย วิเชียรฉันท์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ นำกำลังพร้อมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน รุดไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโรงงานขนาดใหญ่ ปลูกในที่ดิน 97 ไร่ เป็นอาคารคอนกรีตชั้นเดียว ผนังด้านบนเป็นอะลูมิเนียม หลังคาเมทัลชีท ลึก 100 เมตร ยาวร่วม 500 เมตร แบ่งเป็นส่วนสำนักงาน โกดังเก็บวัตถุดิบ ห้องแล็บ และโรงงานผลิตกระดาษชำระ จุดเกิดเหตุเป็นส่วนโกดังเก็บวัตถุดิบ


"เสียหายทั้งหลังกว่า 20 ล้านบาท"


มีม้วนกระดาษขนาดใหญ่ น้ำหนักราว 10 ตัน รวมทั้งสีย้อมกระดาษ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เพลิงโหมกระหน่ำภายในโรงงานอย่างรุนแรง แต่เนื่องจากผนังโรงงานปิดมิดชิดเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเข้าไปไม่ถึงด้านในโรงงาน ได้แต่ฉีดน้ำเลี้ยงรอบๆอาคารกันเพลิงไหม้ขยายวงกว้างออกไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่นำรถแบ็กโฮเข้าไปรื้อผนังโรงงานด้านหน้าออก ระดมฉีดน้ำไปที่ต้นเพลิงราว 40 นาที ปรากฏว่าหลังคาโรงงานพังทรุดลงมา จนสะเก็ดไฟและควันไฟฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งฉีดน้ำเลี้ยงบริเวณถังแก๊สขนาดใหญ่ ตั้งอยู่หน้าโรงงานถึง 5 ถัง เนื่องจากเกรงถังแก๊สจะถูกความร้อนจนระเบิดออกมา โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด แต่ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงกันเพลิงคุขึ้นมาอีก ตรวจสอบพบว่าอาคารส่วนที่เป็นโกดังเสียหายทั้งหมด ค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท


"คาดไฟฟ้าลัดวงจร"


จากการสอบสวนนายสุนทร เปาทอง ผู้จัดการฝ่ายบุคคลโรงงานที่เกิดเหตุ ให้การว่า โรงงานผลิตกระดาษชำระยี่ห้อเซลล็อกซ์ ให้แก่บริษัทเบอร์ลี่ยุคเกอร์ เซลล็อกซ์ จำกัด สำหรับจำหน่ายภายในประเทศ ก่อนเกิดเหตุมีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ในโรงงานกว่า 300 คน กระทั่งมีพนักงานเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากโกดังเก็บกระดาษ จึงแจ้งให้ตรวจสอบ

พบว่าเพลิงลุกไหม้ที่ม้วนกระดาษที่ใช้ทำกระดาษชำระอย่างรุนแรง จึงสั่งปิดโรงงาน แจ้งให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไประงับเหตุ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการจังหวัดปราจีนบุรี ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์