ไฟไหม้หอสมุดวัดพนัญเชิงสูญ40ล.

ไฟไหม้หอสมุดวัดพนัญเชิงสูญ40ล.

เวลา 15.00 น. วันที่  24 เม.ย. 2555 พ.ต.ท.โกศล ภาคาหาญ สว.เวรสภ.พระนครศรีอยุธยา

รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท  ม.1 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครศรีอยุธยา นำรถดับเพลิงจากเทศบาลและใกล้เคียงจำนวน 30 คันเข้าไปยังที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ เมื่อไปถึง พบว่า เพลิงลุกไหม้อยู่ที่อาคารจัตุรมุข ซึ่งเป็นห้องสมุดสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ ด้านหลังอาคารโรงครัว และใกล้กับกุฎิของพระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีการใช้วัสดุส่วนใหญ่เป็นไม้ จนท.พยายามฉีดน้ำสกัดเพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปไหม้อาคารข้างเคียง ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมกระโชก และมีสิ่งปลูกสร้างติดต่อกันจำนวนมาก จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

         
จากการสอบสวน ทราบว่า อาคารดังกล่าวยังไม่ได้เปิดให้ใช้งาน ระหว่างเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ เกิดเสียงคล้ายระเบิดที่ชั้นสองของอาคาร แล้วลุกลามลงมาชั้นล่างอย่างรวดเร็ว

พระเทพรัตนากร เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นห้องสมุด และตั้งใจที่จะเปิดให้ประชาชนและพระสงฆ์เข้าไปใช้ โดยชั้นบนได้เก็บตู้พระธรรม พระไตปิฎกโบราณ และหนังสือเก่าแก่มากมาย ส่วนชั้นล่างเป็นห้องโถงกว้าง ภายในมีการตกแต่งด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ค่าเสียหายประมาณ 40 ล้านบาท

         
ทั้งนี้ เบื้องต้นจนท.สันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้ารัดวงจร โดยจะหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์