ไฟฟ้าลัดวงจร-เผาโรงเรียนโคราช

"เผยผลการตรวจสอบ"


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายรังสิฤษฎ์ ศรีวิชัย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนครราชสีมา เขต 4 เผยหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรงเรียนหนองแวงพิทยาคม หมู่ 2 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. ว่า

เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดสอนอนุบาลถึงม.3 มีนักเรียนชาย 119 หญิง 120 รวมทั้งหมด 239 คน ครูผู้สอน 12 คน โดยมีนายดุสิต โกนสันเทียะ เป็นผู้อำนวยการ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียนแบบ ป 1 ฉ อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี ชั้นเดียวยกพื้นสูง เป็นห้องเรียนนักเรียนชั้นป.4 และห้องพักผู้อำนวยการ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องวิทยาศาสตร์ ห้องสมุด และห้องประชุม

"เสียงคล้ายไฟช็อต"


นายรังสิฤษฎ์ กล่าวว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ห้องประชุมชั้นบน ด้านทิศตะวันออกของตัวอาคาร ขณะเกิดเหตุนายยุทธชัย โมงขุนทด ครูเวรรับผิดชอบ นอนพักผ่อนอยู่ชั้นล่างของอาคารซึ่งมีนักเรียน และนักการภารโรง นอนอยู่ห้องข้างๆ นายยุทธชัย ได้ยินเสียงคล้ายไฟชอร์ตรีบวิ่งขึ้นไปตรวจสอบตามที่มาของเสียง กว่าจะใช้กุญแจไขเข้าไปได้ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ที่แผงควบคุมสวิตช์ไฟอย่างรวดเร็ว

สุดความสามารถที่จะดับเพลิงได้จึงต้องหนีออกมาและร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ ชาวบ้าน พร้อมเพื่อนครูที่พักละแวกที่เกิดเหตุได้ยินเสียงช่วยหาน้ำดับไฟ แต่สู้ความรุนแรงของเพลิงไม่ได้ เนื่องจากที่เกิดเหตุไม้มีสภาพเก่าเป็นเชื้อไฟอย่างดี ประกอบกับมีลมพัดกระโชกตลอดเวลา เพลิงโหมลุกไหม้ใช้เวลากว่า 1 ช.ม. อาคารเรียนพร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอน ซึ่งมีคอมพิวเตอร์, หนังสือ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

"เหตุน่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร"


นายรังสิฤษฎ์ กล่าวด้วยว่า ความเดือดร้อนเบื้องต้น นักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งมีจำนวน 28 คน ไม่มีห้องเรียน จึงแก้ปัญหาให้ใช้ห้องพักครูในอาคารถัดไปเป็นสถานที่เรียนชั่วคราว ส่วนสาเหตุหลังจากร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่วิทยาการ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา น่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร

เนื่องจากต้นเพลิงมีการต่อพ่วงไฟฟ้าหลายจุด ส่วนความขัดแย้งในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นครูในโรงเรียนหรือครูกับชาวบ้าน รวมทั้งการเมืองท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ ทุกฝ่ายมีความสัมพันธ์ค่อนข้างดี ไม่มีมูลเหตุ ทุกคนอยู่ด้วยกันปกติสุข อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์