ไฟผลาญไม้ซุงสาละวิน เสียหายยับ 120 ล้านบาท

"เพลิงไหม้เผาไม้เถื่อนของกลาง"


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 ก.พ. พ.ต.ท.ณัฐฎวุฒิ ตุรงค์ สารวัตรเวร สภ.อ.เมืองสระบุรี รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ไม้ซุงของกลาง ที่ถูกลักลอบตัดในพื้นที่ป่าสาละวิน แล้วนำมาเก็บรักษาที่ศูนย์กลางทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.หัสนัย จันทรฉายะ รอง ผบก.ภ.จ.สระบุรี พ.ต.อ.ธเนษฐ สุนทรสุข ผกก.เมืองสระบุรี เดินทางไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองสระบุรี รถดับเพลิงของศูนย์การทหารม้า รถดับเพลิงของทหารบก รถดับเพลิงจากอำเภอต่างๆในพื้นที่รวม 25 คัน

ที่เกิดเหตุอยู่กางหุบเขา มีไม้ท่อนซุง ซึ่งเป็นไม้ของกลางจากป่าสาละวิน กองรวมเป็นพื้นที่กว้างสุดลูกหูลูกตา เพลิงลุกไหม้รุนแรง กลุ่มควันโขมงแผ่ปกคลุมเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ระดมกำลังฉีดน้ำสกัดด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากเป็นไม้กองมีขนาดใหญ่ และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีหญ้าแห้ง และมีลมกระโชกอย่างแรง กว่าจะควบคุมเพลิงให้สงบได้ใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมง ตรวจสอบพบท่อนซุงถูกเผาวอดร่วม 6,000 ท่อน มูลค่าความเสียหายประมาณ 120 ล้านบาท

"สาเหตุยังไม่แน่ชัด"


พ.ต.อ.ธเนษฐ สุนทรสุข ผกก.เมืองสระบุรี เผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีทหารจากหน่วยงานสรรพาวุธทหารบก (สพ.ทบ.) ขอใช้ พื้นที่ของศูนย์กลางทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี ยิงทดสอบคุณภาพของลูกระเบิด ขณะทดสอบนั้นเกิดยิงไปโดนหญ้าแห้ง ซึ่งขึ้นมาปกคลุมไม้ท่อนซุงสาละวินของกลาง จนเพลิงไหม้และลามไปติดไม้ของกลางขึ้น จะได้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไม้ของกลางดังกล่าวเป็นไม้สวมตอที่นายทุนลักลอบตัดจากฝังไทยในเขต จ.แม่ฮ่องสอน แล้วอ้างว่าเป็นไม้จากป่าสาละวิน ฝังประเทศพม่า ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดเป็นไม้ของกลางพร้อมจับกุมนายทุนและเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินคดีติดคุกไปหลายคน ขณะที่ไม้ของกลาง หลังศาลพิพากษาได้นำมาเก็บไว้ภายในศูนย์กลางทหารม้า ค่ายอดิศรสระบุรี เพื่อรอการประมูล กระทั่งถูกเพลิงเผาวอดเสียหายกว่าร้อยล้านบาทดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์