ไทยไม่สน คลิป 5 เงื่อนไข BRN ชี้ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงตั้งแต่แรก

ไทยไม่สน คลิป 5 เงื่อนไข BRN ชี้ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงตั้งแต่แรก


ไทยไม่สน คลิป 5 เงื่อนไข BRN ชี้เจรจากันบนโต๊ะเท่านั้น ลั่นข้อเสนอ 5 ข้อ ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงตั้งแต่แรก ยันเดินหน้าเจรจาตามกำหนดเดิม ด้าน กลุ่มวาดะห์ เผย คลิปดังกล่าวเป็นเพียงกลุ่มสร้างสถานการณ์

            หลังจากที่แกนนำ BRN (แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี) ได้โพสต์ คลิป ประกาศ 5 เงื่อนไข เพื่อให้ฝ่ายไทยได้รับทราบ ก่อนที่จะทำการเจรจากันเป็นรอบที่ 2 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันนี้ (29 เมษายน) จึงทำให้มีกระแสข่าวว่า ทางไทยจะยกเลิกการเจรจา เนื่องจากเงื่อนไข 5 ข้อ ที่ทางกลุ่ม BRN เสนอมานั้น เป็นเงื่อนไขที่ฝ่ายไทยเสียเปรียบ

            โดยล่าสุด วันนี้ (29 เมษายน) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนแปลกใจว่าทำไมถึงมีข่าวลือยกเลิกการเจรจาเกิดขึ้น รวมถึงกระแสข่าวที่ให้ปรับบทบาทมาเลเซีย จากการทำหน้าที่ประสานงาน มาเป็นคนกลางในช่วงพูดคุยถึงสันติภาพดังกล่าว ซึ่งตนขอยืนยันการเจรจาทั้งหมด มีกำหนดตามเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

            พล.ท.ภราดร  กล่าวยืนยันว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ กับ BRN นั้น จะต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของไทย ตามที่ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 โดยมาเลเซียจะเป็นเพียงผู้สนับสนุนการพูดคุยเท่านั้น ดังนั้นการที่ BRN เรียกร้องให้มาเลเซียเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงในครั้งแรก ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกว่าฝ่ายไทยจะเสียเปรียบ เพราะทั้งหมดมีการสืบสภาพข้อเท็จจริง ว่าข้อเรียกร้องแต่ละข้อนั้น มีความเป็นไปได้หรือไม่

            ส่วนการประกาศท่าทีของ BRN ว่า ต้องการต่อสู้เพื่อเอกราชปัตตานีนั้น เลขา สมช. ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ฝ่ายคิดต่างได้แสดงยืนจุดยืนอย่างชัดเจน เพื่อให้การพูดคุยมีเป้าหมายที่ตรงกัน ส่วนประเด็นที่ BRN ย้ำชัดว่า ไม่ใช่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นองค์กรเพื่อปลดปล่อยปัตตานี เราก็ต้องมาดูกรอบข้อเรียกร้องอีกครั้งหนึ่ง ว่าเป็นได้หรือไม่ อย่างไร และตนก็ไม่กังวล ที่จะนำปัญหานี้ไปสู่เวทีโลก

            ขณะ ที่ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวถึง 5 เงื่อนไข ที่ BRN เรียกร้องว่า ข้อตกลงต่าง ๆ ควรพูดบนโต๊ะการพูดคุย ไม่ควรนำมาพูดนอกโต๊ะ การพูดคุยเช่นนี้จะรับข้อเสนอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะตัวแทนการพูดคุยของฝ่ายรัฐบาล เพราะการพูดคุยบนโต๊ะกับนอกโต๊ะ ย่อมมีข้อตกลงที่แตกต่างกัน

            ส่วนทางด้าน นายนัจมุดดีน อูมา แกนนำกลุ่มวาดะห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คลิป 5 เงื่อนไขดังกล่าวนั้น อาจจะเป็นเกมลวงก็ได้ ต้องรอให้คณะผู้เจรจากลับมาก่อนจะดีกว่า เพราะการเจรจายังไม่ทันจะเริ่ม แต่กลับมีคลิปออกมาแบบนี้ ตนคิดว่ามันไม่ชอบธรรม ส่วนคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทันทีนั้น ก็ไม่ถูกต้อง เพราะเรื่องนี้ยังไม่ทันจะพูดคุย ซึ่งคลิปที่ออกมาจากอาจจะมาจากคนที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย มาสร้างสถานการณ์ก็เป็นได้

ไทยไม่สน คลิป 5 เงื่อนไข BRN ชี้ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงตั้งแต่แรก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์