ไทยพุทธยะลาตื่น เลี้ยงหมาเฝ้าบ้าน ไว้เตือนโจรใต้บุก

ไทยพุทธยะลาตื่น เลี้ยงหมาเฝ้าบ้าน ไว้เตือนโจรใต้บุก สลดวางยาตายอื้อ


เผารายวัน : ตำรวจจากกองวิทยาการเขต 45 จ.ยะลา เข้าตรวจสอบอาคารเรียนโรงเรียนบ้านป่าหวัง อ.บันนังสตา หลังถูกคนร้ายลอบเผาเสียหายทั้งหลัง นอกจากนี้ คนร้ายยังวางเพลิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ใกล้เคียงกันเสียหายทั้งหลังอีกด้วย



พล.ต.ท.เจตนากร นภีตะภัฏ ผบช.ภ.9 เปิดเผยว่า


เมื่อเร็วๆนี้ กองบัญชา -การตำรวจภูธรภาค9 ได้สนอขออัตรากำลังพลต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเพิ่มพนักงานสอบสวนใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน400 อัตรา เพื่อทำหน้าที่สอบสวนคดีความมั่นคง เนื่องจากประสบปัญหาพนักงานสอบสวนมีไม่เพียงพอ ทำให้การดำเนินคดีความมั่นคงมีความล่าช้ามาก

ในขณะที่คดีเกิดขึ้นทุกวัน


จึงต้องเพิ่มพนักงานสอบสวนให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง โดยพนักงานสอบสวนจำนวน ดังกล่าวหากได้รับอนุมัติ จะช่วยให้การทำงานดีขึ้น ส่วนการจัดสรรกำลังพนักงานสอบสวนว่าจะลงพื้นที่ไหน ให้เป็นการพิจารณาของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้เสนอมา

ด้าน พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า


เหตุรุนแรงที่เกิดใน อ.ยะหาและอ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศเคอร์ฟิวอย่างต่อเนื่องนั้น คงต้องร่วมประชุมทั้งในระดับผู้นำท้องถิ่นและหน่วยกองกำลังอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาแนวทางป้องกันร่วมกัน ขณะเดียวกัน จะต้องตรวจสอบชุดรักษาความปลอดภัยที่ดูแลโรงเรียนที่เกิดเหตุด้วยว่ามีความบกพร่องในส่วนใด

ส่วนกองกำลังที่ประจำการอยู่ในพื้นที่


จะต้องเพิ่มการออกลาดตระเวนให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้น ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์หลังจากมีการแจ้งเตือนว่าจะเกิดเหตุร้ายนั้น ในส่วนกองกำลังไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากได้จัดส่งทหารพราน จำนวน 20กองร้อย เข้ามาประจำการในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1เมษายนแล้ว

โฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่า


ที่สำคัญเราต้องแกะรอยและหาแนวทางในการแก้ไขตามคำสารภาพของสมาชิกกลุ่มอาร์เคเคตามคำกลอนที่ว่า "บ่มเพาะให้เป็นคนพาล เอาคำสาบานเป็นข้อบังคับ ผูกมัดด้วยยาเสพติด ปลูกจิตสำนึกให้เป็นมาลายู ถ้าไม่ใช่พวกกูกูจะฆ่าให้หมด" ให้ได้ เพราะมองว่าหากทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไขไม่ให้กลุ่มแนวร่วมใช้กฎเกณฑ์ตามคำกลอนดังกล่าวเข้าไปปลูกฝังเยาวชนในพื้นที่แล้วเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะจบสิ้นเช่นกัน"พ.อ.อัคร กล่าว

ขณะที่ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา


เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวถึงโรงเรียนชายแดนภาคใต้ถูกเผาหลายแห่งในระยะนี้ ว่า ได้ลงไปประชุมกับครูและผู้บริหารมา และคุยกันถึงแผนความปลอดภัยช่วงปิดเทอม ซึ่งหน่วยกำลังที่ดูแลความปลอดภัยคงจะเหนื่อย ดังนั้น ช่วงปิดภาคเรียนอาจจะไม่ค่อยเข้มงวด ดังนั้น จะทำหนังสือถึงผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ให้กองกำลังที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้วช่วยดูแลโรงเรียนระหว่างปิดเทอมด้วย แทนที่เคยรับส่งครูในช่วงเปิดเทอม ขณะเดียวกัน เวรยามปกติของโรงเรียนก็ช่วยดูแลอีกทางหนึ่ง สำหรับโรงเรียนที่ถูกเผาได้ทยอยสร้างในบางพื้นที่แล้ว

ทางด้าน นายสุรชัย วงศ์ศุภลักษณ์ นายอำเภอธารโต จ.ยะลา กล่าวว่า


ก่อนหน้านี้ตนเคยได้รับการร้องเรียนจากชาวไทยพุทธว่า สุนัขที่เลี้ยงไว้ถูกวางยาเบื่อและตายไปหลายตัว แต่ช่วงหลังนี้ยังไม่ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านแต่อย่างใด โดยยอมรับว่าหลังจากเกิดเหตุไม่สงบขึ้นทำให้ราษฎรที่เป็นชาวไทยพุทธหันมาเลี้ยงสุนัขกันทุกบ้านเรือน ทุกคนให้เหตุผลว่าต้องการให้สุนัขเป็นเครื่องป้องกันตัวและเป็นยามเฝ้าบ้าน

ซึ่งวิธีการดังกล่าวสร้างความอุ่นใจให้กับชาวบ้านได้ในระดับหนึ่ง


และเป็นการแจ้งเตือนที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะอย่างหากมีบุคคลแปลกหน้าหรือคนร้ายเข้ามาอยู่ในบริเวณที่ใกล้ๆ บ้านสุนัขที่ชาวบ้านเลี่ยงไว้จะเห่าจนเจ้าบ้านสามารถระวังตัวไว้ก่อนได้

นายเมธี กาญจนภูวะ นายอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา กล่าวยอมรับว่า


หลังเกิดเหตุร้ายในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวไทยพุทธที่อยู่ในพื้นที่ประมาณ 30ครัวเรือน หันมาเลี้ยงสุนัข เพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันตัวเองและเป็นสัญญาณบอกเหตุร้ายเกือบทุกบ้าน หรือหากบ้านใดพอจะมีเงินเก็บ ก็จะขออนุญาตซื้อปืน หรือขอสุนัขจากเพื่อนบ้านหรือญาติมาเลี้ยงเป็นจำนวนมาก

สำหรับเหตุร้ายรายวันในพื้นที่


กิดขึ้นเวลา 10.00น.ขณะที่ นายละมุน จันทบุรี อายุ 66 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปซื้อมะพร้าว เมื่อรถวิ่งมาถึงถนนสายดอนรัก-ท่าด่าน ม.1 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้ถูกคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ประกบยิง กระสุนเจาะศรีษะ 1นัด เสียชีวิตคาที่


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์