ไทยดับแล้ว81ศพ หวัด2009!


"วิทยา"เผยไม่หวั่น"คลินิก"ร่วมน้อยวางแผนทางสู้หวัด

คนไทยตายจากเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในรอบสัปดาห์ 16 ศพ ยอดสะสมเสียชีวิต 81 ราย มีป่วยเพิ่ม 1,166 ราย สะสม 8,879 คน สพภ. งัดสมุนไพรไทยสู้หวัด 2009 หวังระดมภูมิปัญญาไทยสู้วิกฤติ “หมอสุภาภรณ์” แนะ กินฝักเพกา-ลิ้นฟ้า ต้านโรคได้ดี ส่วน “แม่อภิสิทธิ์” เผยสูตรค็อกเทลสมุนไพรต้านหวัด  2009 เป็นสูตรของหลวงพ่อทวด กรมสุขภาพจิต เผยผลสำรวจความวิตกกังวลใจของคนไทยต่อโรค คนเหนือมีมากที่สุด คนกรุงเทพฯน้อยสุด เพราะรับรู้ข้อมูลมาก แนะอึดฮึดสู้หวัดอย่างมีสติ ด้านรมว.สธ. ชี้ตัวเลขคนตายคนป่วยลดลงแต่ไว้ใจไม่ได้ ระบุไม่หวั่นคลินิกร่วมจ่ายยาน้อย เรียกผู้ตรวจประชุมวางแนวทางแล้ว กรมการแพทย์ แก้ปัญหาหมอไม่อ่านคู่มือ ส่งเอสเอ็มเอสให้ทั่วปท. ขณะที่ดาราหนังสามชุกป่วย ด้านผลตรวจนักกีฬาลอดช่องติดเชื้อ 1 ราย ขณะที่เชียงรายสั่งปิด 87 โรงเรียน ส่วนนักโทษติดเชื้อที่เรือนจำกรุงเก่า มีนร.ในอ่างทองป่วยนับร้อยเป็นหวัดธรรมดา

กรมสุขภาพจิตเผยผลสำรวจ
   
สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่หน้ารพ.ศรีธัญญา นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต นำเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต ออกแจกคู่มือ อึด ฮึด สู้ ไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อเป็นวัคซีนใจสำหรับคนไทยในการต่อสู้การแพร่ระบาดของโรคหวัด 2009 โดย นพ.ชาตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางกรมสุขภาพจิตได้นำผลการสำรวจประเมินความวิตกกังวลมากกว่าปกติของคนไทยทั่วประเทศต่อสถานการณ์โรคหวัด 2009 ต่อนายวิทยา ซึ่งได้สำรวจแบบสุ่มตัวอย่างจำนวน 17,000 คนทั่วประเทศ

คนกังวลหวัด-คนเหนือหนักสุด
   
นพ.ชาตรี เผยอีกว่า โดยพบว่าในช่วงแรก ที่มีการแพร่ระบาด คนไทยมีความกังวลเพราะไม่เข้าใจโรค และคิดว่ามีความรุนแรงมาก คิดเป็น 22% แต่เมื่อมีการนำเสนอข่าวการแพร่ระบาดมากขึ้น ส่งผลทำให้ความวิตกกังวลเพิ่มเป็น 33% และเพิ่มสูงสุดเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วที่มีการรายงานตัวเลขที่พุ่งสูงทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ส่งผลให้ความวิตกกังวล 42% เพราะเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังปกปิดข้อมูล และควบคุมไม่ได้    
   
“หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้ามาตรการให้ความรู้ประชาชน ส่งผลความกังวลของประชาชนลดลงไปอยู่ที่ 32% โดยเฉพาะในกท.ที่ประชาชนวิตกกังวลลดลง แต่พบว่าในตามภูมิภาคกลับมีความกังวลเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามหากเปรียบเทียบความวิตกกังวลเป็นรายภาค จะพบว่าคนภาคเหนือมีความตื่นตระหนกสูงสุด 50% ขณะที่ภาคใต้และอีสานความวิตกไม่ต่างกัน โดยอยู่ที่ 30% แต่กลับพบว่าใน กรุงเทพฯ ตัวเลขขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ที่ 20-36% โดยล่าสุดสำรวจพบว่า ความวิตกกังวลของคนกรุงเทพฯ อยู่ที่ 13%” นพ.ชาตรี กล่าว

แนะอึด ฮึด สู้ หวัดอย่างมีสติ
   
อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ภาคเหนือมีความวิตกกังวลสูงมาก เนื่องมาจากวัฒนธรรมและธรรมชาติของคนเหนือที่จะอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆ ที่มากระทบได้ง่ายกว่า ทางกรมสุขภาพจิตอยากให้ประชาชนยึดแนวทาง อึด ฮึด สู้ คิดว่าโรคระบาดเป็นเหมือนพายุที่ผ่านเข้ามา ควรตั้งสติให้ดี ศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน และหากติดเชื้อแล้วต้องมีกำลังใจที่จะต่อสู้ ซึ่งหากปฏิบัติได้จะผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี จากผลสำรวจครั้งนี้ทำให้ทราบข้อมูลว่า ความตื่นตระหนกของคนไทยมาจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร หากไม่เข้าใจแล้วความตื่นตระหนกจะมีมาก แต่หากเข้าใจแล้วความตื่นตระหนกจะลดลง


อดีตนางสาวไทยไม่หวั่นหวัด
   
ที่กระทรวงสาธารณสุข น้องเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ นางสาวไทยประจำปี 2549 ในฐานะนักศึกษาแพทย์ปี 4 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เดินทางมาพร้อมกับกานต์ชนกคลินิก เพื่อมอบเจลทำความสะอาดมือให้กับนายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข 1,000 ชุด เพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
   
น.ส.ลลนา กล่าวว่า ไม่รู้สึกกลัวโรคนี้ เพราะคิดว่าไม่อันตราย เพราะตนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรง แต่ระหว่างที่เรียนก็มีวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ เช่น ล้างมือ สวมหน้ากาก ซึ่งตอนอยู่ในโรงพยาบาล อาจารย์ก็จะแนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากาก เพราะอาจติดเชื้อจากผู้มาใช้บริการได้ ทั้งนี้หากมีอาการไข้สูง ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า เพื่อน ๆ บางคนมีไข้ แต่พอเก็บตัวอย่างเชื้อไปตรวจก็ไม่พบเชื้อ หรือบางคนก็เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ส่วนเจี๊ยบมีอาการป่วยนิดหน่อย ตอนนี้หายแล้ว
   
“เท่าที่ดูหลายคนยังมีความตื่นตระหนกอยู่ เช่น พ่อแม่บางคนไม่กล้าพาลูกที่ยังเล็กอยู่ออกนอกบ้าน ถึงขั้นหยุดกิจกรรมนอกบ้านไปเลย เพราะกลัวจะติดโรค จึงอยากบอกว่า โรคนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด สิ่งสำคัญอยากให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ถ้าป่วยควรรีบไปพบแพทย์ทันที” น้องเจี๊ยบ-ลลนา กล่าว

ส่งเอสเอ็มเอสให้แพทย์ทั่วปท.
   
นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวถึงกรณีที่นายวิทยา ระบุว่าแพทย์ไม่ค่อยอ่านคู่มือแนวทางรักษาผู้ป่วยที่กระทรวงแจกให้ ว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา กรมการแพทย์ได้รวบรวมรายชื่อและเบอร์โทรฯ ของแพทย์ทุกคนทั่วประเทศที่มีใบประกอบโรคศิลปะ เพื่อแจ้งข่าวสารในการดูแล ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยขณะนี้ได้ส่งเอสเอ็มเอสไปยังแพทย์ทั่วประเทศแล้วประมาณ 5,000 คน โดยข่าวสารตัวแรกที่ส่งไปคือกรณีคนท้องมีไข้ 38 องศา มีอาการไอเจ็บคอ มาถึง รพ. ต้องได้รับยาต้านไวรัสโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้จะใช้การติดต่อสื่อสารทางเอสเอ็มเอส ติดต่อในเรื่องอื่น ๆ ต่อไปด้วย ดังนั้นเชื่อว่าต่อไปนี้แพทย์ทุกคนจะได้รับข้อมูลข่าวสารไปพร้อม ๆ กันอย่างรวดเร็ว ถ้าไม่ลบทิ้ง

สาวท้องโคราชติดเชื้อน่าห่วง
   
นพ.ชูวิทย์ ลิขิตยิ่งวรา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้รับหญิงตั้งครรภ์ไว้รักษา 2 ราย โดยรายแรก เป็นหญิงอายุ 16 ปี อายุครรภ์ 6 เดือน ซึ่งเกิดภาวะแท้งบุตรและเสียชีวิตลงแล้ว โดยผู้ป่วยมีภาวะปอดบวม แต่จากการเก็บตัวอย่างเชื้อส่งตรวจไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ ส่วนหญิงตั้งครรภ์รายที่ 2 อายุ 18 ปี ตั้งครรภ์ 6 เดือน ยังไม่แท้ง โดยเป็นผู้ป่วยที่รับส่งต่อจากโรงพยาบาลพิมาย เมื่อ 2 วันที่แล้ว ซึ่งมาด้วยอาการหนัก และผลตรวจยืนยันแล้วว่า พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ปอดบวม หายใจติดขัด เกิดภาวะช็อก

งัดสมุนไพรไทยสู้หวัด2009
   
ที่สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สพภ. ได้จัดประชุมสัมมนากลุ่มเฉพาะ เรื่อง “สมุนไพรไทย...วิถีไทย ต้านภัยไข้หวัด 2009” นายอภิวัฒน์ เศรษฐรักษ์ ผอ.สพภ. กล่าวว่า  ที่ประชุมได้มีการหารือและได้ข้อสรุปว่าจะมีการจัดสัมมนากรณีเกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องสมุนไพรพื้นบ้านให้กับประชาชนในทุกภูมิภาค โดยจะนำนักวิชาการและหมอพื้นบ้าน หรือภูมิปัญญาชาวบ้านมาร่วมกันระดมความคิดของภูมิปัญญาไทยนำสมุนไพรกลับมากินมาใช้ต้านไข้หวัดใหญ่ โดยเน้นการป้องกันและการรักษา และจะจัดอบรมทำความเข้าใจให้ความรู้กับ อสม.ในเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรรักษาโรค โดยใช้สมุนไพรที่อยู่ใกล้ตัว ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งจะมีการจัดประกวดโครงการหมู่บ้านปลอดหวัด 2009 ในหมู่บ้านที่ใช้พืชผักสมุนไพร

ฝักเพกา-ลิ้นฟ้าต้านโรคได้ดี
   
พญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ค้นพบว่าพืชผัก สมุนไพรไทยมีประโยชน์มาก นอกจากฟ้าทลาย โจร แล้วก็ยังมีฝักเพกา หรือ ที่เรียกกันว่า ลิ้นฟ้า ที่จะออกดอกในฤดูฝนเวลานี้ จะเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูงมากถึง 484 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และมีวิตามินซีสูงพอ ๆ กับมะขามป้อมที่ถือว่ามีวิตามินซีสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหลาย ทำให้ฝักเพกาสามารถป้องกันโรคเจ็บป่วยได้ โดยไม่ต้องหาวิตามินซีจากที่อื่น เพียงแค่หาฝักเพกามารับประทานก็สามารถช่วยให้เราไม่เป็นไข้หวัดได้ เพราะฝักเพกา 2 ขีด จะได้วิตามินซีถึง 2,000 กรัม ดังนั้น ตนอยากให้คนไทยทุกคนหันมาให้ความสำคัญต่อการกินผักและสมุนไพรที่สามารถ นำมาทำอาหารได้และหาไม่ยาก

แม่มาร์คแนะสูตรค็อกเทลยา
   
พญ.สุภาภรณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากการประชุมดังกล่าว ศ.พญ.สดใส เวชชาชีวะ มารดานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะนักวิชาการอิสระ และเป็นประธานในการระดมความคิดเรื่อง “สมุนไพรไทย...วิถีไทย ต้านภัย  ไข้หวัด 2009” ได้เสนอสูตรค็อกเทลสมุนไพร ต้านหวัด 2009 ซึ่งเป็นสูตรของหลวงพ่อทวด มานำเสนอในที่ประชุม โดยมีส่วนประกอบดังนี้ หญ้าใต้ใบ ฟ้าทลายโจร ตะไคร้ ขมิ้นอ้อย มะขามป้อม ใบมะรุม ไพล อิฐแดง อย่างละเท่า ๆ กันมาต้มรวมกัน

วิทยาไม่หวั่นคลินิกร่วมน้อย
   
วันเดียวกัน เวลา 17.00 น. นายวิทยา เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 18 เขต เพื่อหารือแนวทางการดึงคลินิกเอกชนเข้าร่วมโครงการกระจายยาต้านไวรัส จากการรับฟังข้อมูลทราบว่าสาเหตุที่คลินิกส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมเพราะต่างรู้สึกกังวลต่อเงื่อนไขการสั่งจ่ายยา 8 ข้อ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ตรวจประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ให้ทำความเข้าใจกับคลินิกเหล่านี้ เพราะขณะนี้คลินิกที่เข้าร่วมโครงการน้อยมาก แม้ขณะนี้คลินิกเข้าร่วมโครงการไม่มาก แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงยาของประชาชน เนื่องจากผู้ป่วยที่รู้สึกว่าตนเองอาจสามารถเข้ารับการรักษาและรับยาที่โรงพยาบาลได้ตามปกติ

ตัวเลขลดลงแต่วางใจไม่ได้
   

เมื่อถามว่า จะมีการปรับลดเงื่อนไข 8 ข้อ เพื่อดึงให้คลินิกเข้าร่วมจ่ายยามากขึ้นหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เงื่อนไขดังกล่าวกำหนดโดยนักวิชาการที่พิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว ดังนั้นจึงต้องคงไว้ ทั้งนี้ในที่ประชุมทางสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคว่า สถานการณ์เริ่มลดระดับความรุนแรงลงแล้ว เพราะทั้งจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลดลง รวมถึงการรายงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย โดยเฉพาะในส่วน กทม. และภาคกลาง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะถือว่าเป็นช่วงแกว่งที่ลดระดับลงก่อนที่จะเพิ่มสูงขึ้น
   
เมื่อถามถึงกรณีตัวเลขผู้เสียชีวิตในสัปดาห์นี้ที่ลดลง คิดว่ามาจากสาเหตุใด นายวิทยา กล่าวว่า การเฝ้าระวังภาคประชาชนดีขึ้น ความเข้าใจของประชาชนต่อโรคดีขึ้น ทำให้ลดความตื่นตระหนก ทำให้คนที่ป่วยจริง ๆ ตื่นตัวเข้ารับการรักษาเร็วขึ้น แต่คงจะบอกว่าพอใจหรือไม่พอใจไม่ได้ เพราะตัวเลขยังแกว่ง ๆ อยู่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เพราะคนที่ป่วยและเสียชีวิตไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ดังนั้นต้องเฝ้าระวังต่อไปอย่างใกล้ชิด และคงมาตรการอย่างเข้มข้น

คลินิกเข้าร่วมแค่10%จากทั่วปท.

   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงตัวเลขคลินิกที่เข้าร่วมโครงการจ่ายยาต้านไวรัส โดยจากรายงานตัวเลขพบว่า ขณะนี้มีคลินิกเข้าร่วมประมาณ 10% จากจำนวนคลินิกทั่ว  ประเทศ 17,000 แห่ง ส่วนคลินิกที่ไม่เข้าร่วมโครงการนั้น ส่วนใหญ่เป็นคลินิกเฉพาะทาง
   
ที่โรงเรียนชิโนรส กรุงเทพฯ นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในการเยี่ยมชมการจัดระบบการป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยทางโรงเรียนได้วาง 5 มาตรการในการดูแล ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี ไม่มีนักเรียนป่วยติดเชื้อแต่อย่างใด โดย นพ.สมยศ เผยว่า กรมได้เร่งรณรงค์และส่งเสริมการสวมหน้ากากอนามัย ภายใต้แนวคิด เดอะ มาร์ค ออฟ ฮีโร่ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยป่วยสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง



นักโทษติดเชื้อที่เรือนจำกรุงเก่า
   
ที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ มารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ได้รับตัวไว้ดูแลตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องแยกผู้ป่วยพิเศษของโรงพยาบาล โดยพบว่าผู้ต้องขังมีอาการเหนื่อย หอบ ปอดบวมและมีไข้สูง โดย นพ.วีรพล ธีระพันธ์เจริญ ผอ.โรงพยาบาล เปิดเผยว่า อาการด้านปอดและการหายใจดีขึ้น แต่ยังต้องดูเรื่องไตที่น่าเป็นห่วง 
   
ขณะที่ทางเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนัช หริการบัญชร ผู้บัญชาการเรือนจำ ได้มีการจัดเตรียมอ่างและน้ำยาสำหรับล้างมือเอาไว้ให้ญาติก่อนเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง พร้อมทั้งแจกแผ่นพับคำแนะนำการป้องกันด้วย ต่อมานายอุทัยรัตน์ ชัยประเสริฐ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม ได้เดินทางมายังเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจดูมาตรการการป้องกันไข้หวัด โดยนายอุทัยรัตน์ ได้ตรวจที่เรือนนอนและโรงครัว
   
นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการเรือนจำพระนครศรีอยุธยา ได้รายงานแล้วว่าผู้ต้องขังชายต้องสงสัยรายดังกล่าวอายุประมาณ 50 ปี ป่วยเป็นหวัด มีไข้สูงติดต่อกัน 2-3 วัน มีอาการไอ จาม ด้วยระบบการคัดกรองตามมาตรการเฝ้าระวัง จึงจำเป็นต้องแยกตัวผู้ป่วยออกจากผู้ต้องขังรายอื่น เมื่อแพทย์ในเรือนจำวินิจฉัยเห็นว่ามีอาการเข้าข่ายป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ จึงให้ยาต้านไวรัสทันที

นร.ป่วยนับร้อยเป็นหวัดธรรมดา

   
ที่ห้องประชุมอำเภอเมือง จ.ราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พร้อมนายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.ราชบุรี นายวันชัย   ธีระสัตยกุล นายกอบจ. พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันลงนามคัดค้านการยื่นถวายฎีกา หลัง จากนั้นนายวันชัย ได้มอบหน้ากากอนามัยให้กับสาธารณสุขจังหวัดเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ใน อ.เมือง อ.วัดเพลง และอำเภอปากท่อ 400,000 ผืน และเจลล้างมือ 5,000 ขวด เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยนายมานิต กล่าวว่า การจ่ายยาให้กับคลินิกนั้นสำหรับยาฟรี แต่สำหรับค่าบริการอย่างอื่นต้องเสียค่ารักษาปกติ หากไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิบัตร 30 บาท รักษาทุกโรค ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
   
ที่โรงเรียนวัดสระแก้ว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะครู    ได้นำเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษา กว่า 200 คน ส่งโรงพยาบาลป่าโมก หลังจาก พบเด็กมีอาการตัวร้อน ไอ และมีไข้สูง โดย    เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังในการคัดแยกผู้ป่วยที่มีอาการหนัก 20 รายไว้เฝ้าดูอาการ ส่วนรายอื่น ๆ ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วประสานให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับไปพักผ่อนที่บ้าน ส่วนที่ จ.มหาสารคาม นพ.สริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขมหาสารคาม กล่าวว่า ได้ประชุมอสม.และลงพื้นที่ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยให้อสม.ลงพื้นที่คัดกรองผู้ป่วยใน 13 อำเภอ 133 ตำบล 1,293 หมู่บ้าน

ดาราสามชุกป่วย-นักกีฬาติดเชื้อ

   
ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรศกร แย้มศรี อายุ 40 ปี นำนายธีรภัทร์ หรือหมู แย้มศรี อายุ 17 ปี นักเรียน รร.กรรณสูตศึกษาลัย ดารานำภาพยนตร์เรื่องสามชุก ส่งรพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช เพื่อให้แพทย์ตรวจ เนื่องจากมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ และไอ เบื้องต้น นพ.ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ระบุว่า อาการมีไข้เล็กน้อยเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา จึงรักษาตามอาการและสามารถให้กลับบ้านได้
   
นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ.สุพรรณบุรี แถลงว่า อาการป่วยของนักกีฬาชาวสิงคโปร์ 2 ราย ผลการตรวจออกมาแล้วพบว่านักกีฬาหญิง วัย 17 ปี ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยคาดว่าน่าจะติดมาจากประเทศสิงคโปร์ก่อนการเดินทาง ส่วนนักกีฬาชายไม่พบเชื้อคาดเป็นไข้หวัดธรรมดา ซึ่งในขณะนี้คณะแพทย์รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่แล้ว

เชียงรายปิด87โรงเรียนหนีหวัด
   
ที่โรงเรียนบูรณะรำลึก จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสั่งปิดโรงเรียนหลังจากมีเด็กนักเรียนป่วยติดเชื้อ ทำให้ในพื้นที่มีการปิดโรงเรียน 3 แห่งแล้ว ขณะเดียวกัน นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผวจ.ตรัง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ห้องประชุมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในจังหวัดตรัง รวมไปถึงมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฯ
   
ที่ จ.ระนอง นายชวลิต เทพประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลบางริ้น อ.เมือง พร้อมนายทนุ ทิมโพธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ร่วมเป็นประธานเปิดการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย พร้อมแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และพ่นเคมีกำจัดยุง ที่ จ.เชียงราย นายวิศิฎฐ์ ดุลยพัชร์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2 กล่าวว่า โรงพยาบาลพานได้รายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ ทางโรงพยาบาลจึงได้ขอความร่วมมือสำนักงานเขตฯ ให้มีการสั่งปิดโรงเรียน 87 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 5-7 ส.ค.นี้ และให้เร่งดำเนินการทำความสะอาดโรงเรียนด้วย

เวียดนาม-อินเดียมีคนตาย
   
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนามว่า โฆษกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดคาห์น ฮัว จังหวัดชายฝั่งด้านทิศใต้ของประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกของประเทศเวียดนามด้วยเชื้อไวรัสไข้ หวัดใหญ่เป็นหญิงสาววัย 29 ปี ในจังหวัดคาห์น ฮัว เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้เพียง 4 วันเท่านั้นก็เสียชีวิต โดยผลการตรวจชันสูตรศพยืนยันออกมาเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อ นอกจากนั้น บุตรชายวัย 9 ขวบ ของผู้ตายก็ติดเชื้อไวรัสเช่นกัน
   
ที่ประเทศอินเดีย มีรายงานว่าพบผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกเช่นกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นเด็กหญิงวัย 14 ปี อยู่ที่เมืองปูเน่ ทางตะวันตกของประเทศ โดยผลตรวจยืนยันออกมาแล้วว่าติดเชื้อไวรัส ขณะเดียวกันที่ประเทศมาเลเซีย สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แจ้งว่า พบผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นรายที่ 8 แล้วของมาเลเซีย เป็นหญิงวัย 51 ปี อาชีพครู ติดเชื้อไวรัสแล้วเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศนั้นอยู่ที่ 1,446 ราย

จังโก้-สหรัฐตรวจคนดื้อยาต้าน
   
สำหรับความเคลื่อนไหวในด้านอื่น ๆ นั้นก็มีพบผู้ป่วยแสดงอาการดื้อยาหลังจากได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ตามแนวบริเวณชายแดนประเทศเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา ทางองค์การอนามัยทวีปอเมริกากำลังตรวจสอบรายงานข่าวดังกล่าว ส่วนที่ประเทศจีน รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนภาคฤดูร้อนในกรุงปักกิ่งและเมืองกวางโจว หลังพบมีการแพร่ระบาดของเชื้อในกลุ่มครูและนักเรียน นอกจากนั้นที่ประเทศไต้หวันก็ได้เริ่มมีการผลิตวัคซีนสำหรับต้านไวรัส แม้ว่ายังไม่เสร็จสิ้นการทดลองกับคน เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

หวัดตายพุ่ง 16 รายสะสม 81 ราย

   
แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า ในการประชุมผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 18 เขต ซึ่งมีนายวิทยา เป็นประธาน ทางสำนักวิชาการสาธารณสุข โดย พญ. ศรีวรรณา พูลสรรพสิทธิ์ หัวหน้าสำนักวิชาการสาธารณสุข ได้จัดทำเอกสารรายงานตัวเลขผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่แจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน โดยระบุว่าขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 10,045 ราย แล้ว นอกจากนี้ยังมีการแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตในรอบ สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งจะแถลงในวันที่ 5 ส.ค.นี้  มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 ราย เมื่อรวมกับผู้เสียชีวิตสะสมก่อนหน้านี้ 65 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตสะสม 81 ราย ส่วนผู้ป่วยยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 8,879 ราย ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นอีกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 1,166 ราย

อภ.ผลิตยาต้านชนิดน้ำให้เด็ก
   
วันเดียวกัน เวลา 19.00 น. นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า อภ.จะผลิตยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ชนิดน้ำสำหรับเด็ก แม้ว่าความคงตัวของยาอาจจะไม่ดีเท่ากับชนิดแคปซูล แต่เพื่อให้เด็กที่มีอายุน้อยสามารถใช้ยาได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ในสัปดาห์ หน้าจะนำตัวอย่างวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มาให้สื่อมวลชนดู โดยวัคซีนดังกล่าวจะบรรจุในขวดปริมาณ 5 มิลลิลิตร สามารถใช้ได้กับประชาชน 10 คน อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ อภ.ยังไม่ได้รับผลการทดลองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากสัตว์ทดลองในประเทศเนเธอร์แลนด์ ดังนั้นวัคซีนตัวอย่างดังกล่าวจึงยังไม่ได้นำมาทดลองในมนุษย์ แต่ที่จะนำมาให้ดูเป็นตัวอย่างว่าวัคซีนที่จะผลิตออกมาจะมีรูปแบบอย่างไร.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์