ไทยค้นพบยีนแพ้ยาเอดส์ครั้งแรก

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. น.พ.ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) เปิดเผยว่า

ตามที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของไทย ภายใต้โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ที่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทยให้การสนับสนุน โดยความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ (Riken) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ภายหลังจากโครงการส่งทันตแพทย์หญิงสรนันทร์ จันทรางศุ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปร่วมศึกษาการตรวจวิเคราะห์ยีนที่ Riken เป็นที่น่ายินดีว่ามีการค้นพบยีนที่สัมพันธ์ต่อการแพ้ยาเนวิราปิน ยาต้านไวรัสเอดส์ซึ่งจะสามารถตรวจผู้ติดเชื้อเอดส์ว่าจะแพ้ยาตัวนี้หรือไม่ ก่อนการจ่ายยาให้คนไข้ การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลก โดย TCELS จะพิจารณาจดสิทธิบัตรต่อไป

"การค้นพบครั้งนี้ยิ่งใหญ่มาก เนื่องจากมีผู้ป่วยที่แพ้ยาเนวิราปินถึง 25% ของผู้ป่วยทั้งหมด และหากมีการพัฒนาเป็นชุดตรวจวินิจฉัย (Test Kit) จะส่งผลดีต่อผู้ป่วยโดยตรง เนื่องจากไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการแพ้ยาและเกิดเชื้อดื้อยาอีกต่อไป ที่สำคัญสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้จำนวนมหาศาล และในเดือนม.ค.ปีหน้า TCELS เชิญศ.ดร.ยูซุเกะ นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และผอ.ศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ ประเทศญี่ปุ่นมาบรรยายเรื่องดังกล่าวให้กับนักวิทยาศาสตร์ไทยและผู้สนใจทั่วไปฟังอีกด้วย" น.พ.ธงชัยกล่าว

สำหรับทีมนักวิทยาศาสตร์ภายใต้โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ ประกอบด้วย

ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ ผอ.โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ น.พ.ธันยชัย สุระ หัวหน้าหน่วย น.พ.สุรคเมธ มหาศิริมงคล จากศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และทันตแพทย์หญิงสรนันทร์ จันทรางศุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์