ไข้เลือดออกระบาดไม่หยุดโคราชตายแล้ว 1



นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมาว่า

จากรายงานตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 24 มิ.ย. 2552 จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วจำนวน 192 ราย คิดเป็นอัตราการป่วย 7.49 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งช่วงอายุที่พบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมากที่สุด คือ อายุ 10 - 14 ปี

โดยอำเภอที่มีอัตราการป่วยสูงสุด คือ อ.ปักธงชัย เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับป่าและเทือกเขา ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทุกชุมชนลงพื้นที่ออกตรวจร่างกายให้ชาวบ้าน และเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง เทศบาล และอบต.ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นควันกำจัดยุงลายให้กั บชาวบ้านโดยด่วนแล้ว

ทั้งนี้จากรายงานทางระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 จนถึงวันที่ 23 มิ.ย. 2552 มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งประเทศรวม 17,138 ราย คิดเป็นอัตราการป่วย 27.04 ต่อแสนประชากร และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน
ซึ่งเพียงแค่ระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศเพิ่มมากขึ้นจากเดิมถึง 1,550 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า สำหรับโรคไข้เลือดออกเป็นได้กับทุกเพศทุกวัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ อาการสำคัญของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก คือ มีไข้สูงอยู่ประมาณ 2- 7 วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีจุดแดงๆตามลำตัว แขน และขา บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และเบื่ออาหาร

ในรายที่มีอาการป่วยรุนแรงจะกระสับกระส่าย มือเท้าเย็นเนื่องจากภาวะช็อค ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะทำให้เสียชีวิตได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์