ไข่แพงเป็นประวัติการณ์แถมขาดตลาดขายวันหยุดวัน

ผู้บริโภคไข่ต้องทำใจอีกครั้ง ขณะนี้ไข่ขาดตลาด ราคาแพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ไข่ไก่เบอร์ 1ร้านขายปลีกขายฟองละ 4 บาท พ่อค้าเผยราคาขยับขึ้นทุกวัน ในกำแพงเพชรไม่มีของต้องไปรับจากต่างจังหวัดมาขาย...

ในขณะนี้ผู้ที่นิยมบริโภคไข่ไก่ ต้องประสบปัญหาไข่ไก่ราคาแพงและขาดตลาด

เนื่องมาจาก ขณะนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ จากสภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยมีอุณหภูมิสูงขึ้นผิดปกติถึง 43-44 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเลี้ยงไก่ไข่อยู่ที่ 28-30 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่งผลให้แม่ไก่เกิดอาการเครียด กินอาหารได้น้อย และออกไข่ได้ปริมาณน้อยลง

จากการสอบถาม นางสุมาลี แก้วนวล อายุ 45 ปี แม่ค้าขายส่งไข่ไก่ในตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า

ในขณะนี้มีไข่ไก่จากฟาร์มออกสู่ตลาดในปริมาณน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และ ไข่ไก่ที่ได้ ยังมีขนาดเล็กลงกว่าปกติด้วย ราคาขายส่งไข่ไก่เบอร์ 1 อยู่ที่แผงละ 100 บาท เป็นไข่เบอร์ที่ขายดีที่สุด ส่วนร้านขายปลีกจะนำไปขายฟองละ 4 บาท ตอนนี้ที่ร้านของตนต้องไปรับไข่จากจังหวัดนครสวรรค์ สุพรรณบุรี มาขายเพราะไข่ไก่ที่กำแพงเพชรในขณะนี้ไม่มีแล้ว

ส่วนราคาไข่เป็ดในช่วงนี้ไม่แตกต่างจากราคาของไข่ไก่ ไข่เป็ดในช่วงนี้มีราคาอยู่ที่แผงละ 100 บาท

สาเหตุเพราะภัยแล้งไม่แหล่งน้ำให้เป็ดไซ้หาอาหารตามธรรมชาติ บวกกับอากาศร้อนจัด ทำให้เป็ดไม่ค่อยกินอาหาร ส่งผลให้ช่วงนี้ไข่เป็ดก็ขาดตลาดเช่นกัน ที่ร้านเปิดขาย 1 วันต้องหยุด 1วัน เพื่อเดินทางไปรับไข่จากต่างจังหวัด ปริมาณที่ได้มาก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ราคาก็มีแนวโน้มที่จะขยับสูงขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ปริมาณการต้องการบริโภคไข่ไก่ยิ่งเพิ่มความการมากขึ้น เพราะตามโรงเรียนและผู้ปกครองนำไข่ไก่ปรุงเป็นอาหารให้เด็กนักเรียนรับประทานกัน คาดว่าถ้าอากาศยังคงร้อนจัดแบบที่เป็นอยู่ แม่ไก่คงเครียดและไม่ออกไข่ ดังนั้นช่วงนี้ผู้บริโภคจึงต้องซื้อไข่ไก่ในราคาที่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เพราะตั้งแต่มีอาชีพขายไข่มาหลายสิบปี ยังไม่เคยพบราคาไข่ที่แพงอย่างนี้มาก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์