ไก่นครปฐม ตายผิดปกติ ผวจ.เร่งตรวจหวัดนก

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ สัมภาษณ์ว่า หลังพบเชื้อไข้หวัดนกที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี และ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย

ได้กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการติดเชื้อสู่คน กระทรวงสาธารณสุขพร้อมป้องกันไม่ให้ ติดต่อสู่คน เพราะเชื่อมั่นระบบและมาตรการที่มีอยู่เข้มแข็งเพียงพอที่จะป้องกันคน หากประชาชนในพื้นที่ร่วมมือเป็นหูเป็นตา จะสามารถจำกัดไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดได้
ขณะที่นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวถึงการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดนกในคนที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ว่าสถานีอนามัยและโรงพยาบาลหนองฉางตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจทุกราย โดยเฉพาะที่ ต.ทุ่งโพ ซึ่งเป็นจุดที่พบไก่ พื้นบ้านติดเชื้อ ได้ตรวจทุกหลังคาเรือนตามระบบของกระทรวงสาธารณสุข พบมีผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 21 ราย จาก 8 ตำบล ได้แก่ ต.เขากวางทอง เขาบางแกรก ทุ่งโพ หนองนางนวล หนองยาง หนองสรวง อุทัยเก่า และทุ่งพง
อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก เป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ทั่วไป


ซึ่งเป็นโรคตามฤดูกาล และในจำนวน
21 ราย ได้รับตัวเด็กชายอายุ 2 ขวบ เข้ารักษาที่ห้องแยกปลอดเชื้อของโรงพยาบาลหนองฉาง เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้ป่วยมีไข้ ไอ หายใจหอบ มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกก่อนมีไข้ประมาณ 4-5 วัน แพทย์ให้กินยาต้านไวรัส ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเป็นไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้อาการหายเป็นปกติ แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว

สำหรับการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกทั่วประเทศนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงขณะนี้ พบผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง
902
ราย

ไม่พบรายใดติดเชื้อ เดือน พ.ย. เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส มีประชาชนเป็นไข้หวัดกันมาก ดังนั้น หากมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกป่วยตาย ขอให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากหากติดเชื้อและรักษาช้า มีโอกาสเสียชีวิตสูง
ด้าน จ.สุโขทัย นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผวจ. สุโขทัย ไปตรวจด่านตรวจสัตว์ในเขต อ.กงไกรลาศ ช่วง รอยต่อ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นนายโยธินศร์เปิดเผยว่า ประกาศให้พื้นที่บ้านม่อนหินขาว หมู่ 5 ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม เป็นเขตโรคระบาดไข้หวัดนกในสัตว์ปีก เนื่องจากตรวจพบเชื้อและผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ร่วมวางมาตรการป้องกัน

นายโยธินศร์กล่าวต่อไปว่า สุ่มตรวจเชื้อรวม
16 หมู่บ้านและกำจัดสัตว์ปีกในรัศมี 5
กิโลเมตร

ส่วนในรัศมี
10 กิโลเมตร สั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก นอกจากนี้ จัดชุดเฉพาะกิจร่วมกับกรมปศุสัตว์รวม 58 นาย ออกค้นหาสัตว์ปีกที่ตายผิดปกติ ทั้งจังหวัดและตั้งจุดตรวจระหว่างรอยต่อของ จ.สุโขทัย และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมกำชับทุกโรงพยาบาลเตรียมเวชภัณฑ์และบุคลากรให้พร้อม
ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าว วิทยุชุมชน และศาลาประชาคมทุกหมู่บ้าน ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากพบมีผู้ป่วยไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามข้อ ไอแห้ง ตาแดง และมีประวัติสัมผัสไก่หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่มีไก่ตาย ให้รีบแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลทุกแห่งมียาต้านเชื้อพร้อมอยู่แล้ว ส่วนสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้หากตายผิดปกติต้องแจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ห้ามนำไปกินหรือโยนทิ้งลงแหล่งน้ำและต้องงดการซ้อมไก่ชนไก่เด็ดขาดนายโยธินศร์ กล่าว

ส่วนนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผวจ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก โดยให้ตั้งด่านป้องกันและห้ามจัดชนไก่ซ้อมไก่


การแพร่ระบาดครั้งนี้ไม่กระทบฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ จะมีก็แต่ไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงจำนวนไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม กำชับให้เฝ้าระวังในรัศมี
5 กิโลเมตร จากจุดที่พบเชื้อ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุท้องถิ่นให้ประชาชนตื่นตัวคอยสังเกตสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ ถ้าตายผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่
ขณะเดียวกันที่ จ.นครปฐม นายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผวจ.นครปฐม ไปที่หมู่ 8 ต.บางปลา อ.บางเลน หลังได้รับรายงานว่ามีไก่ตายผิดปกติ เมื่อไปถึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำลายซากไก่และเก็บบางส่วนไปตรวจ พร้อมกันนั้นแยกไก่ที่มีอาการเซื่องซึมออกจากฝูงและพ่นยาฆ่าเชื้อรอบบริเวณ จากการตรวจสอบขั้นต้นพบว่าป่วยตายเนื่องจากอากาศหนาวเย็น อย่างไรก็ตามเก็บซากสัตว์ที่ตายส่งไปตรวจและสั่งให้ตั้งด่านตามรอยต่อจังหวัดใกล้เคียงและพ่นยาฆ่าเชื้อพาหนะที่เคลื่อนย้ายสัตว์ปีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์