ให้เลือด-ติดเอดส์ ยื่นฟ้องรพ.ลูกตาย-เมียร่อแร่

หนุ่มบุรีรัมย์เรียก10ล.เผยพาเมียไปฝากท้องจะทำคลอด-รกค้างผอ.โต้-เลือดจากที่อื่น


หนุ่มบุรีรัมย์ร้องเรียนร.พ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ทำคลอดจนเมียกับลูกสาวติดเชื้อเอดส์ เผยเมื่อปี 48 พาเมียไปฝากท้องคลอดลูกคนที่ 2 ตรวจเลือดก็ปกติ กระทั่งตอนคลอด เมียมีอาการตกเลือดรกค้าง ทางร.พ.จึงให้เลือดทั้งที่ยังไม่ได้ทำการตรวจสอบ เลยทำให้ติดเชื้อ ล่าสุดลูกสาวเพิ่งตายไป ส่วนภรรยากำลังจะตาย ก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปแล้วแต่เรื่องเงียบ จึงร้องขอค่าเสียหาย 10 ล้านบาทจากร.พ. ด้านรักษาการผอ.ร.พ.พลับพลาชัยยอมรับ รับเลือดมาจากร.พ.นางรอง เอามาช่วยคนป่วยตอนคลอดลูกจริง โดยไม่รู้ว่าร.พ.นางรองตรวจสอบแล้วหรือยัง สธ.ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ม.ค. นายวิชัย (นามสมมติ) อายุ 35 ปี ชาวอ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ อาชีพทำนา นำเอกสารหลักฐานการทำคลอดของนางต้อย (นามสมมติ) อายุ 35 ปี ภรรยา เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อนายพลกฤต เนาว์ประโคน ประธานสภาทนายความบุรีรัมย์ ให้ช่วยเหลือเรียกค่าเสียหายจากร.พ.พลับพลาชัย จำนวน 10 ล้านบาท จากความผิดพลาดในการรักษาพยาบาลทำให้นางต้อยติดเชื้อเอดส์ และบุตรสาวก็ติดเชื้อเอดส์และเสียชีวิต

"ตรวจไม่เคยติดเชื้อ ผลเลือดปกติ"


นายวิชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 48 นางต้อยภรรยาของตน ตั้งครรภ์บุตรคนที่ 2 ได้ไปฝากครรภ์ที่ร.พ.พลับพลาชัย ระหว่างตั้งครรภ์ได้ไปรับการตรวจสุขภาพแต่ละครั้งผลตรวจเลือดเป็นปกติ ไม่มีการติดเชื้อใดๆ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ก.ย.48 นางต้อยไปทำคลอดที่ร.พ.พลับพลาชัย ระหว่างทำคลอดมีอาการตกเลือด และรกค้าง ทางร.พ.จึงนำเลือดจากคลังเลือดมาให้ และภรรยาได้คลอดบุตรสาวร่างกายปกติ น้ำหนัก 3,300 กรัม ชื่อด.ญ.เอ(นามสมมติ) ปัจจุบันอายุ 1 ขวบ 4 เดือน ต่อมาหลังคลอดประมาณ 4 เดือน บุตรสาวมีอาการป่วย ท้องเสียบ่อย เป็นหูน้ำหนวกข้างขวา ไปรักษาที่ร.พ.พลับพลาชัย แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงไปตรวจรักษาที่ร.พ.สุรินทร์ หมอได้เจาะเลือดทั้งบุตรสาวและภรรยา ผลการตรวจพบว่าทั้งสองติดเชื้อเอชไอวี ล่าสุดพวกตนทั้ง 3 คนพ่อแม่ลูก ไปตรวจเลือดที่ร.พ.นครราชสีมาอีกครั้ง ทางร.พ.ยืนยันว่าตนไม่มีเชื้อเอชไอวี แต่ลูกและภรรยาติดเชื้อ ส่วนลูกชายคนโตปัจจุบันอายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.4 ไม่ได้ติดเชื้อ และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บุตรสาวได้เสียชีวิตลงแล้ว

นายวิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยร้องขอความเป็นธรรมกับร.พ.พลับพลาชัย และสำนักงานสาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ เพียงรับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จนขณะนี้ภรรยาอาการทรุดหนักอยู่ในขั้นรุนแรง จึงออกมาเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างการรักษา ค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ ทั้งการดำรงชีวิตที่ถูกสังคมรังเกียจจากร.พ.พลับพลาชัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นเงิน 10 ล้านบาท

"โรงพยาบาล ไม่รอบคอบในการตรวจ"


"สาเหตุที่ภรรยาและลูกสาวติดเชื้อเอดส์ในครั้งนี้ เพราะได้รับเลือดจากทางร.พ.พลับพลาชัย เมื่อตอนมาคลอด จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ร.พ.ทราบว่าเลือดที่นำมาให้ เจ้าของเลือดไปบวชเป็นพระอยู่ในอ.นางรอง และกำลังรักษาตัวเพราะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี เป็นความผิดพลาดของร.พ.ที่นำเลือดบริจาคที่มีเชื้อมาให้โดยไม่มีการตรวจให้ชัดเจนเสียก่อน ไม่เคยคิดเลยว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นกับครอบครัว ต้องมาแบกรับกรรมไม่ได้ก่อขึ้น" นายวิชัยกล่าว

ด้านนายพลกฤต กล่าวว่า เรื่องนี้ได้รับเรื่องไว้ และจะดำเนินการช่วยเหลือยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่เจ้าทุกข์ร้องขอความเป็นธรรม หากเป็นความผิดพลาดจากทางร.พ.จริง ก็อยากให้เป็นกรณีตัวอย่างเพื่อจะได้ไม่เกิดกับครอบครัวอื่นซ้ำอีก

"เร่งตรวจสอบความผิดพลาด"


ด้านน.พ.มนูเวทย์ ธีระวิโรจน์ รักษาการผอ.ร.พ.พลับพลาชัย กล่าวว่า กรณีนี้นับได้ว่าโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากที่ติดเชื้อจากการให้เลือด คือประมาณ 1 ในแสนคน ทางร.พ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเกิดจากความผิดพลาดของร.พ.หรือไม่ อาจจะเป็นการผิดพลาดของการให้เลือดไปขอมาจากร.พ.นางรองเพื่อเอามาช่วยเหลือ เพราะผู้ป่วยรกค้างต้องเอารกออกทำให้เสียเลือดมาก ต้องเร่งให้เลือด ยอมรับว่าเลือดดังกล่าวไม่ได้ตรวจสอบ เพราะคิดว่าร.พ.นางรองตรวจสอบแล้ว

น.พ.มนูเวทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว รวมทั้งตรวจสอบประวัติการป่วยของแม่และลูกด้วย ว่าเป็นความผิดพลาดของร.พ.หรือไม่ อย่างไรก็ตามกรณีเช่นนี้ สำนักงานประกันสุขภาพมีเงินช่วยเหลืออยู่ ส่วนที่ผู้เสียหายกล่าวว่า เลือดดังกล่าวเป็นของผู้ติดเชื้อเอชไอวีนั้น อาจจะเป็นเรื่องบอกเล่ากันมาไม่แน่ว่าจริงหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์