ใต้ระอุ-จยย.บอมบ์ ถล่มผวจ. รถพรุน-รอดระทึก

ไฟใต้โชนหนัก คน ร้ายจยย.บอมบ์ 'ผวจ. ปัตตานี'

ขณะกลับจาก เปิดงานโรงเรียนปอ เนาะ ที่ปะนาเระ ถล่ม เก๋งคัมรี่ไฮบริด สะเก็ดระเบิดเจาะพรุน ยางแตก แต่คนขับยังประคองรถได้ ขับหนีเข้าโรงพัก รอดตาย อย่างหวุดหวิด ผู้ว่าฯให้การนาทีโดนถล่ม แรงบึ้มอัดจนรถแกว่ง ควันโขมง สั่งคนขับอย่าจอด เร่งเครื่องเผ่นทันที เผยได้รับแจ้งเตือนแล้วให้ระวังเป็นพิเศษ แต่ก็ถูกบึ้มจนได้ โชคดีที่ปลอดภัย ขณะที่นราธิวาส 4 คนร้ายซิ่งจยย.ยิงถล่มฐานทหารสุไหงปาดี คาดมุ่งสร้างสถาน การณ์ช่วงครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์กรือเซะ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 เม.ย. ร.ต.อ. ธวัชชัย คงมั่น ร้อยเวร สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี
 
รับแจ้งเหตุระเบิดรถยนต์ของนายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผวจ.ปัตตานี แต่คนขับประคองรถ และขับนำนายนิพนธ์หลบหนีมาจอดที่หน้า สภ.ปะนาเระ จึงรุดไปตรวจสอบ พบรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นคัมรี่ ไฮบริด สีดำ ทะเบียน กข 2525 ปัตตานี อยู่ในสภาพล้อหน้าซ้ายแตก กระจกข้างซ้ายแตก และตัวถังรถด้านซ้ายถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุนทั้งแถบ ส่วนคนขับและนายนิพนธ์ ไม่ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงนายบดินทร์ เบญจสมัย นักประชาสัมพันธ์ จ.ปัตตานี มีอาการแน่นหน้าอก จึงนำตัวส่งร.พ.ปะนาเระ

สำหรับจุดเกิดเหตุอยู่ที่ถนนสายปะนาเระ-สายบุรี ท้องที่บ้านนาพร้าว หมู่ 2 ต.บางมะรวด อ.ปะนาเระ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
พร้อมด้วยกำลังทหาร เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้า ที่พิสูจน์หลักฐาน รุดไปตรวจสอบพบซากรถจักร ยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 125 สีเทา ทะเบียน กบว 423 ปัตตานี เศษชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร และเศษเหล็กขนาด 3 หุน ที่ใช้เป็นสะเก็ดระเบิดกระจายเกลื่อนพื้นที่ในรัศมี 50 เมตร และตรวจสอบทราบต่อมาว่า เป็นรถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยมาจากตลาดนัดบ้านปาลัส หมู่ 6 ต.ควน อ.ปะนาเระ โดยเจ้าทุกข์แจ้งหายไว้ที่ สภ.ปะนาเระ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าคนร้ายซุกวัตถุระเบิดแสวงเครื่องไว้ในช่องเก็บของ และจุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายนิพนธ์ และคณะ เดินทางมาจากโรงเรียนอัลยา มีอะห์ อัลอิสลามียะห์ หมู่ 2 ต.มะรวด

ภายหลังเป็นประธานเปิดงานค่ายฤดูร้อนภาษาอังกฤษ และจริยธรรม ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่เข้าถึงการเรียนภาษาอังกฤษในช่วงปิดภาคเรียน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุมีรถจักรยานยนต์ที่ซุกวัตถุระเบิดจอดอยู่ริมถนน คนร้ายใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดถล่มใส่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่คนขับสามารถประคองรถได้ และขับหลบหนีมายัง สภ.ปะนาเระ

ขณะที่ นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุเดินทางลงพื้นที่ พร้อมด้วย นางมารีแย นราพิทักษ์กุล ภรรยา

เพื่อมารับของบริจาครางวัลกาชาดที่ว่าการอำเภอสายบุรี หลังจากนั้นออกจากตัวอำเภอสายบุรี มุ่งหน้าไปเปิดค่ายภาคฤดูร้อนที่โรงเรียนอัลยามีอะห์ อัลอิสลามียะห์ อ.ปะนาเระ โดยใช้ถนนเส้นทางสายบุรี-ปะนา เระ และออกจากโรงเรียนเพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุก็เกิดระเบิดขึ้น

ผวจ.ปัตตานี กล่าวต่อว่า จุดเกิดเหตุไม่มีชุมชนบ้านเรือนเหมือนบริเวณอื่น หลังเกิดเหตุรถเสียหลักแกว่งสะบัดไปมาบนถนน
 
จึงสั่งให้พลขับรถเร่งเครื่องออกจากจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว ขณะนั้นหันไปมองด้านหลังเห็นกลุ่มควันโขมง จึงตะโกนสั่งพลขับว่าอย่าจอด พร้อมทั้งให้เร่งเครื่องยนต์ให้ออกห่างจากจุดเกิดเหตุโดยเร็ว แม้ว่าสภาพรถจะไม่เอื้ออำนวยในการขับ แต่เพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องขับหนี จนกระทั่งถึงหน้า สภ.ปะนาเระ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.5 ก.ม. จึงจอดรถแจ้งตำรวจ

"ก่อนหน้านี้มีการแจ้งเตือนมาแล้วหลายครั้ง ให้ผมระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ แต่เนื่องจากผมเองยังมีภารกิจเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ในเรื่องความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และเพื่อมารับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ทางหน่วยงานต่างได้เข้ามาแก้ไขปัญหาต่อไป ไม่นึกเลยว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้น แต่ครั้งนี้พระเจ้าคุ้มครอง ทำให้ทุกคนนั้นปลอดภัย" ผวจ.ปัตตานี เล่านาทีรอดชีวิตจากรถจักรยานยนต์บอมบ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่คณะของ ผวจ. ปัตตานี จะออกเดินทางผ่านเส้นทางที่ถูกลอบวางระเบิด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ปะนา เระ ได้ออกลาดตระเวนเส้นทางก่อนแล้วไม่ต่ำกว่า 3-4 เที่ยว แต่ไม่พบมีรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจอดในเส้นทางดังกล่าวแต่อย่างใด จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น

ต่อมาเวลา 13.10 น. ร.ต.ท.วิทวัส บุตรน้ำเพชร ร้อยเวร สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายยิงถล่มฐานทหาร ร้อย ร.1511 ฉก.นราธิวาส 31 ตั้งอยู่ริมถนนจารุเสถียร บ้านบาโงฮูมอ หมู่ 5 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.กัมปนาท เอียดทรง รองผกก.สส. นำกำลังตำรวจ และทหารรุดไปยังที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 14 ปลอก ตกอยู่บนถนนหน้าฐาน และที่กำแพงปูนหน้าฐานมีรอยถูกกระสุนปืนได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับอันตราย

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน มายังหน้าฐานทหาร
 
ก่อนที่คนร้ายนั่งซ้อนท้ายยิงถล่มด้วยปืนเอ็ม 16 ทหารที่เข้าเวรอยู่ในป้อมยิงตอบโต้ กลุ่มคนร้ายจึงเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์หลบหนีไป คาดว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้ทางหน่วยข่าวแจ้งเตือนว่า อาจมีเหตุรุนแรงในช่วงนี้ เนื่องจากใกล้วันครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์รุนแรงที่มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2547

ส่วนความคืบหน้าคดีคาร์บอมบ์กลางเมืองยะลา เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนว่าได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 1 ราย มาซักถามขยายผล โดยเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลสำคัญเชื่อมโยงกับหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ ที่จะสามารถออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์