ใต้ยิงผู้หญิงลูกสาวตาย! ส่วนแม่เจ็บแถมฆ่าโหด คนกรีดยาง

เมื่อเช้าวันที่ 14 ก.พ. พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา พ.ต.ท.วิเชียร เปล่งฉวี รอง ผกก. (ป.) นายพนิต ยอดพานิชย์ ปลัดอาวุโส นำกำลังไปสอบสวนเหตุยิงกันที่สวนยางบ้านอุแบ ต.บาเจาะ พบเลือดบริเวณปากทางเข้าสวน มีรถ จยย.ล้มอยู่ 1 คัน ส่วนผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ. ไปแล้ว ทราบชื่อนางแมะด๊ะ อภิบาลแบ อายุ 46 ปี อยู่หมู่เดียวกัน ถูกยิงด้วยปืน 11 มม. และ .38 ตามแขนขา กับ น.ส.นูรีดา อภิบาลแบ อายุ 26 ปี ลูกสาว ถูกยิงที่หน้าอก ชายโครงซ้าย สะโพกขวาอาการสาหัส แต่ น.ส.นูรีดา เสียชีวิตระหว่างทาง สอบสวนขณะทั้งสองซ้อน จยย.ไปกรีดยาง ถึงที่เกิดเหตุมีคนร้ายซุ่มยิง คาดเป็นฝีมือโจรใต้ เนื่องจากนายมะ อภิบาลแบ สามีนางแมะด๊ะ เป็น อดีต อส.อ.บันนังสตา ที่เพิ่งลาออก คนร้ายเข้าใจว่านายมะยังเป็น อส.อยู่ เลยยิงเมียกับลูกล้างแค้น
 

เวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.อำไพ ชุมช่วย รอง ผกก. (ป.) สภ.รามัน พ.ต.ท.มนตรี จุลานุพันธ์ รอง ผกก. (สส.) ไปสอบสวนเหตุยิงกันตายที่บ้านสะโต ต.อาซ่อง พบศพนายรอพี กายา อายุ 32 ปี อยู่หมู่ 2 บ้านแยะ ต.อาซ่อง ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ 1 นัด นอนตายจมกองเลือดอยู่ใกล้รถ จยย. เบื้องต้นทราบว่า ขณะผู้ตายขี่ จยย.ไปกรีดยาง ถูกคนร้าย 2 คนซ้อน จยย.ประกบยิง
 

ด้าน จ.นราธิวาส

พ.ต.อ.จุมพล เปรมศิริ ผกก.สภ. รือเสาะ พ.ท.ปฐวี ศรีสุข ผบ.ฉก.นราธิวาส 39 นายจำลอง ไกรดิษฐ์ นายอำเภอรือเสาะ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ไปตรวจสอบยิงกันตายที่เชิงเขาบ้านตลาดรือเสาะ หมู่ 1 ต.รือเสาะออก พบศพผู้เสียชีวิต 2 ศพ นอนตายเคียงคู่กัน ศพแรกทราบชื่อนายฆอเด อุเซ็ง อายุ 44 ปี อยู่หมู่ดังกล่าว ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 และ อาก้าที่ลำตัวจนพรุน กับนายซำซูดิง มือรอ อายุ 44 ปี เพื่อนบ้านพรุนทั้งร่างเช่นกัน โดยมีรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเขียวไม่ติดทะเบียนจอดอยู่ และห่างกันราว 20 เมตรมีรถจี๊ปสีเขียว ไม่ติดทะเบียนจอดอีก 1 คัน
 

นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกยิงบาดเจ็บอีก 1 คน

คือ นางตูแวมารียะ แวสะนิ อายุ 43 ปี อยู่หมู่เดียวกัน ถูกยิงที่ฝ่ามือขวา 1 นัด นำส่ง รพ.รือเสาะ ไปแล้ว สอบสวนทราบว่า ผู้ตายทั้งสองเป็นลูกจ้างสวนยางบริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด ขับรถคนละคันจะไปบรรทุกน้ำยางพารา ถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ปืนสงครามกราดยิงถล่มจนบาดเจ็บแล้วจ่อยิงซ้ำก่อนลากศพลงจากรถมาวางไว้ใกล้กัน และกระสุนยังไปโดนนางตูแวมารียะ ที่กำลังเก็บน้ำยางแต่วิ่งหนีไปทัน รอดตายฉิวเฉียด
 

บ่ายวันเดียวกัน ร.อ.อดิศร คำช่วย ผบ.ร้อย ร. 15112 ฉก.นราธิวาส 31 นำกำลังทหาร นปพ. ภ.จ.นราธิวาส ที่ 2 ทหารพรานที่ 45 และตำรวจ สภ.สุไหงปาดี เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่หลังโรงเรียนบ้านไอบาตู หมู่ 4 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มคนร้ายได้แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ ปรากฏว่าพบคนร้าย 6 คน เดินออกมาจากบ้านหลังหนึ่ง พอเห็นเจ้าหน้าที่กลุ่มคนร้ายใช้ปืนเอ็ม 16 กราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันที จนเกิดการปะทะเดือด ปรากฏว่าคนร้ายถูกยิงสาหัส ยังไม่ทราบชื่อ นำส่ง รพ.สุไหงโก-ลก
 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบก. ภ.จ.นราธิวาส พ.ท.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 พ.ท.จตุพร กลัมพสุต ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 พ.ต.ต.ปรีชา กิ่มเกลี้ยง ผบ.ร้อย นปพ. ภ.จ.นราธิวาส ที่ 2 นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านที่คนร้ายกบดานพบอุปกรณ์ทำระเบิด ระเบิดเพาเวอร์เจล 1 แท่ง ไดนาไมต์ 3 แท่ง รีโมตรถยนต์ 1 ชุด ปุ๋ยยูเรีย 2 ถุง และตะปู 10 กก. จึงยึดไว้ เป็นหลักฐาน
 

ขณะเดียวกันที่ จ.ปัตตานี เนื่องจากเป็นวันวาเลนไทน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำดอกกุหลาบมอบให้ประชาชนที่ผ่านตามจุดตรวจต่างๆ 5,000 ดอก

เพื่อแสดงความรัก ความห่วงใยจากเจ้าหน้าที่ สร้างบรรยากาศชื่นมื่นถ้วนหน้า ทั้งนี้ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ยังได้มอบคำขวัญให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนว่า “ด้วยความรัก ห่วงใย สานสัมพันธ์ใต้สันติสุข” ด้วย
 

ขณะที่นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ รอง ผวจ.ปัตตานี รับมอบเงินและสิ่งของจากประชาชนใน จ.พระนครศรีอยุธยา กับ จ.นครพนม เพื่อแสดงความรักความห่วงใยต่อพี่น้องในภาคใต้ โดยของบริจาคจะนำไปมอบให้ครอบครัว เด็กกำพร้า รวมทั้งหญิงม่ายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานี 25 ครอบครัว ต่อมาเวลา 14.30 น. เกิดเหตุระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวบริเวณซุ้มตรงข้ามทางเข้างานอำเภอเคลื่อนที่ ที่หมู่ 4 บ้านดอนทราย  อ.ไม้แก่น  จ.ปัตตานี หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก. พ.ต.อ.สมศักดิ์ ศรีคล้าย รอง ผบก. พ.ต.อ.สุนทร ขวัญเพชร ผกก.สภ.ไม้แก่น พร้อมกำลังรุดไปตรวจสอบ ทราบว่ามีทหารบาดเจ็บ 1 นาย คือ จ.อ.โอภาส เชื้อเอี่ยม อายุ 24 ปี สังกัดหน่วย นย.ร้อย 4 ฉก.ปัตตานี 26 ถูกสะเก็ดระเบิดที่โคนขาซ้าย นำส่ง รพ.ไม้แก่น ในที่เกิดเหตุมีสะเก็ดระเบิดและชิ้นส่วนโทรศัพท์กระจายเกลื่อน
 

สอบสวนทราบว่า

จ.อ.โอภาส พร้อมพวกอีก 3 นายมาดูแลความปลอดภัยในอำเภอเคลื่อนที่พบประชาชน โดยมีนายสุรพร พร้อมมูล นอภ.ไม้แก่น พร้อมคณะกำลังพบปะประชาชนในหมู่บ้าน จังหวะที่ จ.อ.โอภาส ขี่ จยย. ผ่านที่เกิดเหตุพบกล่องต้องสงสัยวางอยู่เตรียมจะเลี้ยวรถกลับปรากฏว่าเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น เบื้องต้นเชื่อว่าคนร้ายนำระเบิดตั้งไว้ที่ปากทางเข้าในงานเพื่อดักสังหาร นอภ.ไม้แก่น แต่ จ.อ.โอภาส กับพวกเห็นเสียก่อน คนร้ายเลยรีบกดรีโมตถล่ม
 

ที่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีพิธีมอบปืนส่งคืนกรมการปกครองเพื่อนำไปใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมติ ครม.ที่ให้คืนอาวุธปืนที่นำมาใช้ฝึกอบรมเสร็จเรียบร้อยคืนต้นสังกัด เพื่อส่งไปให้เจ้าหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ลูกซอง 5 นัด 220 กระบอก และที่ จ.สระแก้ว ร.อ.สมปอง บุญชัย ผบ.ร้อย ทพ.ที่ 1207 ฉก.กรม.ทพ.ที่ 12 กกล.บูรพา พร้อมกำลังจับกุมชาวเขมรมุสลิม 7 คน ริมชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ อ้างจะเดินทางไปทำงานที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นำส่ง ตม.อรัญประเทศ ดำเนินการต่อไป
 

พ.อ.อัคร ทิพย์โรจน์ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เสนอให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ว่า

เรื่องนี้ไม่ควรพูดในที่สาธารณะ เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา ควรยึดถือตามที่ ผบ.ทบ.เคยให้รายละเอียดไปแล้วว่า ต้องสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั้งประเทศก่อนเป็นอันดับแรกว่ายอมรับหรือไม่ ขณะที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิงรายหนึ่งใน จ.ยะลา กล่าวว่า หากรัฐบาลให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ก็เท่ากับว่ายกแผ่นดินนี้ให้กับฝ่ายตรงข้ามโดยสิ้นเชิง ผู้ประกอบการคงขายกิจการหนีไปประกอบอาชีพที่อื่นอย่างแน่นอน หากยังเปิดกิจการอยู่คงต้องถูกลอบวางระเบิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์