ใต้ปะทะเดือด15นาทีโจรบุกถล่มทหารพรานดับ1เจ็บ3

คม-ชัด-ลึก

15 เมษายน 2550 22:41 น.
โจรใต้ปฏิบัติการโหด จ่อยิงหัวคนตัดยาง แถมใช้น้ำมันราดจุดไฟเผาซ้ำ ที่นราธิวาส ด้าน ร.ฟ.ท. ประกาศหยุดเดินรถเส้นทางนราธิวาส-สุไหงโก-ลก 2 วัน หลังถูกคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถ

สถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ตรวจสอบศพนายทองมี หมายมั่น อายุ 70 ปี อาชีพรับจ้างตัดยางพารา ซึ่งถูกคนร้ายใช้ปืนยิงศีรษะและลำตัว รวม 2 นัด ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับจากตลาดมาตามถนนภายในหมู่บ้านไอยาดา หมู่ 8 ต.รือเสาะ เกือบถึงบ้านพักในระยะเพียง 500 เมตร นอกจากนี้ คนร้ายยังใช้น้ำมันราดก่อนจุดไฟเผาซ้ำ พร้อมนำรถจักรยานยนต์ของนายทองมี หลบหนีไปด้วย เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานที่เกิดเหตุไว้สืบตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร.ฟ.ท.หยุดเดินรถนราธิวาส-สุไหงโก-ลก

น.ส. มณฑกาญจน์ ศรีวิลาศ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้ประกาศหยุดเดินรถไฟ 14 ขบวน ขาขึ้น-ล่อง เส้นทางผ่าน จ.นราธิวาส-สุไหงโก-ลก ชั่วคราว อย่างน้อย 2 วัน ระหว่างวันที่ 15-16 เมษายน หลังเกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถไฟที่ 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช มีผู้บาดเจ็บ 2 คน เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ขบวนรถไฟทุกสายที่จะเดินทางไปยังสถานีสุไหงโก-ลก จะสิ้นสุดที่ จ.ยะลา โดย ร.ฟ.ท.ได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบแล้ว ซึ่งผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้ล่วงหน้า สามารถเดินทางไปขึ้นรถไฟได้ที่สถานียะลา และ ร.ฟ.ท.จะคืนค่าตั๋วบางส่วนให้ เมื่อเดินทางไปถึงหัวลำโพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศหยุดเดินรถไฟดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนหันมาใช้บริการเช่าเหมารถสองแถวที่วิ่งตามเส้นทางปกติระหว่างอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงมากขึ้น และตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา มีประชาชนทั้งในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.ยะลา และใกล้เคียง ที่เคยใช้รถไฟในการเดินทางไปยัง อ.สุไหงโก-ลก และ อ.เมือง จ.ยะลา หันมาเช่าเหมารถสองแถวในการเดินทาง โดยเฉพาะชาวบ้านที่ต้องการไปยังประเทศมาเลเซีย จะเช่าเหมาให้ไปส่งที่ อ.สุไหงโก-ลก ทำให้เกิดปัญหารถไม่พอกับความต้องการของประชาชน

ญาติเหยื่อโจรใต้ไม่ย้ายศพเข้าวัด

หลังจากที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดยะลา ออกมาแสดงท่าทีเคลื่อนย้ายศพ น.ส.พัชราภรณ์ บุญมาศ จากหน้าศาลากลางจังหวัด ไปที่วัดเมืองยะลา และจะฌาปนกิจในวันที่ 16 เมษายน ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้าวันที่ 15 เมษายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่หน้าศาลากลางจังหวัดยะลา ปรากฏว่าทางแกนนำและญาติของ น.ส.พัชราภรณ์ ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายศพแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันก็มีการนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีตามหลักศาสนาเหมือนเช่นทุกวัน

แหล่งข่าวจากสำนักงานจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ได้สอบถามพ่อของ น.ส.พัชราภรณ์ แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะย้ายเมื่อไร ในขณะที่ทางจังหวัดได้เตรียมรถยนต์เคลื่อนย้ายศพตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากมีข่าวว่าทางแกนนำและญาติของ น.ส.พัชราภรณ์ จะย้ายศพจากหน้าศาลากลางจังหวัดไปที่วัดเมืองยะลา ในช่วงเช้าวันที่ 15 เมษายน

แหล่งข่าวยังบอกอีกว่า การเปลี่ยนแปลงท่าทีของกลุ่มแกนนำและญาติ น.ส.พัชราภรณ์ เกิดจากมีกลุ่มบุคคลที่เข้ามาให้คำแนะนำ ปรึกษา การชุมนุม โดยเฉพาะการยื่นข้อเสนอขอพบกับนายกรัฐมนตรีและประธาน คมช.เท่านั้น

ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะลงไปร่วมงานฌาปนกิจศพ น.ส.พัชราภรณ์ ในวันที่ 16 เมษายน ว่า ขอยืนยันว่านายกฯ ไม่มีกำหนดการดังกล่าว นายกฯ จะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 20 เมษายนเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้า กรณีเหตุทหารยิงเด็กเสียชีวิตและบาดเจ็บ

เมื่อคืนวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ พากันออกมาประท้วงโดยการปิดถนนนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 15 เมษายน ที่บริเวณศาลาในหมู่ 2 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี มีตัวแทนคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพได้ไปพบปะและเยี่ยมเยียน รวมถึงสอบถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน รวมทั้งผู้ปกครองและเด็กที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีดังกล่าว ซึ่งตัวแทนได้รับปากที่จะดำเนินการช่วยเหลือ และเป็นที่ปรึกษาในการให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ

นายมะรูดิน เจ๊ะกา ตัวแทนของชาวบ้าน กล่าวว่า ตามข้อเรียกร้อง ที่ทางจังหวัดตกลงกันนั้น ทำเป็นบันทึกข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้ารัฐไม่ดำเนินการตามข้อตกลง ตนเชื่อว่าชาวบ้านคงไม่ยอม โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับทหารที่ได้ก่อเหตุเป็นเหตุให้เด็กผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะนี้พวกเรายังเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะพื้นที่ ต.บานา เป็นพื้นที่ที่อยู่อย่างสงบ ไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นรุนแรง และไม่มีแนวร่วม

"พวกเราต้องการความสมานฉันท์ ต้องการแก้ไขปัญหาให้เกิดความสงบสุข เพราะจะได้ทำมาหากินได้อย่างมีความสุข ปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งไหนที่ไม่ดีก็ให้ตัดไป เรื่องที่เกิดขึ้นได้ลงมติเห็นว่า ต้องตั้งทนายความ เพื่อช่วยเหลือในการทำคดี รวมถึงการเตรียมการในเรื่องของรายละเอียดวันเกิดเหตุ ขณะเดียวกันยังได้ทำจดหมายถึงศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์กับปัญหาที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ถึงแม้เจ้าหน้าที่ได้รับปากแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องติดตาม โดยเฉพาะทหารทั้ง 11 คน เพราะคดีนี้บ่งบอกถึงความชัดเจน ที่เจ้าหน้าที่ผิดพลาด และเป็นการทำลายขวัญของคนในพื้นที่" นายมะรูดิน กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์