ใครฆ่าพ.ต.อ..สมเพียร เอกสมญา?

พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา  ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2552 เนื่องจากถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดรถยนต์ที่บริเวณกลุ่มบ้านทับช้าง  ม. 2  บ้านกือลอง  ต.ตลิ่งชัน  อ.บันนังสตา


ข่าวดังกล่าวได้รับความสนใจจากสาธาณรชนอย่างมากด้วยเหตุผลหลายประการ  นอกจากผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจระดับสูงในพื้นที่แล้ว ยังเป็นนายตำรวจที่ทำงานด้วยความเสียสละและกล้าหาญในพื้นที่ภาคใต้มาตลอดกว่า 40 ปี


แต่ที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นเพราะความตายของ พ.ต.อ.สมเพียรได้ประจานความล้มเหลวและระบบที่ชั่วร้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและความไร้หิริโอตตัปปะของผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งผู้มีอำนาจที่แทรกแซงการโยกย้ายแต่งตั้ง


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553  พ.ต.อ.สมเพียร เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

เนื่องจากเห็นว่า การแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม โดยพ.ต.อ.สมเพียรซึ่งเหลืออายุราชการอีกแค่ปีกว่าจะเกษียณ  ต้องการพักผ่อนในสถานที่สบายๆในช่วงปลายชีวิต จึงขอให้พิจารณาโยกย้ายเป็น ผกก.สภ.กันตรัง จ.ตรัง แทนตำแหน่งเดิมนที่ว่างอยู่ โดยทำหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ.10) ซึ่ง พล.ต.อ.อดุลย์ก็รับปากจะดำเนินการให้
 

ตอนแรกโผโยกย้ายที่ออกมาในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีชื่อพ.ต.อ.สมเพียรไปเป็นผกก.กันตรัง  แต่เมื่อคำสั่งออกมา กลับให้อยู่ในตำแหน่งเดิม


"ผมทำงานในภาคใต้มายาวนาน เคยปะทะผู้ร้ายเกือบ 100 ครั้ง บาดเจ็บ 8-9 ครั้ง วิสามัญผู้ร้าย 22 คน คิดว่าผลงานขนาดนี้ เมื่อถึงเวลาจะได้อะไรตอบแทน แต่สิ่งที่ได้กลับเป็นคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ที่ใครหลายคนบอกว่าแย่ที่สุดในชีวิต เนื่องจากมีการข้ามอาวุโส และเล่นพรรคเล่นพวกจำนวนมาก"


แต่หนังสือร้องเรียนของพ.ต.อ.สมเพียรก็มีค่าเป็นเพียงเศษกระดาษแผ่นหนึ่ง

ในที่สุด ผกก.กระดูกเหล็กก็ได้พักตามคำร้องขอ เมื่อมีแต่ร่างที่ไร้ชีวิตผลตอบแทนที่ พ.ต.อ.สมเพียรได้รับ นอกจากคำว่า"เสียใจ" การขึ้นเงินเดือน 7 ขั้น ยศ พล.ต.อ. และเงินก้อนจำนวนหนึ่งให้แก่ครอบครัว คุ่มค่าแล้วหรือ

ทำไม การตอบแทนคุณความดี ไม่ทำเมื่อยังมีชีวิตอยู่

ทำไม ไม่มีใครออกมาพูดถึงการทำความจริงให้กระจ่างว่า ใครคือไอ้โม่งที่ไปเปลี่ยนโผ แทรกแซงการโยกย้ายแต่งตั้ง


ทำไมไม่มีใครพูดว่า จะปฏิรูประบบตำรวจเพื่อทำลายความชั่วร้าย เสื่อมทรามที่เกาะกินองค์กรแห่งนี้จนไม่มีอะไรเหลือ


ผู้ที่ฆ่า พ.ต.อ..สมเพียร เอกสมญา ไม่ใช่ผู้ก่อความไม่สงบ แต่คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์