โอบามาแถลงเองบิน ลาเดนตายแล้ว

 

คมชัดลึก :"โอบามา"แถลง"บิน ลาเดน"ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกด้า ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ 11 กันยายน เสียชีวิตแล้ว ด้วยการปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินของกองกำลังสหรัฐ และสามารถนำศพของเขามาได้ขณะซ่อนตัวของเขาในปากีสถาน

เรื่องนี้ ถูกเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐที่ไม่เปิดเผยว่า แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

แต่ผู้นำสหรัฐ ได้เตรียมจะประกาศให้ชาวอเมริกันทราบในคืนวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นการปรากฎตัวทางโทรทัศน์ที่ไม่ธรรมดา ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติอย่างสูง ในเวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลามาตรฐานหรือราว 10.00 น. ตามเวลาในไทย

กองทัพสหรัฐ ได้ใช้ปฏิบัติการไล่ล่าบิน ลาเดน มานานหลายปี และเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า
 
หลังเกิดวินาศกรรมโจมตีตึกแฝดเวิร์ลด์ เทรด ที่นิวยอร์ค และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 พันคน แต่บิน ลาเดน สามารถหลุดพ้นจากการไล่ล่าไปได้อย่างหวุดหวิดทุกครั้งและเชื่อว่า เขาจะซ่อนตัวอยู่บริเวณชายแดนด้านที่ติดกันระหว่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน

ต่อมาประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศว่า โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้า ที่อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน เสียชีวิตแล้ว และความยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว

โอบามาแถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อคืนวานหรือตรงกับเวลา 10.30 น.เช้านี้ตามเวลาไทย

โดยระบุว่าโอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตภายในที่ซ่อนตัวของเขาในปากีสถานจากปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินของกองกำลังสหรัฐ และสามารถนำศพของเขามาได้  พร้อมกันนี้เขาเปิดเผยว่า ได้รับรายงานสรุปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่าสามาถได้เบาะแสเกี่ยวกับที่อยู่ของบิน ลาเดน ว่าซ่อนตัวอยู่ในปากีสถาน และเขาเพิ่งอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ดำเนินการจับตัวบิน ลาเดน

บิน ลาเดน เป็นศัตรูหมายเลข 1 ที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุด

และได้ตั้งรางวัลนำจับไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์หรือราว 750 ล้านบาท เนื่องจากเขาเป็นผู้บงการก่อวินาศกรรมช็อคโลกที่ใช้เครื่องบินพุ่งชนตึก 2 ลำชนตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์ในนครนิวยอร์ก และอีก 1 ลำชนตึกกระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตัน ส่วนอีกลำตกลงกลางทุ่งก่อนถึงเป้าหมายในรัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 3,000 ราย

โอบามาบอกว่า เป็นเวลากว่า 20 ปีที่บิน ลาเดนได้เป็นผู้นำและสัญลักษณ์ของอัลไกด้าและได้วางแผนโจมตีสหรัฐ และชาติพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง
 
การเสียชีวิตของเขาจึงเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่สุดสำหรับความพยายามของสหรัฐในการกวาดล้างเครือข่ายอัลไกด้า แต่การเสียชีวิตของเขาไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดความพยายามปราบปรามการก่อการร้าย เพราะแน่นอนว่าอัลไกด้าจะยังพุ่งเป้าก่อเหตุโจมตีสหรัฐอีกต่อไป และเราต้องระมัดระวังเพื่อปกป้องพลเรือนชาวอเมริกันและชาติพันธมิตร แต่เวลานี้เราสามารถบอกกับครอบครัวที่สูญเสียคนรักในเหตุก่อการร้ายฝีมืออัลไกด้าว่า ความยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว

หลังมีรายงานข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาเดน มีฝูงชนชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันที่ด้านนอกทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน

ตะโกนว่า ยูเอสเอ ยูเอสเอ บางคนโบกธงชาติและชูกำปั้นขึ้นพร้อมกับร้องเพลงชาติสหรัฐ ตั้งแต่ก่อนที่โอบามาจะออกมาแถลงข่าว ฝูงชนเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วจากเพียงไม่กี่สิบคนเป็นหลายร้อยคนนอกจากนี้ข่าวแพร่สะพัดทางอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็วทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค บางคนโพสข้อความว่า ในที่สุดเขาก็สามารถนอนหลับได้ในคืนนี้หลังทราบข่าวและบอกว่ามีความสุขมาก 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์