โหด! ทั้งยิง ทั้งวางระเบิดในวันเดียวกัน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 ก.ค. พ.ต.ท.สการียา ยูโซ๊ะ สารวัตรเวร สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้ง


มีคนร้ายบุกโจมตีสถานียุทธศาสตร์ ตำบลเตราะบอน เจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย ที่บ้านกลาพอ หมู่ 1 ต.เตราะบอน จึงพร้อมด้วยนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ.ปัตตานี พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ไปตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 3 ศพ ชื่อ ด.ต.ดนัย หะยียูโซ๊ะ ส.ต.อ.ดิง ยูโซ๊ะ และ ส.ต.ต.สมใจ โชติช่วง ถูกยิงด้วยปืนอาก้าร่างพรุน ส่วนผู้บาดเจ็บมี 6 นาย ชื่อ ร.ต.ต.วิชิต บุญสุวรรณ ด.ต.อธิชาติ แสงประดับ ส.ต.ท.เดชา สะระณะ ส.ต.ต.สราวุฒิ อินทรีย์ ส.ต.ต.จักรรัตน์ สัจจะบุตร และ ส.ต.ต.พิศาล ศิริจะมาร์ท นำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี ขณะตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยซุกไว้ในโรงจอดรถจึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมาเก็บกู้พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยนาฬิกาปลุกน้ำหนัก 10 กก. นอกจากนี้ พบปลอกกระสุนปืนสงครามทั้งเอ็ม 16 เอชเค 33 และอาก้า ตกกระจายเกลื่อนกว่า 100 ปลอก

สอบพบว่าขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ 12 นาย


ปฏิบัติหน้าที่ภายในสถานียุทธศาสตร์ มีกลุ่มคนร้ายกว่า 10 คน ขับรถกระบะโตโยต้า ทะเบียน บค 160 นราธิวาส มาจอดใกล้กับสถานีแล้วใช้ปืนสงครามกราดยิงถล่มใส่หูดับตับไหม้ เจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิตทันที 3 นาย ส่วนที่เหลือปักหลักใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ปะทะกันอย่างดุเดือดราว 5 นาที คนร้ายได้ล่าถอยหลบหนีโดยยึดเอาปืนเอชเคของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกยิงเสียชีวิตไปทั้ง 3 กระบอก ขณะเดียวกันทหารพรานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ใกล้จุดเกิดเหตุได้ยินเสียงปืนยกกำลังมาช่วยเกิดปะทะกับคนร้ายดุเดือดก่อนคนร้ายจะล่าถอยหลบหนีโดยถูกยิงบาดเจ็บไปหลายคน ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารถูกยิงบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.อ.อนุชา บุญมานพ

ต่อมา พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ. ปัตตานี


นำกำลังไล่ล่าพบรถกระบะของคนร้ายจอดทิ้งไว้ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม.ในสภาพยางแตกทั้ง 4 เส้น พบคนร้ายถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน นำส่ง รพ.กะพ้อ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อนายมะยูดี บากา อยู่หมู่ 1 ต.กะลุดี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ค้นในตัวพบกระดาษเขียนหนังสือภาษายาวีข้อความว่า พบกันที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี เวลา 14.30 น. ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปพบคนร้ายถูกยิงบาดเจ็บไปรักษาตัวที่ รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 คน ทราบชื่อนายอาซัน ยาแม บ้านเลขที่ 76 หมู่ 2 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี และสามารถยึดอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอก ที่ถูกปล้นไปจากกองพันพัฒนาที่ 4 และปืนเอชเค 3 กระบอก ที่ยึดไปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานียุทธศาสตร์ที่ถูกโจมตีเสียชีวิต 3 นาย

ถัดมาเวลา 12.40 น.


ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าซุปเปอร์มาร์เกต ถนนปากน้ำ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แรงระเบิดทำให้กระจกซุปเปอร์มาร์เกตแตกกระจายเกลื่อน ประชาชนถูกแรงอัดระเบิดบาดเจ็บ 6 ราย นำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี ตรวจสอบพบคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือบรรจุในกระติกน้ำแข็งมาซุกไว้ใต้โต๊ะหินอ่อนหน้าซุปเปอร์มาร์เกต

ด้าน จ.นราธิวาส


พ.ต.อ.บรรลือ ชูเวทย์ ผกก.สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส น.ต.อาทิตย์ สุทธิธรรม รอง ผบ.พัน.ร.8 ฉก.33 นำกำลังเข้าตรวจค้นหมู่บ้านสะโล หมู่ 7 ต.รือเสาะ จับกุมนายอับดุลรอมัน หะมะ ครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ อ.จะแนะ มีหมายจับของ สภ.อ.จะแนะ ข้อหาร่วมกับพวกใช้อาวุธปืนยิงนายบือราเฮง เจ๊ะโด นักการภารโรงโรงเรียนบ้านปารี เสียชีวิต นายอาแซ ปาซอ มีหมายจับข้อหาก่อเหตุป่วนใต้ นายมูหะหมัดซรี อาบู และนายอิบรอเฮง ระหว่างคุมตัวมาสอบที่ สภ.อ.รือเสาะ มีชาวบ้านประมาณ 60 คน มาชุมนุมกดดันให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา หลังสอบขยายผลพบว่านายมูหะหมัดซรี และนายอิบรอเฮง ไม่มีพฤติกรรมก่อความไม่สงบจึงปล่อยตัวไป ส่วนกลุ่มชาวบ้านสลายตัวไป

ขณะเดียวกัน ที่ จ.ยะลา


พ.ต.อ.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง รอง ผบก.ศปก.ตร.สน. พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านนางไซนับ มะโซะ เลขที่ 69/62 หมู่ 1 ต.บันนังสาเรง ยึดใบเสร็จรับเงินโทรศัพท์ดีแทค บัตรเติมเงิน และของกลางอื่นๆรวม 11 รายการ จากนั้น เข้าตรวจค้นบ้านนางอัยนี เจ๊ะเต๊ะ เลขที่ 69/1 หมู่ 3 ต.ท่าสาป ซึ่งนายอีรนัน หะยีตาเห นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยา มูลนิธิยะลา ที่ถูกจับกุมคดีลอบวางระเบิดมาพักอาศัย พบคีมตัดเหล็ก กล่องเหล็ก และของกลางอื่นๆรวม 7 รายการ และตรวจค้นบ้านนายอาแว กือจิบือซา เลขที่ 23/36 หมู่ 2 ต.สะเตงนอก พบเชื้อปะทุ กล่องเหล็ก ดินระเบิด และของกลางอื่นๆรวม 10 รายการ คุมตัวสอบขยายผล

นายธานินทร์ กรัยวิเชียร นายพลากร สุวรรณรัฐ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี นำคณะไปตรวจเยี่ยม


รพ.สมเด็จพระยุพราช อำเภอยะหา จ.ยะลา เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย และรับทราบปัญหาเดือดร้อน ขณะเดียวกัน ได้มอบเงินบำรุงขวัญให้จำนวนหนึ่ง ระหว่างคณะกำลังรับประทานอาหารที่ รพ.ศูนย์ยะลา เตรียมเดินทางไปตรวจเยี่ยมต่อที่ รพ.สมเด็จพระยุพราช อำเภอสายบุรี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดใน อ.สายบุรี จึงปรึกษาหารือก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี ตามกำหนดเดิม โดยเปลี่ยนพาหนะใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาคที่ 4 เดินทางแทนรถยนต์ สำหรับคณะองคมนตรีมีกำหนดมาตรวจเยี่ยม รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี เวลา 14.30 น. ส่วนหลักฐานที่พบในศพคนร้ายที่ถูกยิงเขียนข้อความในกระดาษระบุว่า พบกันที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี เวลา 14.30 น. นั้น ตรงกับเวลาที่คณะองคมนตรีกำหนดเดินทาง มาพอดี ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่


วันเดียวกันที่ห้องประชุมโรงแรมอิมพีเรียล


อ.เมืองนราธิวาส นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมอดีต ส.ส.ของพรรคมาเปิดเสวนากับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนหอการค้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 400 คน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

การเดินทางมาครั้งนี้ต้องการให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการวางนโยบายในการบริหารประเทศโดยเฉพาะหลังการเลือกตั้งที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขคือปัญหานโยบายทางการเมืองของรัฐบาล ที่ต้องมีนโยบายบริหารประเทศได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็นของชาวบ้านไปเปรียบเทียบกับข้อเสนอของ กอส. ให้มีความสอดคล้องในหลักการปฏิบัติ เพื่อจัดทำเป็นนโยบายบริหารของพรรค ซึ่งเชื่อว่าสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ได้หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล

ที่กระทรวงยุติธรรม


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอยส.) นายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวันละหนึ่งบาท รวมน้ำใจ ดับไฟใต้ เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อายุ 2-5 ขวบ จำนวน 150,000 คน และสนับสนุนการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพให้แก่ประชาชน โดยมีการจัดทำกล่องออมสินกระดาษ 960,000 กล่อง นำไปจัดวางรับบริจาคทั่วประเทศ หรือผู้มีจิตศรัทธาสามารถขอรับกล่องออมสินที่ธนาคารทุกแห่ง โดยมีเหล่าศิลปินจากอาร์เอสฯเข้าร่วมสร้างสีสันภายในงานครั้งนี้ด้วย

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์