โหด !! เผาห้องนร.อนุบาล

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ต.ค.


พ.ต.ท. ปรีชา ยอดจัตุรัส สารวัตรเวร สภ.อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านน้อยกุดคล้า หมู่ 7 ต.เสมา จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.พรเทพ เพชรคง ผกก. เจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 4 นำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงเทศบาลสูงเนินรุดไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ขนาด 6 ห้องเรียน


มีชาวบ้านจำนวนมากช่วยกันหิ้วถังน้ำเข้าไปดับเพลิงในห้องต้นเพลิง ซึ่งเป็นห้องเรียนชั้นอนุบาล 1/2 จึงระดมฉีดน้ำสกัดราว 5 นาที เพลิงก็สงบ ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่า

ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณชั้นวางหนังสือ

ตั้งอยู่ผนังห้องด้านขวามือจำนวน 2 จุด เปลวเพลิงได้เผาผนังห้องไหม้เกรียมเล็กน้อย มีโต๊ะเก้าอี้ถูกเพลิงลามเลียเสียหาย 4-5 ชุด นอกจากนี้ยังพบว่าหน้าต่างด้านท้ายห้องเรียนมีร่องรอยถูกงัด และมีรอยเท้าเปื้อนโคลนติดอยู่ที่ขอบ หน้าต่างจำนวนหนึ่ง

ทางด้าน พ.ต.ท.ปรีชา ยอดจัตุรัส สารวัตรเจ้าของคดี เปิดเผยว่า


จากการสอบสวนนายสำราญ พรหมสูตร ผู้อำนวย การโรงเรียนบ้านน้อยกุดคล้า ให้การว่า บริเวณจุดเกิดเหตุไม่มีปลั๊กไฟและสายไฟ เชื่อว่าสาเหตุเพลิงไหม้ไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ตั้งประเด็นเพลิงไหม้ 3 เรื่อง คือไฟฟ้าลัดวงจร กระทำโดยประมาท และวางเพลิงสร้างสถานการณ์ ซึ่งจะต้องรอผลตรวจที่เกิดเหตุจากกองพิสูจน์หลักฐานก่อน จึงจะสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้

ต่อมาเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ต.ค.


พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้ พ.ต.อ.พรเทพ เพชรคง ผกก.สภ.อ.สูงเนิน เร่งสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ หากเป็นการวางเพลิงต้องติดตามจับกุมคนร้ายมาให้ได้ภายในอาทิตย์นี้ เพื่อสอบถามให้ได้ความจริงว่าทำเพื่ออะไร

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรงเรียนหนองกกตะแบงสามัคคี อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์


จนอาคารเรียนวอดวายทั้งหลังนั้น ความคืบหน้าเมื่อเวลา 17.00 น. พล.ต.ต.ประพัฒน์ ศิริวัฒน์ ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.อ.ไกรสุทธินันท์ วงษ์อำนวย ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ เดินทางไปตรวจอาคารเรียนที่เกิดเหตุ จากนั้น พ.อ.ไกรสุทธินันท์เปิดเผยว่า

จากการตรวจสอบพบว่า

ที่คัตเอาต์ของอาคารที่เกิดเหตุ มีการ ใช้ลวดทองแดงแทนฟิวส์ เป็นเหตุให้ไฟฟ้าลัดวงจร จน เกิดเพลิงไหม้ลามติดอาคารเรียนวอดทั้งหลัง ไม่ได้เกิดจาก ความขัดแย้งในพื้นหรือและไม่ใช่การวางเพลิงแต่อย่างใด

ทางด้าน พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุไฟไหม้โรงเรียนที่เกิดขึ้นว่า


กรณีเพลิงไหม้โรงเรียนหนองกกตะแบงสามัคคี ตรวจสอบพบว่าต้นเพลิงเป็นเรือนไม้เก่า ใช้เป็นห้องเรียนและห้องเก็บของ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และช่วงเกิดเหตุมีเด็กนักเรียนเล่นฟุตบอลกลางสนาม ไม่พบอะไรผิดปกติ คิดว่าไม่มีการสร้างสถานการณ์

ส่วนเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

เสียหายเล็กน้อย ค่าเสียหายไม่น่าเกิน 2,000 บาท หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.อำนาจ อันอาตม์งาม ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา ได้ร่วมตรวจที่เกิดเหตุด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ผบช.ภ.3 กล่าวต่อว่า


อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งประเด็นสาเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนทั้ง 2 แห่งอย่างกว้างๆ ทั้งไฟฟ้าลัดวงจร ประมาท และมีคนลอบวางเพลิงสร้างสถานการณ์ เพราะต้องดูกันอย่างรอบคอบ ซึ่งตนได้กำชับให้ทุกโรงพักเพิ่มความเข้มการในเรื่องสายตรวจและขอความร่วมมือกับสถานศึกษาช่วยเป็นหูเป็นตาตั้งแต่เกิดเหตุที่ จ.กำแพงเพชร แล้ว


ทางด้านความคืบหน้าการสอบสวนคดีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงเรียน 5 แห่งใน จ.กำแพงเพชร นั้น


เมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.ต.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ รอง ผบช.ภ.6 เดินทางไปที่ห้องประชุมชั้น 2 บก.ภ.จ.กำแพงเพชร ร่วมประชุมกับ พล.ต.ต.ชัยณรงค์ วงศ์สมุทร ผบก.ภ.จ.กำแพงเพชร และชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดี ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จากนั้น พล.ต.ต.สมพงษ์เปิดเผยว่า พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.ภ.6 มอบหมายให้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของคดี

ซึ่งได้สั่งให้ชุดสืบสวนลงหาข่าวในพื้นที่ พร้อมแต่งตั้งศูนย์สืบสวนตำรวจภาค 6 ชุดสืบสวน บก.ภ.จ.กำแพงเพชร และชุดสืบสวน บก.ภ.จ.นครสวรรค์ ร่วมคลี่คลายคดี

ขณะเดียวกัน พ.อ.อดุลย์กิจ บพิตสุวรรณ รอง เสธ. มทบ.3


เดินทางไปตรวจเยี่ยมประสานงานการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยที่ อ.พรานกระต่าย และ อ.ลานกระบือ และร่วมประชุมสรุปสถานการณ์และมาตรการรักษาความสงบในพื้นที่โรงเรียนถูกลอบวางเพลิง


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์