โวยฝรั่งนำภาพพุทธรูปติดกางเกงในขายผ่านเน็ต

"โวยฝรั่ง นำภาพพุทธรูปติดกางในขายผ่านเน็ต"



โวยฝรั่งพิเรนทร์ นำภาพระพุทธรูปติดกางเกงในขายผ่านเน็ต กรมการศาสนาเตรียมประสานไอซีที ปิดเว็บพร้อมขอให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงผ่านสถานฑูตอเมริกา หวังเจ้าของเว็บอุบาทว์ถอดภาพพระพุทธรูปออกจากสินค้า


เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2550 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ได้มีชาวพุทธเข้ามาร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) www.m-culture.go.th ในส่วนของกระทู้เกี่ยวกับเรื่องศาสนาว่า มีฝรั่งไอเดียพิเรนทร์ นำเอาภาพระพุทธรูปไปติดกับสินค้าที่ระลึกขายผ่านอินเทอร์เน็ต โดยขอให้ วธ. ตรวจสอบเว็บไซต์ http://www.cafepress.com/philosophy_shop/887007 ที่กระทำการดูหมิ่นพุทธศาสนา

ด้วยการนำพระพักตร์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

มาสกรีนลงบนสินค้าต่างๆ ได้แก่ กางเกงในสตรีแบบจี สตริง กางเกงในผู้ชาย เสื้อสำหรับสุนัข และเสื้อสายเดี่ยวของสตรี เป็นต้น

โดยเขียนข้างล่างว่า MADE IN THE USA

เพื่อนำสินค้าเหล่านี้มาจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของร้านค้ากิ๊ฟชอปพุทธศาสนาให้ชาวต่างชาติทั่วโลกซื้อไปใช้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งยังเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา โดยขอให้ วธ. เร่งจัดการแก้ปัญหาการนำพุทธพาณิชย์ไปประกอบธุรกิจที่ไม่เหมาะสม



ดิฉันได้ไปอ่านในเว็บเจอข่าวเรื่องนี้ขึ้นมา

ด้วยความเป็นชาวพุทธจึงรู้สึกร้อนใจมากที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จึงอยากขอร้องให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมช่วยดูแลและจัดการเรื่องนี้ให้โดยด่วน ไม่ทราบว่าท่านปล่อยให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ได้อย่างไร

ไม่ว่าเรื่องที่ปล่อยให้มีการจัดงานรื่นเริงประเภท

เต้นนุ่งน้อยห่มน้อยในวัด งานศพที่มีโคโยตี้มาเต้นในวัด เพราะชาวพุทธไม่เกิดความละอายอย่างนี้ ต่างชาติจึงไม่มีความละอายในสิ่งที่เกิดขึ้น

อีกอย่างดิฉันไม่เข้าใจเลยว่า

อยากให้ทุกประเทศทราบว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย หากใครนำสิ่งที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวของศาสนาพุทธ เช่น พระพุทธรูป หรือภาพของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปใช้ตามที่ไม่สมควร รวมทั้งการกระทำอนาจารต่างๆ ในที่ศาสนสถาน

ประเทศไทยควรจะต้องมีบทลงโทษตามกฎหมายที่ชัดเจน

ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวต่างชาติขอโทษก็ยอมอย่างนี้เรื่อยไป ซึ่งดิฉันเห็นเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า รู้สึกว่าชาวพุทธอ่อนแอเกินไป ทั้งๆ ที่การให้อภัยเป็น ข้อความของผู้ที่มาร้องเรียนผ่านเวบไซต์



นายปรีชา กันธิยะ อธิดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

กรมการศาสนาจะประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา องค์กรชาวพุทธศาสนาโลก และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ ว่า

นำเสนอขายสินค้า และพุทธพาณิชย์ในเว็บไซต์

ที่นำพระพักต์องค์สัมมนาสัมพุทธเจ้า มาสกรีนลงบนเสื้อผ้า และของที่ระลึก โดยเฉพาะกางเกงชั้นในจีสตริง เสื้อสายเดี่ยว กางเกงผู้ชาย และเสื้อผ้าชองสุนัข เป็นกระทำที่ไม่เหมาะสม มีความอนาจารอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ กรมการศาสนาต้องการเรียกร้องให้แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยเร็วที่สุดในทางใดทางหนึ่ง เพราะการกระทำดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของชาวพุทธทั่วโลก อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้ง เพราะเกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์ที่มีความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ



ซึ่งตนเชื่อว่าหากมีการทำความเข้าใจ

และตรวจสอบรายละเอียดของเนื้อหาที่ผ่านการนำเสนอของเว็บไซต์แล้ว จะสามารถระงับเว็บไซต์ดังกล่าวได้ เนื่องจากเข้าข่ายการนำเสนอที่ขัดต่อศีลธรรม จริยธรรมอันดีของหลักพระพุทธศาสนา

เรื่องดังกล่าว ต้องทำความเข้าใจกับประชากรแต่ละศาสนา

ซึ่งทั่วโลกมีผู้นับถือศาสนาอื่นๆจำนวนกว่า 1,000 ล้านคน และมีชาวพุทธเพียง 300 ล้านคนเท่านั้น จึงทำให้คนที่ไม่เข้าใจในศาสนาพุทธ กระทำการลบหลู่และดูหมิ่นศาสนาพุทธได้ ดังนั้นกรมการศาสนาจะนำเรื่องดังกล่าวเป็นกรณีตัวอย่างเพื่อ จัดทำแผนวิจัยเชิงรุก และเสนอต่อที่ประชุมนานาชาติของพุทธศาสนาโลก

เพื่อขับเคลื่อนการออกมาตรการแก้ไขการกระทำ

ที่ไม่เหมาะสมต่อพระพุทธศาสนาดังกล่าว จากนั้นนำข้อสรุปมาตีพิมพ์เป็นวารสารต่างประเทศเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจในการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป นายปรีชา กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์