โรงไฟฟ้าชีวมวลก๊าซพิษรั่ววิศวกรฝรั่ง-คนงานดับสยอง สาหัส 2

โรงไฟฟ้าชีวมวลก๊าซพิษรั่ววิศวกรฝรั่ง-คนงานดับสยอง สาหัส 2

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ร.ต.ท.ฉลองชัย ชาปาน ร้อยเวรสอบสวน สภ.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

ได้รับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิตภายโรงงานไม้ยางพาราส่งออก บริษัท พาราวีเนียร์ 2002 จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 10 ม.2 บ้านห้วยด้วน ต.ในควน อ.ย่านตาขาว หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.สิทธินันท์ สังฆพันธุ์ สวญ.สภ.บ้านในควน นายทรงศักดิ์ สังขาว นายก อบต.ในควน นายสุมิตร เจริญรัตน์ หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ในควน และเจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร รพ.ตรัง รุดไปตรวจสอบ

 โดยที่เกิดเหตุพบคนงานนับร้อยภายในโรงงานดังกล่าว อยู่ในอาการตื่นตระหนก และจับกลุ่มเดินไปมาท่ามกลางความโกลาหล
 
ส่วนจุดเกิดเหตุอยู่ทางด้านขวาเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับโรงแปรรูปไม้ยางพารา ซึ่งขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างวางระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 5 เมกะวัตต์  ในนาม บริษัท แปลน อีโคเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด  ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารเป็นไซโลปล่องระบายอากาศขนาดใหญ่ สูงประมาณตึก 3 ชั้น เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร

 ทั้งนี้ พบผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ราย ทราบชื่อ คือ นายไมเคิล ค๊อกปิน อายุ 36 ปี เป็นหัวหน้าวิศวกรชาวนิวซีแลนด์

ผู้ควบคุมวางระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล และ นายรถ สิงห์คำ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142/6 ม.1 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คนงาน ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากการขาดอากาศหายใจ หลังจากตัดสินใจเข้าไปช่วยลูกน้องอีก 2 คน ที่เป็นลมหมดสติในไซโล ประมาณ 10 นาที เพื่อนำตัวส่ง ร.พ.ย่านตาขาว และถูกนำตัวส่งต่อมายัง ร.พ.ตรัง ทราบชื่อคือ นายชลิต สมนอก อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.12 ต.หนองบัว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์  และ นางพรสิน สมนอก อายุ 31 ปี สองสามีภรรยา เป็นพนักงาน บริษัท แปลน อีโคเอ็นเนอร์ยี่

 จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายชลิต และนางพรสิน กำลังลงไปทำงาน แต่เกิดสูดดมก๊าซพิษกลิ่นคล้ายแอมโมเนีย
 
ซึ่งเกิดจากการสะสมของเศษไม้ยางพารา และขี้เลื่อย ภายในปล่องไซโล กระทั่ง นายไมเคิล หัวหน้าวิศวกร และ นายรถ เพื่อนคนงานเห็นเหตุการณ์เข้า จึงยอมเสียสละลงไปในปล่องไซโลหวังช่วยสองสามีภรรยาขึ้นมา แต่เพียงแค่ 10 นาที ทั้งคู่กลับกลายมาต้องเสียชีวิตเสียเอง ในขณะที่สองสามีภรรยา ถูกเพื่อนคนงานคนอื่นช่วยชีวิตขึ้นมาได้สำเร็จ ท่ามกลางความเศร้าสลดใจของพนักงานที่ร่วมงานกันเป็นอย่างมาก เพราะไม่นึกว่าจะมาเกิดเหตุร้ายเช่นนี้ขึ้น

 สำหรับ บริษัท บริษัท พาราวีเนียร์ 2002จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพาราอัดน้ำยาอบแห้ง ส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ

และเป็นบริษัทในเครือแปลนครีเอชั่นส์ (แปลนทอยส์) จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง เป็นผู้ผลิตของเล่นจากไม้ยางพารารายใหญ่ของประเทศไทย ต่อมาผู้บริหารมีแนวคิดในการนำเศษเหลือทิ้งจากการแปรรูปไม้ยางพาราของโรงเลื่อยไม้ ได้แก่ เศษไม้ยางพารา ขี้เลื่อย รวมถึงวัสดุเหลือทิ้งจากภาคเกษตรในท้องถิ่น เช่น รากไม้ยางพารา มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานความร้อนเพื่ออบไม้ และผลิตไฟฟ้าพลังชีวมวล ขนาด 5 เมกะวัตต์ จำหน่ายเข้าระบบของ กฟภ.  แต่ระหว่างดำเนินการวางระบบควบคุมดังกล่าว ได้เกิดเหตุเศร้าสลดใจมีผู้เสียชีวิตขึ้นมาเสียก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์