โฟร์วีลไถล 30 เมตร ลงเหวลึก รอง ผวจ.ดับสยอง

"โฟร์วีลไถล ดับสยอง"



เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 6 พ.ค. พ.ต.ท.กำพล พึ่งเดชะ สารวัตรเวร สภ.อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้รับแจ้งว่า

รถยนต์คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

ประสบอุบัติเหตุตกเขาระหว่างถนนสาย อ.บ่อเกลือ-อ.เฉลิมพระเกียรติ บริเวณปากทางเข้าบ้านน้ำแคะ หมู่ 4 ต.ดงพญา ขณะเดินทางไปร่วมงานโครงการทันตแพทย์เคลื่อนที่ของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)

เนื่องจากวันคล้ายวันพระราชสมภพ

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านน้ำแคะ จึงนำกำลังรุดไปสอบสวน

ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางขึ้นเขาลาดชัน

ทำด้วยลูกรัง กว้าง 6 เมตร ด้านซ้ายเป็นเหวลึกราว 50 เมตร พบว่าดินไหล่ทางทรุด และมีรอยรถไถลครูดลงเหวเป็นทาง โดยรถที่ประสบอุบัติเหตุสยองเป็นรถปิกอัพโตโยต้าไทเกอร์โฟร์วีลไดรฟ์

แบบแค็บ สีบรอนซ์ทอง

หมายเลขทะเบียน บง 9556 น่าน พลิกตะแคงติดคากับต้นไม้ใหญ่ และกอไผ่อยู่ต่ำกว่าผิวถนนราว 30 เมตร ทำให้ รถพังยับ หลังคายุบ กระจกแตกรอบคัน อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องอุปโภคบริโภคที่เตรียมไว้แจกชาวบ้านตกกระจายเกลื่อน

ผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 10 คน

ถูกลำเลียงส่ง รพ.บ่อเกลือ ไปก่อนแล้ว ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน คือนายประเสริฐ เล็กสกุลดิลก อายุ 58 ปี รอง ผวจ.น่าน กะโหลกยุบ นายนิสันต์ หาญกล้า เจ้าพนักงานปกครอง 4



ช่วยราชการจังหวัดน่าน

ทำหน้าที่เลขานุการ นายประเสริฐ ขาและซี่โครงหัก ช่องท้องอักเสบเฉียบพลัน นางเกศนี ถุงเงิน ผู้ช่วยเหลือคนไข้ รพ.บ่อเกลือ กระดูกต้นคอเคลื่อน และมีลมในช่องปอด แพทย์ส่งต่อไป รพ.น่าน แต่นายประเสริฐเสียชีวิตระหว่างทาง

ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลืออีก 7 คน

ประกอบด้วย ด.ต.ฉริยะ รชตวงค์ชัย ผบ.หมู่งานสืบสวนสอบสวน กสส.บก.ภ.จ.น่าน คนขับและเจ้าของรถ นายอุดม จันตาใหม่ นายอำเภอบ่อเกลือ นายบุญฤทธิ์ แก้วปกป้อง ปลัดอำเภอบ่อเกลือ นางสงกรานต์ วังม่วงแงว

พยาบาลวิชาชีพ รพ.บ่อเกลือ น.ส.สุภาพร สายยาน

เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข รพ.บ่อเกลือ นายต๋า อุปจักร์ สมาชิก อส.อ.บ่อเกลือ และนายเสริฐติพงษ์ สุยะ สมาชิก อส.อ. บ่อเกลือ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย หลังทำบาดแผลแพทย์ อนุญาตให้กลับได้

สอบสวน ด.ต.ฉริยะ รชตวงค์ชัย

คนขับรถ ให้การว่า ตนและสมาชิกชมรมออฟโรดน่าน แพร่ เชียงใหม่ ตาก ลำปาง ได้ไปร่วมงานดังกล่าว โดยนำข้าวของไปแจกชาวบ้าน และนำรถช่วยบรรทุกคนและสิ่งของเข้าไปที่งาน

เนื่องจากถนนเข้าหมู่บ้านเป็นถนนลูกรัง

ประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้รถโฟร์วีลไดรฟ์เป็นพาหนะเท่านั้น ก่อนเกิดเหตุราว 09.00 น. ได้ขับรถลงมารับคณะเจ้าหน้าที่ที่จะขึ้นไปร่วมงาน พบคณะของนายประเสริฐ รอง ผวจ.น่าน



ซึ่งสนิทกันดี รออยู่ที่ถนนลาดยางทางเข้าหมู่บ้าน

นายประเสริฐจึงขอขึ้นรถของตน โดยนั่งคู่ด้านหน้า และมีพยาบาลหญิง 2 คน เข้ามานั่งที่แค็บด้านหลัง ส่วนที่เหลือขึ้นไปนั่งบนกระบะท้าย แล้วขับรถลัดเลาะไปตามสันเขา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาปรอยๆ โดยมีรถขับตามกันมารวม 4 คัน

คนขับรถมรณะให้การต่อว่า

กระทั่งถึงที่เกิดเหตุ ห่างจากหมู่บ้านน้ำแคะราว 7 กม. มีร่องน้ำซึ่งลึกมากอยู่กลางถนน จึงขับเบี่ยงออกทางซ้าย ปรากฏว่าดินเกิดทรุดตัวลง ทำให้รถเอียงวูบพลิกไถลตกลงไปในเหว พลิกคว่ำหลายตลบก่อนจะไปคาอยู่กับต้นไม้ข้างทาง

โดยนายประเสริฐกระเด็นออกไปอยู่ข้างรถ

และถูกตัวถังรถทับศีรษะด้านซ้ายนอนแน่นิ่ง มาทราบทีหลังว่าท่านได้เสียชีวิตลง ทำให้รู้สึกเสียใจมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ด.ต.ฉริยะขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้ เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ทางด้านนายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์

ผวจ.น่าน เปิดเผยถึงอุบัติเหตุสยองว่า เส้นทางบ้านน้ำแคะ จุดเกิดเหตุมีฝนตกและถนนเป็นดินเหนียวอันตราย คณะของนายประเสริฐต้องโดยสารรถออฟโรดเข้าไปร่วมงานของมูลนิธิ พอ.สว.

ซึ่งทางจังหวัดน่านได้จัดโครงการ

อำเภอเคลื่อนที่เข้าสมทบโครงการด้วย โดยตนสั่งให้นายประเสริฐ เข้าไปดูแลความเรียบร้อย ถือว่านายประเสริฐเสียชีวิตในขณะปฏิบัติราชการ ส่วนคนขับรถคงไม่ประมาท เพราะไปเป็นคณะใหญ่ และเส้นทางค่อนข้างลื่น



เชื่อว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

ส่วนศพนายประเสริฐจะทำพิธีรดน้ำศพที่วัดสวนตาลเย็นวันเดียวกันนี้ เนื่องจากท่านไม่มีครอบครัว คาดว่าจะบำเพ็ญกุศล 7 วัน แล้วจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ต่อมา นพ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข

เดินทางมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.น่าน ก่อนจะเปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาก เนื่องจากคณะทั้งหมดจะเดินทางไปปฏิบัติงานโครงการ พอ.สว.ทันตกรรมเคลื่อนที่ ในถิ่นทุรกันดาร อ.บ่อเกลือ

ขณะนี้ทีมแพทย์ รพ.น่าน

ได้ให้การดูแลนายนิสันต์ และนางเกศินี ผู้บาดเจ็บสาหัสอย่างเต็มที่ ซึ่งทั้งคู่รู้สึกตัวดี สำหรับรถที่ตกเหวมี ด.ต. ฉริยะ รชตวงษ์ไชย เป็นคนขับรถ มีผู้โดยสารทั้งหมด 9 คน

โดยนั่งภายในรถ 3 คน

คือนายประเสริฐ เล็กสกุลดิลก รอง ผวจ.น่าน นางเกศินี ถุงเงิน และนางสาวสุภาภรณ์ สายยาน ส่วนที่เหลืออีก 6 คน นั่งอยู่กระบะท้าย

สำหรับนายประเสริฐ เล็กสกุลดิลก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นคนจังหวัดน่าน เกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2491 จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรติ นิยมดี) และรัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



จบโรงเรียนนายอำเภอ รุ่น 27

โรงเรียนนักปกครองระดับสูง รุ่น 29 และ น.ฝอ.อส. ชุดที่ 8 เข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอตรี ที่อำเภอโพทะเล จ.พิจิตร เมื่อปี 2515 ปลัดอำเภอโทที่อำเภอทุ่งช้าง จ.น่าน เมื่อปี พ.ศ. 2517

จากนั้นก็วนเวียนรับราชการอยู่ในพื้นที่ จ.น่าน

กระทั่งย้ายไปเป็นนายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก เมื่อปี พ.ศ. 2535 และได้รับแต่งตั้งเป็นนายอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา นายอำเภอหนองแซง จ.สระบุรี ตามลำดับ

ก่อนจะย้ายกลับมาเป็นนายอำเภอเวียงสา

จ.น่าน เมื่อปี พ.ศ. 2542 แล้วย้ายไปเป็นนายอำเภอปัว จ.น่าน จนวันที่ 1 ตุลาคม 2546 เลื่อนตำแหน่งเป็นปลัดจังหวัดน่าน และเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เมื่อเดือน ธ.ค. 2549

ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่ศาลาอเนกประสงค์

วัดสวนตาล อ.เมืองน่าน ได้มีการทำพิธีรดน้ำศพนายประเสริฐ เล็กสกุลดิลก รอง ผวจ.น่าน โดยมี นพ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข เป็นประธาน มี นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์

รองประธานกรรมการมูลนิธิ

พอ.สว. นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผวจ.น่าน และข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่น พ่อค้าประชาชน มาร่วมไว้อาลัยอย่างเนืองแน่นกว่าพันคน บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกสลด



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์