โดนคุกแน่! หากแสดงสัญลักษณ์การเมือง

โดนคุกแน่! หากแสดงสัญลักษณ์การเมือง

"อำนวย" เตือนระวังกฎหมายห้ามชุมนุมทางการเมือง ฝืนชู 3 นิ้ว โพสต์เฟสบุ๊คหรือไลน์ โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ส่วน "อั๊ม เนโก๊ะ" เปลือย เป็นหน้าที่ ปอท. ดำเนินการ

เมื่อวันที่18 มิ.ย.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ.ช่วยราชการ บช.น. กล่าวว่า

ขณะนี้มีกฎหมายห้ามมิให้ชุมนุมในทางการเมือง ตั้งแต่5 คนขึ้นไป หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การที่มีผู้ส่งข้อความทางเฟสบุ๊ค หรือไลน์ นัดชุมนุมทางการเมือง แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เช่น ชูสามนิ้ว หรือทำเครื่องหมายใดๆเพื่อแสดงออกทางการเมือง จึงเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายของแผ่นดินต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน7 ปีตามป.อาญามาตรา116(3)

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า หากมีผู้รับข้อความเฟสบุ๊ค หรือไลน์ จากนั้นส่งต่อไปยังประชาชน ก็เป็นการกระทำผิดระวางโทษเช่นเดียวกัน

กรณีจับกุมผู้ชุมนุมไม่ถึง5 คนก็ต้องพิจารณาว่ามีเจตนาร่วมกันตั้งแต่5 คนขึ้นไปหรือไม่ เช่นนัดหมายกันไปยืนแสดงสัญญาลักษณ์หน้าร้านเซเวนอีเลฟเว่นสาขาละ 1-2 คน ถ้าเป็นการกระทำโดยมีเจตนาร่วมกันรับคำสั่ง รับข้อความทางเฟสบุ๊คหรือไลน์ จากแหล่งเดียวกันก็สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ เพราะเป็นการร่วมกันกระทำผิดโดยแบ่งหน้าที่กันทำ และกรณีนัดกันไปทำกิจกรรมเช่น กินแซนวิชร่วมกัน หรืออ่านหนังสือบนรถไฟฟ้านั้น ยังไม่ผิดแต่หากแสดงให้เห็นมีนัยที่จะชุมนุมทางการเมืองร่วมกันเช่น มีการแสดงออกด้วยวาจาหรือโดยประการอื่นๆจะมีความผิดในทันที

เมื่อถามถึงกรณี นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ที่ถูก คสช. เรียกรายงานตัว

แล้วยังโพสต์รูปเปลือยอกแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร ยืนยันว่ายังอยู่ในประเทศไทยนั้น พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า การโพสต์ภาพหรือข้อความให้ บก.ปอท.เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนในการออกหมายจับกระทำความผิดอื่นๆ นั้น บก.ป.จะเป็นผู้รับผิดชอบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์