โฉด! ฆ่าพระในวัด 2 ศพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ค.


ร.ต.อ.กมล ศิริพันธุ์ ร้อยเวร สภ.อ.เมืองหนองบัวลำภูรับแจ้งมีเหตุพระถูกฆ่าภายในวัดอรัญญเขต บ้านหนองภัยศูนย์ ต.หนองภัยศูนย์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรรมจักร คงมงคล ผกก. พ.ต.ท. ศักดา มุทธสินธุ์ รอง ผกก.(สส.) พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ศรีสุข พงส.(สบ.3) พ.ต.ท.ธงชัย บุระผากา สว.กลุ่มงานสืบสวน ภ.จ.หนองบัวลำภู น.พ.นิมิตต์ สุคนธมาน แพทย์เวร รพ.หนองบัวลำภู และกำลังตำรวจจำนวน

ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิชั้นเดียว


พบศพพระจงกล หรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า พระอาจารย์จงกล สุมโน อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัด มรณภาพอยู่ในห้องน้ำของกุฏิ ลักษณะนุ่งสบง ไม่ห่มจีวร โดยมีเสื่อปูรองศพและหมอนหนุนศีรษะ มีบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งบริเวณใบหน้าดั้งจมูกยุบ มรณภาพมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 ชม. ส่วนบริเวณพื้นห้องโถงของกุฏิพบคราบเลือดและร่องรอยการล้างทำความสะอาด กับซองบุหรี่วางอยู่บนโซฟา ข้าวของเครื่องใช้ยังอยู่ครบ ห่างจากกุฏิเจ้าอาวาสออกไปทางทิศตะวัน ออกประมาณ 80 เมตร พบศพพระเกตุ สุวัตโต อายุ 56 ปี พระลูกวัด นอนคว่ำหน้าจมน้ำอยู่ในโอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่วางอยู่หลังกุฏิร้าง โดยมีฝาสังกะสีครอบปากโอ่ง จึงได้นำศพขึ้นมาพบบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งบริเวณท้ายทอยเป็นแผลฉกรรจ์ มรณภาพมาแล้วประมาณ 15 ชม. ขณะเดียวกันตำรวจตรวจสอบภายในเพิงพักที่อยู่ใกล้กุฏิร้าง พบคราบเลือด คาดว่าเป็นจุดที่คนร้ายลงมือสังหารพระเกตุมรณภาพ ก่อนจะนำศพไปยัดใส่โอ่งน้ำอำพรางคดี

สอบปากคำพระมหาสุริยา สุจิตโต อายุ 28 ปี พระลูกวัด ให้การว่า


วัดดังกล่าวมีพระ 4 รูป สามเณร 1 รูป ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ก.ค.หลังสรงน้ำเสร็จขณะเดินออกไปเปิดสวิตช์ไฟฟ้าหน้ากุฏิได้มีคนร้ายจำได้ว่าคือพระเศรษฐา เมืองนก อายุ 21 ปี พระลูกวัดที่เพิ่งเข้ามาอยู่จำพรรษาที่วัดได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ลอบทำร้ายใช้ท่อนไม้ตีศีรษะแตก จึงต่อสู้พร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ทำให้พระเศรษฐาตกใจหลบหนีไป จึงเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.อ.เมืองหนองบัวลำภู จากนั้นไปพบแพทย์ทำแผลแล้วกลับเข้าวัดนอนพักผ่อนเนื่องจากยังมีอาการเจ็บบริเวณบาดแผล จนกระทั่งถึงเช้าของวันใหม่โทรศัพท์ไปหาพระจงกลหลายครั้ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้รู้สึกเอะใจตามไปหาที่กุฏิพบว่าประตูปิดแต่ไม่ได้ล็อก เมื่อเปิดเข้าไปภายในพบว่าประตูห้องน้ำถูกล็อกจากด้านใน ตะโกนเรียกก็ไม่มีเสียงตอบ จึงใช้ กุญแจสำรองไขเปิดประตูเข้าไปดู ปรากฏว่าพระจงกลถูกตีมรณภาพไปแล้ว ส่วนพระเกตุพบว่าถูกสังหารมรณภาพไปแล้วเช่นกัน

เบื้องต้นตำรวจคาดว่าฆาตกรรายนี้


น่าจะเป็นพระเศรษฐา เนื่องจากสอบปากคำพระลูกวัดรวมทั้งญาติของเจ้าอาวาสทราบว่าก่อนหน้าจะเกิดเหตุประมาณ 2 วัน พระจงกลได้เรียกพระเศรษฐาไปต่อว่าอย่างรุนแรงเกี่ยวกับเรื่องที่พระเศรษฐาใช้ท่อนไม้ขว้างไก่วัดตาย 1 ตัว นอกจากนี้ พระเศรษฐายังถูกพระลูกวัดรุมตำหนิที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุทำให้ พระเศรษฐาผูกใจเจ็บที่ถูกเจ้าอาวาสต่อว่า และยังถูกพระลูกวัดตำหนิ จนกลายเป็นเพลิงแค้น บุกไปพบพระจงกลเพื่อเคลียร์ปัญหาคาใจ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้พระเศรษฐาโกรธ ใช้ของแข็งทุบตีพระจงกลมรณภาพ แล้วอุ้มศพไปวางในห้องน้ำปิดล็อกประตู เช็ดถูพื้นทำความสะอาดคราบเลือดบริเวณห้องโถงเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย ก่อนจะบุกไปสังหารพระเกตุ ซึ่งนอนเล่นอยู่ในเพิงพักมรณภาพอีกรูป อุ้มศพยัดโอ่งน้ำอำพรางคดี

จากนั้นบุกทำร้ายพระมหาสุริยาหมายจะฆ่าเป็นศพที่สาม


แต่ขณะลงมือพระมหาสุริยาฮึดสู้ตะโกนเรียกให้ชาวบ้านช่วย ทำให้พระเศรษฐาตกใจหลบหนีไป โดยขณะลงมือพระลูกวัดและสามเณรอีก 2 รูป ออกไปทำธุระนอกวัด ขณะเดียวกันตำรวจตรวจสอบประวัติพระเศรษฐา ทราบว่า พื้นเพเดิมเป็นคน จ.นครพนม บวชที่วัดแห่งหนึ่ง ใน จ.ขอนแก่น มาจำพรรษาที่วัดอรัญญเขต เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งตำรวจจะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติ ศาลออกหมายจับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ในวันเดียวกันศาลจังหวัดหนองบัวลำภู ได้อนุมัติออกหมายจับพระเศรษฐา เมืองนก แล้วหลังตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานเสนอขอหมายจับต่อศาล ขณะเดียวกันตำรวจได้ระดมชุดสืบสวนออกไล่ล่าแบบพลิกแผ่นดิน โดยกระจายกำลังออกติดตามไปยังสถานที่ต่างๆที่คาดว่าผู้ต้องหารายนี้จะหลบหนีไปกบดาน โดยเฉพาะบ้านเกิดใน จ.นครพนม และ จ.ขอนแก่น ที่พระเศรษฐาเคยบวชครั้งแรก คาดว่าน่าจะได้ตัวในเร็วๆนี้

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์