โจรใต้ไล่ฆ่าโหด

คนร้ายเป็นชาย 6 คน ขี่รถจยย. ยิงขู่ขึ้นฟ้าหลายสิบนัด


เมื่อเวลา 03.30 น. คืนวันที่ 3 ม.ค. ได้มีกลุ่มคนร้ายเป็นชาย 6 คน ใช้รถ จยย. 3 คัน เป็นพาหนะขี่ผ่านตลาดสดเทศบาลผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา ใช้ปืน 9 มม. ยิงขู่ขึ้นฟ้าหลายสิบนัด ก่อนจะเร่งเครื่องหลบหนีไป

สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลังเกิดเหตุทาง พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา นำกำลังรุดไปตรวจสอบเก็บปลอกกระสุนปืน 9 มม. ได้ถึง 19 ปลอก ส่วนคนร้ายหลบหนีไปคาดเป็นการก่อกวน เพื่อสร้างสถานการณ์รายวัน

ถัดมาเวลา 12.30 น. ร.ต.ท.โยธิน วรรณทวี ร้อยเวร สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตบนถนนกลางหมู่บ้านอุเบ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก. นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

พบศพ 2 รายเป็นชายทราบชื่อนายมะดาโอ๊ะ มะ อายุ 34 ปีอยู่บ้านเลขที่ 300 หมู่ 7 บ้านคอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และนายมะยิ ลูมะ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/4 หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา ทั้งคู่มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืน 9 มม. และ 11 มม. ที่ลำตัวและศีรษะคนละ 3-4 นัด นอนตายอยู่ใกล้รถ จยย.ฮอนด้าไม่ติดป้ายทะเบียน สอบสวนทราบว่านายมะดาโอ๊ะ ขี่รถ จยย.มาหานายมะยิซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ ก่อนจะชวนกันไปหาซื้อของในตลาดบันนังสตา ขากลับมาถึงจุดเกิดเหตุถูกคนร้ายเป็นชาย 4 คนขี่รถ จยย. 2 คันตามประกบยิงจนเสียชีวิตทั้งคู่

ยิงขู่ขึ้นฟ้าหลายสิบนัด รับแจ้งมีคนถูกยิงบาดเจ็บ

ภาพนี้เป็นเพียงภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้อวกับเนื้อหาแต่อย่างใด


อีกรายเมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ร้อยเวรคนเดิมรับแจ้งมีคนถูกยิงบาดเจ็บบนถนนสายยะลา-เบตง (สาย 410) หมู่ 9 บ้านเจาะบันตัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา รุดไปตรวจสอบพบเพียงกองเลือดและรถ จยย.ฮอนด้า ไม่ติดป้ายทะเบียนล้มอยู่ข้างทาง มีปลอกกระสุนปืน 9 มม. และ 11 มม. ตกอยู่รวม 10 ปลอก

ส่วนผู้บาดเจ็บพลเมืองดีช่วยนำส่ง รพ.บันนังสตา ไปก่อนหน้าแล้ว จึงตามไปตรวจสอบทราบชื่อนายภิรมย์ เฟื่องฟู อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 312 หมู่ 3 บ้านบันนังบูโบ ต.ถ้ำทะลุ และเป็นเจ้าหน้าที่ประจำวนอุทยานแห่งชาติเขื่อนบางลาง ถูกยิงที่ชายโครงขวาและขาซ้ายรวม 2 นัด อาการสาหัส สอบสวนทราบว่าถูกคนร้ายเป็นชาย 4 คน ใช้รถ จยย. 2 คัน ตามประกบยิงบาดเจ็บ

แต่ยังแข็งใจชักปืน 9 มม.ที่พกติดตัวยิงต่อสู้กับคนร้ายจนเผ่นหนีไป เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกับที่ฆ่าชาวบ้าน 2 ศพที่บ้านเจาะบันตัง หมู่ 9 ต.บันนังสตา เมื่อช่วงเที่ยงครึ่งวันเดียวกัน เพราะทั้ง 2 จุดอยู่ห่างกันเพียง 10 กม.เท่านั้น อยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวคนร้ายกลุ่มนี้ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้ปืนเอ็ม 16 ถล่มยิงนายกวี ประชุมกาเยาะมาต อายุ 56 ปี กำนันตำบลกาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีตำแหน่งเป็นประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.บาเจาะ และเป็นรองประธานชมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.นราธิวาส เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นฝีมือกลุ่มโจรล้างแค้นที่ผู้ตายคอยเป็นหูเป็นตาให้กับทางการ และพยายามขัดขวางการทำงานหาแนวร่วมในพื้นที่มาตลอด ต่อมาเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ม.ค. นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส พร้อมรอง ผวจ. พล.ต.ต.ยงยุทธ เจริญวานิช ผบก.ภ.จ.นราธิวาส

และข้าราชการทุกฝ่ายเดินทางไปร่วมในพิธีฝังศพนายกวีที่กูโบร์ยะลูตง ต.กาเยาะมาตี โดยทาง ผวจ.นราธิวาส ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ตายจำนวนหนึ่ง รวมทั้งรับปากที่จะเร่งสางคดีตามจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้จากการสอบถามทาง ผวจ.นราธิวาสระบุว่า

ตามแนวทางการสืบสวนของตำรวจ พบว่ากลุ่มคนร้ายเป็นคนในพื้นที่ และผู้ตายก็รู้ตัวดีว่าถูกปองร้าย จึงพยายามระวังตัวเองมาตลอด อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป


เสนอโครงการจัดสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมในหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์


ต่อมาเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.นราธิวาส นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายยะพาวัจนเลิกกุล รองประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส และตัวแทนชมรมโต๊ะอิหม่าม ผู้นำชุมชน และตัวแทนนายอำเภอของ จ.นราธิวาสรวม 50 คน

เพื่อชี้แจงนโยบายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ และขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้เสนอโครงการจัดสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมในหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

โดยใช้งบประมาณ 90 ล้านบาท เพื่อรองรับจำนวนนักศึกษาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ จะพิจารณาจัดสร้างสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส หลังใหม่ และจัดสร้างพุทธมณฑลเขากงใน อ.เมืองนราธิวาสด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเล็กชั้น 3 ศูนย์ อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จ.ยะลา นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.เป็นประธานการประชุมโครงการเสวนาภาคประชาชน

โดยมีภาคประชาชนจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตัวแทนสื่อมวลชน และนักวิชาการรวม 35 คนเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ และแนวทางแก้ไขเพื่อให้เกิดความสันติสุข โดยที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง ผอ.ศอ.บต.ได้รับไว้พิจารณาและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายอดินันท์ กล่าวถึงการปิดเรียนของโรงเรียนใน จ.ยะลา กว่า 190 แห่ง


ด้านปากบารา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1 กล่าวถึงการปิดเรียนของโรงเรียนใน จ.ยะลา กว่า 190 แห่ง ว่าหลังเกิดเหตุเศร้าสลดใจกรณีคนร้ายสังหารครูใหญ่และผู้ช่วยครูใหญ่ โรงเรียนบ้านบาโด ต.ยุโป อ.เมืองยะลา

ก่อนจะจุดไฟเผาร่างซ้ำเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความหวาดกลัวให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก จึงหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว โดยพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1 มีโรงเรียนหยุดสอนทั้งหมด 100 แห่ง

ส่วนเขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 2 หยุดสอน 90 แห่ง ส่วนโรงเรียนในเขตเทศบาลนครยะลาและ อ.เบตง เปิดการเรียนการสอนตามปกติ อย่างไรก็ตาม หลังทางการออกมาให้ความมั่นใจเรื่องการรักษาความปลอดภัยครูมากกว่าเดิม ดังนั้นโรงเรียนทั้ง 190 แห่งจะเปิดสอนตามปกติในวันที่ 8 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผอ.สพท.ยะลาเขต 1 สรุป

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 3 ม.ค. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงถึงผลการประชุม ครม.ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติเพิ่มวงเงินทุนบำเหน็จความชอบเป็นพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2549

ให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 522 คน เพิ่มจากเดิมอีกร้อยละ 1 ของเงินเดือนหรือค่าจ้าง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนในปีงบประมาณ 2550 จะให้ทาง ผอ.ศอ.บต.เป็นผู้พิจารณาและนำเสนอในภาพรวมทั้งหมด

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์