โจรใต้สร้างอาณาจักรความกลัว ปล่อยข่าวขู่ฆ่าทิ้งห้ามทำงานวันศุกร์

โจรใต้สร้างอาณาจักรความกลัว ปล่อยข่าวขู่ฆ่าทิ้งห้ามทำงานวันศุกร์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ยะลา ว่า ในวันนี้มีกระแสข่าวลือในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยเฉพาะพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาและทุกอำเภอ อาทิ  อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.ยะหา ว่า มีการพบใบปลิว ข่มขู่ ร้านค้าให้หยุดทำกิจการค้าขายในวันศุกร์ และให้หน่วยงานราชการหยุดทำการในวันศุกร์ โดยเฉพาะข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานรัฐ ที่ต้องเดินทางไปทำงานในต่างอำเภอ ไม่เช่นนั้นจะทำร้ายผู้ที่เปิดกิจการค้าขายในวันศุกร์และจะทำร้ายข้าราชการที่เดินทางไปทำงาน ทำให้เกิดความสับสนในหมู่ข้าราชการและผู้ประกอบการ ทำให้ผู้ประกอบการบางแห่งได้ปิดกิจการในวันหยุดไปแล้วหลายราย


อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ อ.บันนังสตา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ก็พบว่า

ในพื้นที่ เขตเทศบาลบันนังสตา ร้านค้า ร้านขายของ ยังคงเปิดร้านค้าขายกันตามปกติ รถโดยสาร หรือสถานที่ทำงานต่างๆ ก็ยังคงเปิดทำการตามปกติเช่นกัน และเมื่อสอบถามชาวบ้านถึงเรื่องใบปลิวข่มขู่  ชาวบ้านก็ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่ามีข่าวลือที่ได้ยินชาวบ้านพูดกัน แต่ยังไม่เคยพบเห็นใบปลิวดังกล่าว


ด้าน พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผบก.ภจว.ยะลา ได้สั่งการให้พนักงานวิทยุประจำ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา

ตรวจสอบในทุกอำเภอว่ามีการรับแจ้งความกรณีมีใบปลิวข่มขู่หรือไม่ ปรากฏว่าจากการตรวจสอบที่ผ่านมายังไม่พบใบปลิวข่มขู่ในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนนายอำเภอทุกอำเภอก็ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง  ที่ใกล้ชิดทำงานกับชาวบ้านในหมู่บ้าน หรือตามตลาด ออกพบปะประชาชนและตรวจสอบเหตุดังกล่าว แต่ก็ยังไม่พบใบปลิวที่ว่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นข่าวลือที่พูดกันปากต่อปาก สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านในตลาดก็ยังคงต้องทำมาหากินกันต่อไป เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวลือแบบปากต่อปาก ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายปี โดยเฉพาะการพบเห็นนินจา และข่าวลือกรณีหากผู้ใดเปิดกิจการในวันศุกร์จะถูกทำโทษโดยการตัดใบหู เป็นต้น

นอกจากนี้ ในสังคมออนไลน์ หรือ เฟส บุ๊ค ได้มีการระบุว่า พบใบปลิวข่มขู่ร้านค้าให้หยุดการทำกิจการค้าขาย ในวันศุกร์ หากไม่เชื่อฟังจะไม่รับรองความปลอดภัย อีกทั้งระบุว่า มีการแจกจ่ายใบปลิวตามตลาด ใน อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา และ พื้นที่ อื่นๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์