โจรใต้วางบึ้มเก๊ป่วนทั่ว!เมืองนรา

"ผวา ระเบิดปลอมมีแค่กล่องเปล่า"


ชาวบ้านผวาวัตถุต้องสงสัยกลางถนนเมืองรือเสาะ นราธิวาส ตรวจสอบพบเป็นแค่กล่องกระดาษเปล่า ก่อนจะเจออีก 2 จุดใกล้ๆ กัน เป็นกล่องกระดาษใส่สายไฟ เชื่อเป็นแผนลวงให้จนท.สับสน ชาวสวนยางโดนยิงร่วงอีก 1 ที่จะแนะ เหตุเกิดขณะขับรถออกจากสวนยางแวะกินน้ำชาในหมู่บ้าน น.ร.เวียงสุวรรณวิทยาคมยังผวาระเบิดไม่กล้าไปโรงเรียน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 ธ.ค. ร.ต.ต.เผาภูมิ สมหมาย ร้อยเวร สภ.อ.จะแนะ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าบ้านเลขที่ 5/1 ถนนสายจะแนะ-ดุซงญอ หมู่ 1 บ้านยะออ รุดไปที่เกิดเหตุพบศพนายมะซีดี วาเด็ง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว มีอาชีพกรีดยาง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเข้าที่แขน หน้าอก และศีรษะเสียชีวิตคาที่ และพบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

"คนร้าย ขี่ จยย.ตามประกบยิงอีกแล้ว"


สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายมะซีดีออกไปกรีดยางพาราและขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากสวนยางมาแวะดื่มน้ำชาที่ร้านในหมู่บ้าน ขณะจะขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ถึงหน้าบ้านพักมีคนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม ตามประกบยิง คาดเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ อาจไม่พอใจนายมะซีดีออกไปกรีดยางในวันศุกร์ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มก่อความไม่สงบขู่ห้ามออกไปทำงานวันศุกร์และวันอาทิตย์ หากไม่เชื่อจะไม่รับประกันความปลอดภัย

เวลา 13.30 น. พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สว.นปพ.นราธิวาส หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด รับแจ้งจากพ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ว่า พบวัตถุต้องสงสัยที่ถนนสายจุฬาภรณ์ 5-บองอ บ้านสาเมาะ หมู่ 1 ต.บองอ รุดไปที่เกิดเหตุพบถุงสีดำวางไว้กลางถนน ก่อนจะเก็บกู้ได้สำเร็จและตรวจสอบพบเป็นกล่องกระดาษเปล่า และเวลาไล่เลี่ยเจ้าหน้าที่รับแจ้ง พบวัตถุต้องสงสัยอีก 2 จุด ที่ถนนสายสาเมาะ-บองอ ห่างจากจุดแรกประมาณ 2 กิโลเมตร และที่ถนนสายดุซงญอ-สุคิริน บ้านไอปีแซ หมู่ 5 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จึงรุดไปตรวจสอบพบเพียงกล่องกระดาษ มีสายไฟฟ้าสีแดงล่อออกจากกล่อง ภายในกล่องมีดินเหนียวและปูนซีเมนต์บล็อก คาดเป็นการลวงเจ้าหน้าที่ให้เกิดความสับสน

"เปิดเรียน แต่ไม่มี นร.มาเรียนซักคนเดียว"


ขณะเดียวกัน ที่โรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม ต.แว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งถูกคนร้ายวางระเบิดที่หน้าโรงเรียนเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ายังคงเปิดสอนตามปกติ แต่ไม่มีนักเรียนมาเรียนหนังสือแม้แต่คนเดียว เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย นายสัมพันธ์ นิบือซา ผอ.โรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม กล่าวว่า เป็นเพราะนักเรียนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ไม่กล้าเดินทางมาเรียน ส่วนนักเรียน 2 คน คือ น.ส.วรรณพร ขวัญทอง และ น.ส.จุฑากุล พรหมโอภาส ที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.สุไหงโก-ลก ขณะนี้อาการปลอดภัย

เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โรงเรียนคุรุพัฒนา หมู่ 1 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา ภายหลังเกิดเหตุลอบวางเพลิงเมื่อกลางดึกวันที่ 7 ธ.ค. เจ้าหน้าที่พบร่องรอยงัดเหล็กดัดหน้าต่างด้านหลังอาคาร คาดว่าคนร้ายราดน้ำมันที่กองเอกสารภายในห้องพักแล้วจุดไฟเผาเสียหายทั้งหลัง ขณะเดียวกัน บรรดาครูและนักเรียนต่างไม่มั่นใจความปลอดภัย จึงประกาศปิดเรียนไปจนถึงวันที่ 12 ธ.ค.

"ให้ทหารเปิดฉากรุกบ้าง"


ที่รัฐสภา พล.อ.อู้ด เบื้องบน โฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงผลประชุมกรรมาธิการว่าที่ประชุมมีมติเลือก พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง เป็นประธานกรรมาธิการ พล.อ.สนั่น มะเริงสิทธิ์ พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ เป็นรองประธาน นายประกิจ ประจนปัจจนึก สมาชิกสนช. และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นเลขานุการ

พล.อ.อู้ด กล่าวถึงแนวทางแก้ไขปัญหาภาคใต้ ว่า ผู้รับผิดชอบทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ทั้งที่เข้ามาเป็นกรรมาธิการชุดนี้จะลงพื้นที่เพื่อทำงานอย่างต่อเนื่อง จึงน่าจะมีข้อมูลที่จะนำมากำหนดแนวทางในการสนับสนุนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ ส่วนแนวทางสมานฉันท์เพียงด้านเดียวคงทำไม่ได้ ที่ผ่านมารัฐเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียว จึงควรเปิดฉากรุกทางการทหารบ้าง การใช้แต่การเมืองหรืองานมวลชนนำคงเป็นไปได้ยาก โดยกรรมาธิการฯ จะหารือแนวทางปฏิบัติที่มีความสมดุลในภายหลัง

"ร้องไม่ได้รับเงินชดเชย แจงออกจากการเป็นสมาชิกเลยไม่ได้ส่วนนึง"


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงกรณีนางภาวิณี อินเล็ก ภรรยา ส.ต.ต.ศักดิ์ชาย อินเล็ก ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เข้าร้องเรียนสำนักนายกรัฐมนตรีว่าไม่ได้รับเงินชดเชย

จากการเสียชีวิตตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า เดินทางไปงานศพด้วยตัวเองและมอบเงินชดเชยให้ทันที 100,000 บาท อีกทั้งยังมีเงินสงเคราะห์และเงินส่วนตัวของพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. อีก 30,000 บาท จากการตรวจสอบพบว่าส.ต.ต.ศักดิ์ชาย ออกจากการเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ของตำรวจ ทำให้ไม่ได้เงินในส่วนนี้ 300,000 บาท

"ต้องให้ทาง จังหวัดร้องขอไปถึงจะได้เงิน"


พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกองทุนสวัสดิการตำรวจ ยังมอบเงินให้ทายาทอีกเดือนละ 2,000 บาท นับตั้งแต่เสียชีวิต แต่ยังไม่อนุมัติเนื่องจากหลักฐานต่างๆ ยังไม่ครบ ยังขาดทะเบียนสมรสของบิดามารดาของส.ต.ต.ศักดิ์ชาย ถ้าอนุมัติ กองทุนสวัสดิการฯ จะจ่ายย้อนหลังให้ทั้งหมด ต้องรอหลักฐานให้ครบถ้วนก่อนจึงจะสามารถจ่ายได้

ส่วนเงิน 500,000 บาทที่รัฐบาลจะจ่ายให้กับผู้เสียชีวิตในภาคใต้นั้น เป็นเรื่องที่จังหวัดต้องร้องขอไปทางรัฐบาลตามสิทธิ์ที่ผู้ตายจะได้รับ โดยทายาทต้องดำเนินการเองไม่เกี่ยวกับตำรวจ เป็นคนละด้านกัน แต่ถ้าทายาทเดือดร้อนก็จะให้ยืมเงินจากกองทุนสวัสดิการไปก่อน ซึ่งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม เพื่อให้ยืมเงินสวัสดิการก่อน ในขณะนี้มีจำนวน 22 คนเริ่มทยอยเบิกจ่ายแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์