โจรใต้ลอบบึ้ม 3 จุด


กดระเบิดซ้ำชุดกู้ตาย 2 สาหัส 13 รายดักสอยผช.ผญบ.

โจรใต้ใช้อุบายแสบลอบวางระเบิด 3 ลูกซ้อนลูกแรกบึ้มถล่มคนงานชลประทานดับ 2 ศพ บาดเจ็บ 5 ราย ส่วนจุดที่ 2 บึ้มทหารเจ็บ 1 นายหลอกล่อจนท.รัฐเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ สบโอกาสกดระเบิดถล่มซ้ำ ส่งผลให้ชุดเก็บกู้ระเบิดบาดเจ็บอีก 7 ราย รวมตาย 2 ศพ เจ็บ 13 รายแถมควงเอ็ม 16 ลอบยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดับไปอีกราย เป้าหมายลอบสังหาร จนท.และทำร้ายผู้บริสุทธิ์
   
เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ที่บริเวณคูส่งน้ำชลประทาน ภายในหมู่บ้านสะหริ่ง หมู่ 1 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.กระจ่าง รักษ์ณรงค์ หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ร.ต.ต.แชน วรงค ไพสิฐ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส ร.ต.ท.วรวิเชียร คงสวัสดิ์ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 อ.สุไหงปาดี กำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง
   
ที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ทราบชื่อ นายเที่ยง ชำนาญพงศ์ และนายวิติ๋ม ศิริ เป็นคนงานของกรมชลประทานนอนจมกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 คน มีพลเมืองดีช่วยเหลือนำส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ตากใบ แต่ขณะเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุรับแจ้งเกิดเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีก 1 จุด ที่บริเวณถนนทางเข้าสถานที่ก่อสร้างคูส่งน้ำชลประทานบ้านสะหริ่งตัดกับถนนสายตากใบ-สุไหงโก-ลก ห่างจากจุดเกิดเหตุจุดแรกประมาณ 1 กม. จึงนำกำลังไปตรวจสอบ และพบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย จึงช่วยเหลือนำส่ง รพ.ตากใบ ให้แพทย์ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
   
จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง น้ำหนัก 20 กก. ฝังไว้ริมถนนแล้วจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ จนทำให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหลุมระเบิดบริเวณจุดเกิดเหตุที่ 2 เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดฝังอยู่ใต้ดินอีก 1 ลูก ห่างจากหลุมระเบิดจุดที่ 2 ประมาณ 3 เมตร มีเสาวิทยุสื่อสารและสายไฟฟ้าโผล่ออกมาให้เห็น จึงตัดสินใจดึงสายไฟฟ้าออกแล้วเข้าตรวจสอบ พบว่าคนร้ายประกอบระเบิดใส่ไว้ในกล่องเหล็ก น้ำหนัก 5 กก. ระหว่างนั้นคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสารต่อกับวงจรไฟฟ้า จนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดนปพ.จ.นราธิวาส และ ตชด.447 ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย
   
จากการตรวจสอบรายชื่อผู้บาดเจ็บทั้งหมด 13 ราย เบื้องต้นทราบชื่อ

ร.ต.ท.วรวิเชียร คงสวัสดิ์ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 อ.สุไหงปาดี ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส ร.ต.ต.จรูญ เฆมเรือง ส.ต.อ.เสน่ห์ คงจันทร์ ส.ต.อ.เกชา อะวะภาค ส.ต.ท.จิระวัฒน์ บัวจุด ด.ต.สมพร เรืองน้อย ส่วนอีก 5 ราย เป็นพนักงานชลประทาน คือ นายดำรง แจงวิจารณ์ นางรื่น แดงเกื้อ นายสว่าง หมวกคลอง นายผดุงเกียรติ แจงวิจารณ์ นายเพียน ชัยชาญ และทหารไม่ทราบชื่อและยศ อีก 1 นาย โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์              
   
ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มแนวร่วมไม่หวังดีและมีการเตรียมการวางแผนก่อเหตุมาอย่างดี เพื่อสังหารชาวบ้านผู้บริสุทธิ์และลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่
ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุและครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คนร้ายลอบวางระเบิดติดต่อกันถึง 3 ลูกซ้อน
   
อีกราย ก่อนหน้านี้ เวลา 07.00 น. พ.ต.ท.เจริญ  ธรรมขันธ์ รอง ผกก.สส.รักษาการผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ร.ต.ต.ณัฐพล เปล่งขำ พนักงานสอบสวน สภ.บันนังสตา พ.ต.ท.พรชัย ชูสงค์ สวป. พ.ต.ท.ยม เวชสิทธิ์ สว.สส. พร้อมกำลัง ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายดักซุ่มยิงนายมะยะอิน มะมิง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/1 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านบายิ ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จนเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 15/1 หมู่ 4 ต.ตลิ่งชันและจากการตรวจสอบพบรอยเลือดกองใหญ่อยู่หน้าบ้านพร้อมปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่ 10 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน
   
จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ นายมะยะอิน กำลังขี่รถ จยย.ฮอนด้า สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน กลับจากไปปฏิบัติหน้าที่เป็น หน.ชุดรักษาความปลอดภัยภายในหมู่บ้าน มีคนร้าย 5-6 คนอาศัยความมืดดักซุ่มอยู่ในสวนผลไม้ข้างบ้านแล้วใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 กราดยิงใส่หลายนัด จนเสียชีวิตคาที่ ก่อนหลบหนีไป ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ เนื่องจากผู้ตายทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือทางราชการมาโดยตลอด
   
วันเดียวกัน เวลา 12.00 น. ที่ สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.อาคม บัวทอง ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 พร้อมแมกกาซีน 2 อันและกระสุน 25 นัด หลังจากกองกำลังผสม อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ประมาณ 30 นาย นำโดย ร.อ.ภัทรฉัตร รุ่งแสง ผบ.ร้อยปืนเล็กที่ 3 ฉก.นราธิวาส 32 นำกำลังเข้าตรวจยึดได้ในป่าสวนยางพาราในพื้นที่ บ้านบูแว หมู่ 5 ต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ พบว่าปืนเอ็ม 16 กระบอกดังกล่าวมีหมายเลขประจำปืน 2013364 และเป็นปืนที่ถูกกลุ่มคนร้ายปล้นหลังจากบุกยิงถล่มฐานปฏิบัติการ ร้อย ร.15121 ฉก.นราธิวาส 38 (ฐานพระองค์ดำ) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 54 ส่งผลให้ ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ ผบ.ร้อย เสียชีวิตพร้อมลูกน้องรวม 4 นายและมีทหารได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 6 นาย จึงเตรียมขยายผลว่าปืนกระบอกนี้นำไปใช้ก่อเหตุที่ใดมาบ้าง
   
เวลา 16.00 น. พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการทางวิทยุสื่อสารแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุก ๆ สภ.ในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา รวมทั้งประสานทหาร และฝ่ายปกครอง ให้เฝ้าระมัด ระวังรถจักรยานยนต์และรถยนต์เป้าหมาย ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนำมาประกอบเป็น จยย.หรือคาร์บอมบ์ โดยเฉพาะรถยนต์ต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ คือ รถกระบะอีซูซุ แค็บ แบบตอนครึ่ง ไม่ทราบรุ่นสีบรอนซ์เงิน ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบประกอบเป็นคาร์บอมบ์ เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในเขตเทศบาลนครยะลา ช่วง 3 วันก่อนการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความวุ่นวายและสร้างสถานการณ์ในพื้นที่และหากพบบุคคลต้องสงสัยหรือรถเป้าหมายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วนตลอด 24 ชั่วโมง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์