โจรใต้ร่อนใบปลิวขู่ฆ่า ครู-ไทยพุทธ แก้แค้นถูกกุดหัว16ศพ

ความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญโจรใต้ 16 ราย ขณะบุกโจมตีฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่32 หมู่3 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ไม่หวังเริ่มเล่นสงครามจิตวิทยาขู่ที่จะตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐทุกรุปแบบ
 
โดยมีกลุ่มชายฉกรรจ์โปรยใบปลิวเขียนข้อความภาษาไทยในกระดาษเอ4 ในพื้นที่ อ.บาเจาะ ซึ่งข้อความระบุว่า "ทารุณจับกุม ข่มขู่ ยัดเยียด ทรมานและวิสามัญผู้บริสุทธิ์ในภาวะขัดขืนการจับกุมด้วยการสร้างภาพและตีข่าว

โดยย่อหน้าที่2 เขียนข้อความว่า "วันนี้เราจะไม่นิ่งนอนใจ เราจะตอบโต้ทุกรูปแบบด้วยอาวุธ กำลังทรัพย์และทุกมวลชน เพื่อทุกความเจ็บปวดทุกหยดเลือดทุกชีวิตที่เกิดจากความรุนแรงของรัฐ ฉะนั้นวันนี้และจากนี้ ประชาชน ครู อาจารย์และชุมชนไทยพุทธ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนใช้เส้นทางชีวิตประจำวันคุ้มกันอย่างไรก็ตาม เราจะปลิดชีพและทวงคืนทุกชีวิตที่เราสูญเสียไป"


โจรใต้ร่อนใบปลิวขู่ฆ่า ครู-ไทยพุทธ แก้แค้นถูกกุดหัว16ศพ

โปรยใบปลิวฆ่าล้างแค้น16ศพ

นอกจากนี้ ใบปลิวประโยคสุดท้ายยังเขียนข้อความว่า "หยดเลือดมุสลิมผู้บริสุทธิ์มีค่ามากกว่าไทยพุทธเป็น 10เท่า" หลังใบปลิวถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เกิดความหวาดกลัวและไม่แน่ใจว่า ใบปลิวดังกล่าวเป็นของกลุ่มผู้ไม่หวังดีหรือไม่ จึงมีการถ่ายข้อความในใบปลิวส่งแชร์ทางเฟสบุ๊คเพื่อให้ทุกคนอย่าตั้งอยู่ในความประมาณในการป้องกันเหตุร้าย

ทบ.แฉของเก่า-ปชช.ไม่หลงกล

อย่างไรก็ตาม พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ใบปลิวว่า การข่มขู่หรือหาแนวร่วม ด้วยการใช้ใบปลิวมีมาตลอด ส่วนใบปลิวที่กำลังเผยแพร่อยู่ขณะนี้ยืนยันว่า มีมาก่อนจะเกิดเหตุปะทะกับนาวิกโยธิน โดยได้รับการยืนยันว่า เผยแพร่ออกมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ เนื้อหาใบปลิวจะเหมือนกับทุกครั้ง คือกล่าวหาภาครัฐวิสามัญผู้บริสุทธิ์ แต่ปัจจุบันการใช้ใบปลิวไม่ค่อยบรรลุผล เพราะชาวบ้านไม่ได้คิดว่า เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ร้ายและเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่หลงทางเพลี่ยงพลั้งไปสู่เงื่อนไขเก่าๆ เดิมๆ ดังปรากฎเป็นเนื้อหาอยู่ในใบปลิว เพราะการที่คนร้ายใส่ชุดเลียนแบบเจ้าหน้าที่รัฐไปก่อเหตุร้ายนั้น ชาวบ้านเขารู้ทันกันหมดแล้ว

หมอพรทิพย์ยัน5ศพก่อเหตุอื้อ

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงผลการตรวจดีเอ็นเอศพผู้ก่อเหตุไม่สงบ 16ศพ ว่า ในจำนวนนี้มี 5ศพ ที่เจ้าหน้าที่เคยตรวจพบดีเอ็นเอพบว่า ตรงกับคนร้ายที่เคยก่อเหตุไม่สงบในหลายพื้นที่ก่อนหน้านี้ จากรายชื่อคนร้ายที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น 4รายเป็นคนร้ายรายสำคัญ อีก 7ราย เป็นมือระเบิด ถูกจับดำเนินคดีแต่ได้รับการปล่อยตัวในชั้นศาล พวกนี้มีดีเอ็นเอยืนยัน 100เปอร์เซ็น ส่วนศพที่ยังไม่เคยตรวจพบดีเอ็นเอที่เหลือก็จะทยอยนำผลตรวจดีเอ็นเอไปเปรียบเทียบกับลายนิ้วมือและดีเอ็นเอทีปรากฏบนของกลางที่ยึดได้ ซึ่งทั้งปืน กระสุนและระเบิด ทหารและตำรวจได้ตรวจสอบแล้วพบว่า บางส่วนถูกปล้นไปจากค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาสและค่ายร้อย ร.1 สำหรับดีเอ็นเอของศพที่เหลือคาดว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบ 1สัปดาห์

บิ๊กโอ๋ไม่ยุ่งเยียวยาญาติ16ศพ

มีความเห็นจากภาครัฐเกี่ยวกับการเยียวยาญาติคนร้ายที่เสียชิวต 16ศพ โดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีฐานปฏิบัติการหน่วยนาวิกโยธิน32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่า ทหารปฏิบัติหน้าที่ถูกแล้ว การบุกโจมตีครั้งนี้ อาจเป็นการกู้ศักดิ์ศรีเท่านั้นและหากมีการตอบโต้อีก จะไม่มีทางสำเร็จ เพราะทหารได้ข้อมูลหมดแล้ว ส่วนเรื่องประกาศเคอร์ฟิวไม่มีปัญหา แต่ไม่สามารถบอกแนวทางได้ เพราะเป็นยุทธศาสตร์ทางทหาร สำหรับเรื่องเยียวยาผู้หลงผิดนั้น ส่วนตัวไม่อยากยุ่ง เพราะไม่ใช่เรื่องของทหาร แต่ถ้าอยู่ในขอบเขตของกฎหมายก็จะไม่ห้าม เพราะถือเป็นการแสดงความมีน้ำใจของรัฐบาล

“เหลิม”โบ้ยปัดจ่ายเงินเยียวยา

ทางด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธิน ว่า เรื่องอย่างนี้ไม่ควรเกิด เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน จึงบอก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.ว่า หาทางเยียวยาดูว่า จะทำอย่างไร เนื่องจากครอบครัวพวกเขาไม่รู้เห็นด้วย ซึ่งการเยียวยาจะเป็นลักษณะไหนเป็นอำนาจของ ศอ.บต.ที่มีงบประมาณและเครื่องมือเครื่องใช้ โดยการเยียวยานั้น ไม่จำเป็นต้องนำเงินอย่างเดียว เพราะเป็นคนละเรื่องกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์